Dù máy móc trong nông nghiệp không còn là mới, nhưng việc hái trái cây lâu nay vẫn do con người đảm nhiệm vì sự tỉ mỉ và tinh tế trong việc này.

Sắp có Robot hái trái cây thay thế nhân công lao động

28/05/2019, 19:30

Dù máy móc trong nông nghiệp không còn là mới, nhưng việc hái trái cây lâu nay vẫn do con người đảm nhiệm vì sự tỉ mỉ và tinh tế trong việc này.

Robto hái quả mâm xôi của Fieldwork Robotics - Ảnh: The Guardian

Khi thế giới biết được con người sẽ sớm bị thay thế bằng robot trong nhiều công việc, một số người thì sợ hãi nhưng người ta không thể phủ nhận robot có hiệu quả cao hơn nhiều so với công nhân bằng xương thịt.

Mới đây, các nhà khoa học Anh đã chế tạo thành công một loại robot có thể hái quả mâm xôi, vốn là một loại trái cây dễ hỏng khi dùng các máy móc thông thường để thu hoạch.

Robot của Fieldwork Robotics thực sự sẽ khiến nhiều nông dân lo lắng khi nó hoàn toàn có thể thay thế họ trong việc thu hoạch trái cây. Dù vậy, sẽ còn rất lâu để robot này chính thức được thương mại hóa, do vẫn còn rất nhiều điều cần làm để loại robot này có thể hoạt động trơn tru trên mọi loại trái cây.

Dù giá của loại robot này khá là lớn tới gần 900.000 USD nhưng nó lại tự động hóa hoàn toàn quy trình thu hoạch trái mâm xôi và có thể thu hoạch tới 25.000 quả mâm xôi mỗi ngày. Đây là một con số thực sự lớn so với một lao động con người có thể làm được trong một ngày.

Dù những robot như vầy không thể cạnh tranh với con người ở các nước có chi phí lao động rẻ, nhưng tại Anh thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác khi nước này rất thiếu lao động khi vào mùa thu hoạch trái cây. Vì vậy, việc phát triển robot thu hái trái cây được xem là lựa chọn khả thi nhất cho ngành nông nghiệp vốn khan hiếm lao động ở nước này.

Robot của Fieldwork Robotics thực sự khá thú vị khi nó có thể phân biệt quả mâm xôi nào đã chín và chưa chín. Ngoài ra, thông qua quá trình học tập tự nhiên, robot sẽ trở nên hiệu quả hơn trong việc chọn quả mâm xôi.

Dự kiến robot này có thể sẽ hái quả mâm xôi với tốc độ 10 giây 1 quả và có thể sắp xếp những quả đã hái theo độ chín riêng biệt. Việc này giúp giảm công lao động trong việc phân loại quả mâm xôi trước khi đưa ra thị trường.

Không chỉ hái quả mâm xôi, trên thử nghiệm tại Trung quốc, robot của Fieldwork Robotics còn có thể hái cả cà chua và súp lơ.

Ái Vi (theo The Guardian)

Bài liên quan
Chế tạo mắt robot góc nhìn 220 độ
Interesting Engineering đưa tin, một nhóm nhà nghiên cứu của Đại học Khoa học - Công nghệ Hồng Kông đã chế tạo mắt robot không thấu kính có góc nhìn cực rộng và khả năng theo dõi chuyển động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp có Robot hái trái cây thay thế nhân công lao động