Theo tạp chí khoa học PNAS, các nhà khoa học ở Đại học Michigan và Đại học Northwestern (Mỹ) đã đề xuất phương pháp ngụy trang các dị ứng nguyên.

Sắp có thuốc ngừa dị ứng

Vũ Trung Hương | 15/08/2016, 05:42

Theo tạp chí khoa học PNAS, các nhà khoa học ở Đại học Michigan và Đại học Northwestern (Mỹ) đã đề xuất phương pháp ngụy trang các dị ứng nguyên.

Khi vào cơ thể, các phần tử gây dị ứng thường tránh được sự tấn công của hệ miễn dịch và phương pháp mới này của các nhà khoa học sẽ giúp bào chế được loại thuốc vạn năng ngừa dị ứng.

Được biết, khi dị ứng, cơ thể người bắt đầu phản ứng ngay với các tác nhân gây dị ứng, tức các dị ứng nguyên.Về thực chất, chúng không độc hại với cơ thể, nhưng hệ miễn dịch phản ứng với chúng, gây ra những triệu chứng khó chịu, đôi khi dẫn đến tình trạng quá mẫn cảm với thuốc. Các loại thuốc hiện đại antihistamine cũng như Benadryl và Claritin chỉ che giấu các triệu chứng dị ứng chứ không điều trị khỏi căn bệnh dị ứng. Để cơ thể “hòa hoãn” với các dị ứng nguyên, nhữngchất đó trực tiếp hòa tan vào máu để chúng tới gan, lá lách và các cơ quan “thông minh” khác trong cơ thể con người. Nhưng hệ miễn dịch nhiều khi tấn công các dị ứng nguyên trước khi chúng tới được các cơ quan cần thiết.

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra phương thức đánh lừa cơ thể, để đạt được mục đích đó họ chỉ cần bao phủcác dị ứng nguyên bằng một lớp mỏng nhữnghạt nano và thế là cơ thể coi bụi phấn hoa chẳng hạn(gây dị ứng) như một hạt bụi thông thường và cho phép nó đến được các cơ quan cần thiết. Tại các cơ quan đó, hạt nano tan ra để lộ dị ứng nguyên. Như vậy, cơ thể quen với dị ứng nguyên và hiểu được rằng nó không nguy hiểm và hệ miễn dịch không tấn công nó.

Các nhà khoa học cho rằng cũng có thể áp dụng phương pháp này để chữa bệnh hen xuyễn và các bệnh tự miễn dịch khác. Về lý thuyết, nhữnghạt nano có thể bao phủ mọi loại chất, vì vậy, các nhà khoa học có thể ứng dụng chúng để điều trị nhiềucăn bệnh khác nhau. Chẳng hạn, mới đây lần đầu tiên trong vòng 20 năm các nhà khoa học đã bào chế thuốc QAW039 giảm triệu chứng bệnh hen xuyễn, cải thiện chức năng phổi, giảm viêm và khôi phục niêm mạc đường hô hấp.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp có thuốc ngừa dị ứng