Các nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy giọt bắn li ti (đường kính nhỏ hơn 1/10 inch) chứa dấu vết di truyền của SARS-CoV-2 trong không khí ở 2 bệnh viện trên địa bàn thành phố Vũ Hán.

SARS-CoV-2 tồn tại trong không khí ở 2 bệnh viện tại Vũ Hán

29/04/2020, 17:39

Các nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy giọt bắn li ti (đường kính nhỏ hơn 1/10 inch) chứa dấu vết di truyền của SARS-CoV-2 trong không khí ở 2 bệnh viện trên địa bàn thành phố Vũ Hán.

Bên trong bệnh viện Nhân dân thuộc đại học Vũ Hán - Ảnh: Sina

Họ phân tích mẫu không khí thu thập vào tháng 2 - 3 từ bệnh viện Nhân dân thuộc đại học Vũ Hán, một cơ sở y tế dã chiến điều trị bệnh nhân triệu chứng nhẹ cùng vài địa điểm công cộng như một khu dân cư, một siêu thị, hai cửa hàng bách hóa,…

Kết quả phân tích cho thấy khu cách ly cùng phòng bệnh thông gió tốt có rất ít vi rút. Lượng vi rút cao ở nhà vệ sinh kích thước nhỏ không thông gió.

Tại khu vực nhân viên y tế cởi bỏ đồ bảo hộ cũng tìm thấy SARS-CoV-2, nguyên nhân có thể là vi rút bám trên trang phục phát tán lại vào không khí. Lượng vi rút giảm nhiều sau khi hai bệnh viện áp dụng quy trình khử trùng nghiệm ngặt hơn.

Hầu hết địa điểm công cộng các nhà khoa học lấy mẫu đều không có vi rút ngoại trừ một số khu đông đúc bên ngoài bệnh viện và trong cửa hàng bách hóa.

Phát hiện nêu trên không mới, nhưng trước đó chỉ được chứng minh trong môi trường phòng thí nghiệm chứ không phải địa điểm thực tế như lần này. Chưa rõ những mẫu mà các nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy có khả năng lây nhiễm hay không, nhưng nguy cơ con người hít phải giọt bắn lơ lửng hoàn toàn có thể xảy ra.

Giáo sư Linsey Marr thuộc đại học Bách khoa Virginia xem nghiên cứu mới nhất là chứng cứ củng cố cho lo ngại SARS-CoV-2 lây qua không khí - cụ thể là hạt khí dung. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lâu nay vẫn xác định con đường lây nhiễm là qua các giọt bắn kích cỡ lớn từ người bệnh bay xa khoảng gần 1 mét rồi rơi xuống các bề mặt xung quanh.

Cẩm Bình (theo Straits Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SARS-CoV-2 tồn tại trong không khí ở 2 bệnh viện tại Vũ Hán