Sau ca nhiễm 1552 và loạt ca nghi nhiễm trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái đã yêu cầu tất cả các địa phương trong tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất, đặc biệt khu vực thành phố Chí Linh và địa phương lân cận.

Sau ca 1552, Hải Dương kích hoạt phòng dịch COVID-19 ở mức cao nhất

Tuyết Nhung | 28/01/2021, 13:41

Sau ca nhiễm 1552 và loạt ca nghi nhiễm trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái đã yêu cầu tất cả các địa phương trong tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất, đặc biệt khu vực thành phố Chí Linh và địa phương lân cận.

Sáng 28.1, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái chủ trì cuộc họp khẩn của UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương, triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

dcthai-hopcovid(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái phát biểu chỉ đạo sáng nay 28.1

PGS. TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận định tình hình hiện nay ở Hải Dương khá cấp bách, diễn biễn dịch bệnh phức tạp. Từ 2 ca bệnh ban đầu đã truy vết được 237 người tiếp xúc gần. Giai đoạn này được coi là giai đoạn dịch phát triển, tiên lượng sẽ tiếp tục xuất hiện các ca bệnh nữa. Hơn nữa là ca bệnh được phát hiện trong khu công nghiệp, có đông công nhân, mối lây lan lớn.

Để đối phó với tình hình dịch bệnh hiện nay, PGS. TS Dương cho rằng, Hải Dương cần bình tĩnh trong xử lý các tình huống nhưng phải khẩn trương quyết liệt, cần kích hoạt ngay tình trạng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh, tuyệt đối không được lơ là. Tất cả các địa phương phải phối hợp chặt chẽ để truy vết F1 nhanh nhất có thể, chuẩn bị sẵn tinh thần có thể phát sinh ca bệnh để ứng phó kịp thời.

Các tổ COVID cộng đồng phải kích hoạt lại và hoạt động ở trạng thái cao nhất. Ngành y tế phải thực hiện xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, viêm đường hô hấp ngay sau khi phát hiện. UBND tỉnh cần chỉ đạo toàn thể hệ thống chính quyền, công an, khu dân cư rà soát toàn bộ những người về nhập cảnh bất hợp pháp, cách ly khẩn cấp để ngăn chặn nguồn lây.

Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đề xuất Tỉnh cần nghiên cứu dừng các hoạt động tập trung đông người, điểm dừng chân cho các phương tiện giao thông công cộng trên các tuyến đường qua địa bàn. Có biện pháp chế tài xử phạt mạnh đối với các hành vi vi phạm trong công tác phòng chống dịch.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương - ông Nguyễn Dương Thái yêu cầu tất cả các địa phương trong tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất, đặc biệt khu vực thành phố Chí Linh và địa phương lân cận.

Trong đó, ngành Công an phối hợp với ngành y tế và các địa phương thực hiện xác minh, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh. Quân đội chuẩn bị lực lượng và các phương án sẵn sàng thực hiện cách ly tập trung. Các địa phương tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, lễ hội tại các khu di tích,yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, trong đó tuân thủ nguyên tắc “5K” , trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, hạn chế việc đi lại giữa các địa phương khi không thực sự cần thiết. Ngành giáo dục xem xét cho học sinh trong toàn bộ hệ thống giáo dục tạm nghỉ học.

"Các ngành theo chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tế tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh có chỉ đạo kịp thời, công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh để người dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch nhưng không hoang mang. Các ý kiến chỉ đạo sẽ được cụ thể bằng các văn bản và thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh", Chủ tịch tỉnh Hải Dương yêu cầu.

Liên quan đến bệnh nhân 1552, tỉnh Hải Dương hiện đã phong tỏa 1 thôn và giãn cách xã hội tại xã Hưng Đạo, nơi bệnh nhân số 1552 sinh sống. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương đã quyết định đóng cửa phân xưởng cắt, xét nghiệm toàn bộ công dân Công ty điện tử POYUN, nơi làm việc của bệnh nhân 1552 và một nữ công nhân của công ty này vừa đi Nhật Bản.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cho biết đến sáng 28.1, tỉnh Hải Dương đã truy vết được 237 người là F1 của bệnh nhân 1552 và chị N.T.G. (cùng ở TP Chí Linh, nữ công nhân công ty POYUN vừa đi Nhật Bản bị nhiễm COVID-19).

Trong đó có 60 người ngoài cộng đồng, 177 người tại Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam. Ngành y tế đã lấy 204 mẫu, trong đó 18 mẫu của chuyên gia người Trung Quốc.

Bài liên quan
COVID-19: Số người mắc bệnh đã vượt mốc 100 triệu, 2,15 triệu ca tử vong
Đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đã khiến trên 100 triệu người khắp hành tinh mắc bệnh và trên 2,15 triệu trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau ca 1552, Hải Dương kích hoạt phòng dịch COVID-19 ở mức cao nhất