Đường lưỡi bò phi pháp nằm ở trang cuối của một cuốn cẩm nang giới thiệu về Trung Quốc được phát hiện khi một nhóm hành khách đến tham khảo tour tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontoruist.

Sau hội chợ ITE HCMC 2019, ấn phẩm có 'đường lưỡi bò' phi pháp lại xuất hiện ở Saigontourist

18/10/2019, 11:58

Đường lưỡi bò phi pháp nằm ở trang cuối của một cuốn cẩm nang giới thiệu về Trung Quốc được phát hiện khi một nhóm hành khách đến tham khảo tour tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontoruist.

Đường lưỡi bò phi pháp trong ấn phẩm phát hiện tại Saigontourist - Ảnh: Trung Hiếu/Thanh Niên

Sáng 18.10, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM xác nhận với truyền thông có sự việc trên và Thanh tra đã, đang tiến hành kiểm tra.

Được biết, chiều 17.10, khi nhận được tin báo của khách, Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp cùng Thanh tra Sở Thông tin- Truyền thông đến trụ sở Saigontourist (45 Lê Thánh Tôn, Q.1) để kiểm tra.

Tại đây, đại diện Saigontourist cho biết ở Hội chợ du lịch quốc tế TP (ITE HCMC 2019) diễn ra đầu tháng 9.2019, công ty có tiếp một đối tác phía Trung Quốc là Công ty Trung Thế. Đơn vị này đã gửi một số quyển cẩm nang thông tin về danh thắng này để khách du lịch tham khảo. Do nhân viên của công ty kiểm tra không kỹ, chỉ nghĩ đây là thông tin giới thiệu về Trương Gia Giới nên đã để ở quầy hướng dẫn để khách cần thì tìm hiểu thông tin.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ 6 ấn phẩm nói trên và yêu cầu công ty phải thu hồi toàn bộ số cẩm nang đã phát cho khách. Thanh tra Sở Du lịch cũng yêu cầu Saigontourist cung cấp đầy đủ các hợp đồng với phía công ty Trung Quốc cũng như giải trình chi tiết về việc nhận số cẩm nang này như thế nào, số lượng bao nhiêu quyển...

Trước đó, vào chiều 15.10, một nhóm du khách đến trụ sở của Saigontourist để tìm hiểu đặt tour đi Đài Loan. Tuy nhiên, sau đó nhân viên của Saigontourist đã giới thiệu tour đi Trung Quốc với điểm đến là Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn và đưa cho nhóm khách này một cuốn sách khá dày giới thiệu về cảnh vật, thiên nhiên nơi đây để tham khảo. Khi tìm hiểu, nhóm du khách phát hiện “đường lưỡi bò” phi pháp nằm ở trang gần cuối và đã báo cho cơ quan chức năng.

Trước đó, như báo chí đưa tin, tại Hội chợ quốc tế du lịch TP.HCM 2019 (ITE HCMC 2019) vào tháng 9/2019, cơ quan chức năng phát hiện gian hàng của Thượng Hải (Trung Quốc) mang theo ấn phẩm du lịch có hình "đường lưỡi bò" phi pháp. Dù trước đó, trước giờ khai mạc Hội chợ Du lịch, Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM phát hiện ra 84 ấn phẩm có “đường lưỡi bò” và đã tiến hành tiêu hủy.

Đường lưỡi bò phi pháp lọt cửa tại Hội chợ Du Lịch 2019 tại TP.HCM hồi tháng 9.2019

Theo đại diện một số đơn vị lữ hành trong nước, đa phần họ rất thận trọng thậm chí tự chủ động thông tin giới thiệu điểm đến, những vấn đề liên quan đến bản đồ đều được xem xét rất kỹ và các tài liệu đều tự soạn, không sử dụng các cẩm nang giới thiệu các điểm đến tại Trung Quốc.

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau hội chợ ITE HCMC 2019, ấn phẩm có 'đường lưỡi bò' phi pháp lại xuất hiện ở Saigontourist