Chính trường Mỹ đang trong những ngày sóng gió. Các cáo buộc quấy rối tình dục đã khiến một thượng nghị sĩ Mỹ phải từ chức và điều này có khả năng lan rộng hơn nữa.

Sau khi Al Franken đầu hàng, Bernie Sanders đòi Tổng thống Mỹ từ chức

Anh Tú | 08/12/2017, 06:34

Chính trường Mỹ đang trong những ngày sóng gió. Các cáo buộc quấy rối tình dục đã khiến một thượng nghị sĩ Mỹ phải từ chức và điều này có khả năng lan rộng hơn nữa.

Thượng nghị sĩ bang Minnesota Al Franken, ngôi sao đang lên của đảng Dân chủ Mỹ đã vừa tuyên bố về quyết định từ chức. Trong những ngày qua, ông Al Franken là tâm điểm chỉ trích của các cáo buộc xoay quanh việc ông có hành vi quấy rối tình dục với phụ nữ. Có 8 phụ nữ lên tiếng về hành vi quấy rối của ông Al Franken như tìm cách hôn hay động chạm ngoài ý muốn của họ. Ngay cả các thượng nghị sĩ trong đảng Dân chủ cũng tạo áp lực buộc Al Franken phải ra đi để cứu vãn danh dự của đảng này.

Al Franken không thừa nhận các cáo buộc mà cho rằng chúng bị diễn tả hoàn toàn sai với ký ức của ông. Tuy nhiên, Al Franken chấp nhận từ chức và trong bài phát biểu của mình, ông cũng mỉa mai việc mình phải từ chức trong khi "một người trong phòng bầu dục" vẫn tại vị dù có lịch sửvề những bê bối tình dục.Báo chí Mỹ cho rằng ông Al Franken đang ám chỉ đến tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong diễn biến mới nhất, thượng nghị sĩ của đảng Dân chủBernie Sanders, người từng ratranh cử Tổng thống 2016 đã công khai yêu cầu ông Donald Trump cân nhắc khả năng từ chức vì ông tin rằng những cáo buộc là sự thật. Sau khi Al Franken tuyên bố từ chức, ông Sanders nói: "Chúng ta cần có bước đi xa hơn. Chúng ta có một vị tổng thống được biết đến rộng rãi được cả nước chứng kiến ông có hành vi quấy rối phụ nữ. Bởi vậy, tôi hy vọng rằng Tổng thống có thể đối mặt với thực tại và cũng nghĩ về chuyện từ chức".

Cuốn băng mà ông Sanders nhắc tới là lần ông Trump tham gia show Access Hollywood hồi 2005.Đoạn video chứa đoạn âm thanh ghi lại cuộc trò chuyện của Trump và Billy Bush, đồng dẫn chương trình lúc đó của Access Hollywood, trên một chiếc xe buýt được trang trí với tên của chương trình. Trump và Bush lúc đó đang đeo micro trên người, vô tình đã ghi âm lại cuộc trò chuyện của họ. Trump sau đó được diễn tả là "có thể đã để ý rằng mình đang được quay trên một chương trình TV vào thời điểm đó". Trong đoạn băng được phát hành, cuộc trò chuyện của họ chủ yếu về thái độ của ông Trump với phụ nữ với những lời lẽ khiếm nhã khi kể về những chiến tích "quấy rốiphụ nữ".

Sau đó, ông Trump có thanh minh: "Đây chỉ là lời đùa trong phòng thay đồ, một cuộc trò chuyện riêng tư từ nhiều năm trước. Bill Clinton trên sân golf đã nói những lời lẽ tồi tệ hơn tôi nhiều. Tôi xin lỗi nếu ai đó cảm thấy bị xúc phạm".

Trong làn sóng đó, không phải ngẫu nhiên mà tuần báo Time chọn ngôi sao điện ảnh Ashley Judd, nữ danh ca Taylor Swift hay Susan Fowler, cựu nhân viên của tập đoàn Uber hay Taraba Burke là gương mặt tiêu biểu trong năm 2017. Họ chính là những phụ nữ đầu tiên phá vỡ sự im lặng" đưa ra ánh sáng những vụ bạo hành của nam giới nhắm vào phái đẹp.

Time giải thích: Tòa soạn vinh danh những người can đảm nói lên một sự thật mà ai cũng biết nhưng, trước họ không ai dám công khai đả động tới. Nhiều người cam chịu hay họa chăng chỉ dám âm thầm bàn tán qua các mạng xã hội. Time cho rằng thái độ can đảm của những phụ nữ tiên phong này đã "đem lại nhiều thay đổi nhanh chóng nhất về văn hóa của chúng ta kể từ những năm 1960 tới nay".

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi Al Franken đầu hàng, Bernie Sanders đòi Tổng thống Mỹ từ chức