Trong buổi họp báo ngày 6.12, Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ đang cố tuyển dụng nhà báo Nga làm gián điệp cho Washington.

Moscow cáo buộc Mỹ tuyển nhà báo Nga làm gián điệp

Cẩm Bình | 07/12/2017, 15:08

Trong buổi họp báo ngày 6.12, Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ đang cố tuyển dụng nhà báo Nga làm gián điệp cho Washington.

Theo bà Maria Zakharova, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, đây là điều mà chính quyền Moscow phát hiện được trong giới nhà báo Nga làm việc ở Mỹ và những nơi khác. Bà Zakharova không đưa ra bằng chứng hay ví dụ cụ thể nào.

Theo người phát ngôn Zakharova: “Gần đây, nhà báo Nga, bao gồm những người đang hoạt động tại Mỹ, đã gặp phải sức ép lớn từ một số cơ quan đặc biệt, thông qua các nỗ lực tuyển dụng. Đây là hành động gây hấn. Hành động gây hấn trong lĩnh vực thông tin này không chỉ liên quan đến một mình Liên bang Nga. Chúng tôi coi đây là nỗ lực chống lại tự do ngôn luận trên toàn thế giới”.

Bà cũng khẳng định Moscow sẽ nêu vấn đề tuyển nhà báo Nga làm gián điệp với “các đồng nghiệp phía Mỹ” và cộng đồng quốc tế. Cụ thể, nó sẽ là nằm trong nội dung nghị sự khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp người đồng cấp Rex Tillerson bên phía Mỹ tại Áo trong tuần này.

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ hiện không đưa ra bình luận gì về cáo buộc phía Nga đưa ra.

Trước đó vào tháng 1, kênh truyền hình Rossiya 1 của Nga đã dẫn lời bà Zakharova cho biết Mỹ muốn chiêu dụ một nhà ngoại giao Nga.

Chuyện Mỹ tuyển nhà báo Nga làm gián điệp sẽ được Ngoại trưởng Nga Lavrov đề cập với người đồng cấp bên Mỹ - Ảnh: The Moscow Times

Đầu tuần này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã nhận xét quan hệ Nga - Mỹ đang giống như thời Chiến tranh Lạnh, khi hai nước lần lượt áp dụng luật truyền thông mới yêu cầu một số cơ quan truyền thông nhận tài trợ từ chính quyền của nước kia phải đăng ký hoạt động với tư cách là “cơ quan đại diện tại nước ngoài”. Phía Mỹ áp dụng lệnh này với đài truyền hình RT và hãng thông tấn Sputnik, còn Nga liệt đài phát thanh Voice of America, đài phát thanh Radio Free Europe/Radio Liberty và 7 cơ quan khác vào danh sách “cơ quan đại diện tại nước ngoài”.

Chuyện này xảy ra trong bối cảnh Mỹ đang mở cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Ryabkov cũng cho biết khi gặp nhau tại Áo, Ngoại trưởng hai bên sẽ bàn bạc về tình hình căng thẳng leo thang do Triều Tiên thử tên lửa và hạt nhân.

Cẩm Bình (theo Newsweek)
Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moscow cáo buộc Mỹ tuyển nhà báo Nga làm gián điệp