Một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc "chán" phải gia hạn nợ cho Venezuela, là việc một công ty con của Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) đã đâm đơn kiện đòi đối tác là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) trả nợ.

Trung Quốc 'chán' phải gia hạn nợ cho Venezuela

Cẩm Bình | 07/12/2017, 18:12

Một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc "chán" phải gia hạn nợ cho Venezuela, là việc một công ty con của Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) đã đâm đơn kiện đòi đối tác là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) trả nợ.

Công ty con của Sinopec ở Mỹ, vào ngày 27.11 đã kiện lên tòa án ở Houston (bang Texas, Mỹ) đòi 23,7 triệu USD cộng với tiền bồi thường khi PDVSA chưa thanh toán hết số tiền theo hợp đồng cung cấp thanh cốt thép trị giá 42,5 triệu USD.

Theo Financial Times, số tiền tranh chấp trong vụ kiện này không lớn, nhưng cho thấy quan hệ hợp tác Trung Quốc- Venezuela đang gặp sự cố.

Cựu Bộ trưởng Năng lượng và Dầu khí Venezuela Rafael Ramírez cho biết vào tháng 9.2013, Sinopec đã đồng ý đầu tư 14 tỉUSD vào các mỏ dầu ở Venezuela.

Đây chỉ là một phần trong tổng số tiền đầu tư và vốn vay hơn 62 tỉUSD mà Trung Quốc đổ vào quốc gia Nam Mỹ trong giai đoạn 2007- 2016. Tuy nhiên, chính quyền Caracas đang phải vật lộn để trả nợ do giá dầu giảm sau khi chạm đỉnh vào năm 2014 và sản lượng của PDVSA đã giảm.

Đơn kiện của công ty con Sinopec gửi lên tòa án tại Mỹ đã cho thấy quan hệ Trung Quốc - Venezuela đã tồi tệ đến mức nào. Công ty này tố cáo PDVSA “dùng vỏ bọc thiếu vốn để khiến Sinopec không đòi được khoản đền bù”, và hành vi này “cấu thành tội lừa dối, che giấu sự thật”.

Theo ông Russ Dallen, người đứng đầu ngân hàng Caracas Capital và là người đầu tiên tiết lộ hồ sơ vụ kiện: “Đây là lúc chúng ta biết rằng Trung Quốc sẽ không cứu trợ tài chính cho những gã này (PDVSA) nữa”. Hiện phía Sinopec và PDVSA đều từ chối đưa ra bình luận về vụ kiện này.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) bị tố “dùng vỏ bọc thiếu vốn để khiến Sinopec không đòi được khoản đền bù” - Ảnh: Energia16

Kể từ giữa tháng 11.2017, các tổ chức xếp hạng tín dụng đã nhiều lần đánh giá thấp PDVSA và chính quyền Caracas sau khi nước này bắt đầu mất khả năng thanh toán trái phiếu quốc tế. Ông Dallen cho rằng vụ kiện của Sinopec là bằng chứng cho thấy Trung Quốc không còn muốn mở rộng tín dụng cho Venezuela, qua đó càng khiến nguy cơ chính quyền Caracas và PDVSA vỡ nợ càng hiển hiện.

Vào năm 2016, Bắc Kinh đã đồng ý đàm phán lại về các khoản vay cho Venezuela, giúp nước này vẫn có khả năng thanh toán cho những người sở hữu trái phiếu. Nhưng sau đó, quốc gia Nam Mỹ đã rất khó khăn để trả được nợ, dưới hình thức dầu thô cho phía Trung Quốc.

Theo các báo cáo tài chính của PDVSA, trong năm 2016, tập đoàn này vận chuyển đến Trung Quốc 505.000 thùng dầu/ngày, với tổng trị giá 5,8 tỉUSD. Giá trị dầu xuất sang Trung Quốc của PDVSA trong năm 2014 và năm 2015 lần lượt là 14,4 tỉUSD và 8,3 tỉUSD.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đánh giá số liệu này đã bị thổi phồng vì chúng tính bằng giá dầu trướcđược giảm do những cuộc thương lượng với phía Trung Quốc (được cho là mức giảm vào khoảng 35% con số PDVSA báo cáo).

Theo ông Dallen: “Trung Quốc đã ngừng gia hạn thời gian trả nợ của Venezuela. Họ đã mất niềm tin”.

Hiện chủ nợ nước ngoài duy nhất sẵn sàng hỗ trợ cho Caracas là Nga. Vào tháng 11, khi Venezuela tuyên bố vỡ nợ, Moscow đã đồng ý tái cơ cấu khoản nợ 3,15 tỉUSD của quốc gia Nam Mỹ. Ông Dallen cũng cho biết trái phiếu của một trong những khách hàng của ông đã được thanh toán thông qua một ngân hàng Nga.

Cẩm Bình (theo Financial Times)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc 'chán' phải gia hạn nợ cho Venezuela