Bệnh nhân Li Ding (66 tuổi) - 1 trong 2 bệnh nhân người Trung Quốc bị nhiễm coronavirus đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã xác định là âm tính với coronavirus trước đó nhưng lại có kết dương tính với vi rút này sau khi xét nghiệm trở lại. Như vậy, hiện nay bệnh nhân này vẫn còn đang nhiễm coronavirus.

Sau khi âm tính, 1 trong 2 bệnh nhân người Trung Quốc tại Chợ Rẫy lại dương tính với coronavirus

Hồ Quang | 04/02/2020, 16:47

Bệnh nhân Li Ding (66 tuổi) - 1 trong 2 bệnh nhân người Trung Quốc bị nhiễm coronavirus đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã xác định là âm tính với coronavirus trước đó nhưng lại có kết dương tính với vi rút này sau khi xét nghiệm trở lại. Như vậy, hiện nay bệnh nhân này vẫn còn đang nhiễm coronavirus.

Lãnh sự quán Trung Quốc cảm ơn Việt Nam đã cứu công dân nước này khỏi bệnh coronavirus

Bệnh nhân nhiễm coronavirus điều trị tại BV Chợ Rẫy được xuất viện vào ngày mai

Ca nhiễm coronavirus thứ 8 tại Việt Nam là một nữ công nhân về từ Vũ Hán

Giám sát dịch bệnh coronavirus trong cộng đồng đang 'bỏ ngỏ'?

Việt kiều Mỹ nhiễm coronavirus tại TP.HCM đã tiếp xúc với bao nhiêu người?

Nữ lễ tân khách sạn bị lây nhiễm coronavirus như thế nào?

Thông tin trên được PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biếthôm 4.2.2020.

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân cho đến thời điểm này, bệnh nhân Li Ding (66 tuổi) được phết hầu họng và thực hiện xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) nhiều lần, nhưng chỉ có duy nhất lần vào ngày 31.1 là âm tính với coronavirus; còn những lần xét nghiệm sau đó bệnh nhân này đều dương tính với coronavirus.

“Trong lần phết hầu họng để xét nghiệm PCR hôm 31.1, bệnh nhân Li Ding đã súc miệng trước khi lấy mẫu, có thể vì thế mà đã cho kết quả âm tính với coronavirus”, ông Lân giải thích.

Tuy nhiên, ông Lân cho rằng việc đánh giá hiệu quả điều trị bệnh nhân nhiễm coronavirus không chỉ qua việc xác định bệnh nhân đó có âm tính với coronavirus hay không mà là sức khỏe của bệnh nhân như thế nào nữa. “Thực tế qua xét nghiệm cho thấy, dù bệnh nhân này vẫn còn dương tính với coronavirus, nhưng qua theo dõi chúng tôi nhận thấy lượng vi rút đã giảm dần. Điều này cho thấy, bệnh nhân được điều trị hiệu quả”, ông Lân nói.

Theo BS.CK2 Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, tính đến ngày hôm nay (4.2) các xét nghiệm sinh hóa, triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân Li Ding đều ổn định, đi đứng, sinh hoạt bình thường. Riêng các bệnh nền của bệnh nhân này như: huyết áp, tim mạch, đái tháo đường... sau một thời gian điều trị cũng đã trong mức bình thường. Diễn biến bệnh của bệnh nhân hiện tại là thuật lợi, nhưng do bệnh nhân này mắc nhiều bệnh nền, nên cần thời gian theo dõi để đánh giá khả năng phục hồi.

“Bệnh nhân Li Ding mắc nhiều bệnh nền, từ huyết áp cao, đến đái tháo đường, tim mạchvà cả mổ khối u phổi, khi đến bệnh viện phải thở oxy liều cao, không tự sinh hoạt được, nhưng đến nay đã ngưng thở oxy được 2 ngày, tự thở khí trời, tự sinh hoạt, đi đứng bình thường cho thấy bệnh nhân được điều trị hiệu quả”, bác sĩ Thức chia sẻ.

Trước đó, vào tối 22.1.2020, cả 2 cha con người Trung Quốc là Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi) được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó ông Li Ding sốt, khó thở, còn anh Zichao thì sốt nhẹ. Tại đây, qua khai thác dịch tễ và thấy có những triệu chứng phù hợp với bệnh nhân nhiễm coronavirus, các bác sĩ đã tiến hành cách ly ngay.

Sau đó, bệnh nhân được vận chuyển theo phác đồ vận chuyển bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm đến khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện này để điều trị. Tại đây, bệnh nhân được cách ly 2 lớp phòng ngừa, tiến hành làm xét nghiệm để chẩn đoán cũng như phếch hầu họng và điều trị theo phác đồ điều trị của bệnh nhân nhiễm vi rút. Sau đó kết quả xét nghiệm cho thấy cả 2 đã dương tính với coronavirus.

Sau một thời gian điều trị, đến ngày 28.1 kết quả xét nghiệm PCR lần 2 và lần 3 đối với bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi) đã cho âm tính với coronavirus và đã được xuất viện; còn người cha là ông Li Ding có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với coronavirus vào ngày 31.1.2020.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi âm tính, 1 trong 2 bệnh nhân người Trung Quốc tại Chợ Rẫy lại dương tính với coronavirus