Cô gái 24 tuổi bị rách cùng đồ âm đạo sau khi quan hệ tình dục khiến chảy máu ồ ạt, buồng trứng hai bên thẩm nhuận và phù nề, sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan.

Sau khi quan hệ tình dục, cô gái trẻ nguy kịch phải nhập viện cấp cứu

Hồ Quang | 16/06/2023, 07:16

Cô gái 24 tuổi bị rách cùng đồ âm đạo sau khi quan hệ tình dục khiến chảy máu ồ ạt, buồng trứng hai bên thẩm nhuận và phù nề, sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan.

Tối 15.6, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho hay vừa phối hợp kịp thời cứu sống nữ bệnh nhân bị rách cùng đồ âm đạo nguy kịch sau khi quan hệ tình dục.

Nữ bệnh nhân này là chị L.T.C.D ( 24 tuổi, quê Tiền Giang) được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) trong tình trạng bị sốt và ra máu sau quan hệ 3 ngày. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị rách cùng đồ thông với ổ bụng.

sau-khi-quan-he-tinh-duc-co-gai-tre-phai-nhap-vien-cap-cuu-hinh-anh(1).png
Ảnh minh họa

Bác sĩ Hoàng Lê Minh Hiền (Bệnh viện Hùng Vương) cho biết các xét nghiệm cho thấy chị D. bị nhiễm trùng mức độ nặng. Siêu âm ghi nhận máu trong bụng lượng nhiều, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu.

“Trong ổ bụng của chị D chứa khoảng 300ml máu đỏ sậm, hôi, giả mạc khắp ổ bụng, buồng trứng hai bên thẩm nhuận và phù nề. Vết rách cùng đồ sau khoảng 2cm bờ nham nhở, cùng đồ sau nhiều giả mạc, đang rịn ít máu. Bác sĩ tiến hành may cầm máu và phục hồi vết rách cùng đồ”, bác sĩ Hiền cho biết thêm.

Sau đó, ê kíp mổ tiếp tục thám sát ổ bụng (mở rộng đường mổ qua rốn) ghi nhận ổ bụng có nhiều dịch mủ và giả mạc lên đến dưới hoành hai bên.

Bệnh nhân đã truyền 1 hồng cầu đậm đặc thể tích 350ml (truyền tại phòng mổ), 7 huyết tương tươi đông lạnh thể tích 150ml (truyền tại hồi sức), 2 hồng cầu đậm đặc thể tích 250ml. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan phải thở máy.

“Sau 7 ngày với sự phối hợp giữa bác sĩ bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện bệnh nhân đã được cai máy, chức năng hô hấp, dấu hiệu nhiễm trùng đã dần cải thiện”, bác sĩ Hiền thông tin.

Theo bác sĩ Hiền, chảy máu sau quan hệ tình dục được định nghĩa là chảy máu trong hoặc sau khi giao hợp. Ước tính tỷ lệ ra huyết sau quan hệ nằm trong khoảng 0,7 - 9% mà không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, và tỷ lệ lên tới 60% ở độ tuổi mãn kinh. Trong đó, tổn thương âm đạo hay cụ thể hơn là rách cùng đồ là một cấp cứu phụ khoa thường gặp nhất của tình trạng chảy máu sau quan hệ. Tùy theo mức độ mà rách cùng đồ đưa đến những biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Tuy vậy, ta có thể nhận biết sớm và được điều trị kịp thời hoặc thậm chí có thể dự phòng nếu có đủ kiến thức.

Cũng theo bác sĩ Hiền, nếu rách cùng đồ âm đạo thể nhẹ (âm đạo bị rách nhưng không bị thủng hoàn toàn không thông với ổ bụng) sẽ được xử trí khâu lại vết thương cầm máu. Bác sĩ sẽ dùng chỉ tự tan, người bệnh không cần đi cắt chỉ sau đó. Vết thương cần 4 - 6 tuần để lành hoàn toàn, cần tái khám sau 1 tháng để đánh giá lại vết khâu.

Nếu rách cùng đồ thể nặng (âm đạo bị thủng hoàn toàn thông vào ổ bụng), có thể nhận biết khi thám sát vết rách cảm giác thông ổ bụng hoặc chạm vào ruột hoặc mạc nối hoặc siêu âm ổ bụng có dịch, có hơi. Đây là trường hợp phức tạp cần phải phẫu thuật để may phục hồi vết rách và kiểm tra toàn diện ổ bụng để đánh giá tổn thương kèm như thủng ruột, thủng bàng quang hoặc dị vật. Các bác sĩ có thể mở bụng hở hoặc nội soi tùy thuộc vào bệnh cảnh của mỗi bệnh nhân và điều kiện vật chất tại cơ sở y tế. Sau đó bệnh nhân được theo dõi hậu phẫu và đánh giá thêm.

Các chuyên gia về sản phụ khoa cho biết cùng đồ âm đạo là một cấu trúc giải phẫu ở phần phụ của nữ giới. Đây là nơi nối tiếp giữa âm đạo và cổ tử cung. Khu vực này không chỉ là điểm mốc đánh dấu ngăn cách giữa âm đạo và tử cung mà còn là lớp ngăn mỏng giữa phần phụ và ổ bụng. Đây chính là điểm yếu nhất của cơ quan sinh dục trong của phụ nữ trước các thành phần, cơ quan trong khoang bụng, cũng như đóng vai trò bảo vệ sự vô khuẩn trong môi trường âm đạo và buồng tử cung, chống lại sự xâm nhập của các loại vi sinh vật nhiễm bẩn từ đường ruột.

Cơ chế chính của rách cùng đồ là khi có một lực tác động mạnh, đột ngột, nhanh theo đường âm đạo mà âm đạo không kịp co giãn hoặc âm đạo quá khô, niêm mạc âm đạo không thể di chuyển chống lại lực ma sát khi tiếp xúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi quan hệ tình dục, cô gái trẻ nguy kịch phải nhập viện cấp cứu