Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh dễ lây lan nhất nếu do Enterovirus 71 (EV71) gây ra. Đa phần trẻ mắc bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, một số trường hợp, trẻ có thể diễn tiến nặng với các biến chứng ảnh hưởng tới não, tim…

TP.HCM ra hướng dẫn cách nhận diện trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Hồ Quang | 14/06/2023, 15:42

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh dễ lây lan nhất nếu do Enterovirus 71 (EV71) gây ra. Đa phần trẻ mắc bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, một số trường hợp, trẻ có thể diễn tiến nặng với các biến chứng ảnh hưởng tới não, tim…

Diễn tiến và biến chứng có thể xảy ra

Trước tình trạng bệnh tay chân miệng đang gia tăng và có diễn biến phức tạp, ngày 14.6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã đưa ra hướng dẫn cách nhận diện trẻ mắc tay chân miệng cũng như cách chăm sóc trẻ mắc bệnh.

tphcm-ra-huong-dan-cach-nhan-dien-benh-tay-chan-mieng-hinh-anh(1).png
Trẻ mắc bệnh tay chân miệng - Ảnh: PV

Theo đó, trẻ mắc tay chân miệng ban đầu sẽ nổi bóng nước. Nếu bóng nước ở trong miệng thì vỡ ra thành vết loét, còn bóng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông thì thường không bị vỡ và sau đó sẽ xẹp khô dần. Diễn tiến bệnh thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày, có thể nhiều hơn, tới 10 ngày. Sau đó bóng nước có thể tự khô, bệnh tự hết.

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng tự khỏi chiếm hơn 90% trường hợp. Còn lại trẻ mắc bệnh có thể diễn tiến nặng, dẫn đến biến chứng ảnh hưởng tới não, gây ra suy hô hấp; ảnh hưởng tới tim gây ra viêm cơ tim, suy tim; gây phù phổi cấp… thậm chí dẫn đến tử vong.

Do đó, khi chăm sóc trẻ bệnh, người chăm sóc cần theo dõi kỹ, phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo trẻ chuyển bệnh nặng. Khi đó, cần mang ngay trẻ đến bệnh viện, vì thời gian giữ lại mạng sống cho trẻ sau khi có biến chứng lên não trong khoảng 6 - 12 tiếng.

Thông thường các biến chứng xuất hiện từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 của bệnh. Dấu hiệu chính là trẻ là bị thay đổi giấc ngủ, giật mình, chới với.

Nếu bệnh nhẹ thì khi trẻ thiu thiu ngủ sẽ bị giật mình, ngồi dậy chơi thì bình thường; độ nặng hơn một chút là trẻ vừa nằm ngã ra là sẽ giật mình, chới với; nặng hơn nữa là khi bế trên tay, trẻ vẫn giật mình chới với.

Lúc này nên chú ý trong lòng bàn tay có nổi nốt hay không, miệng bị loét hay không, vài ngày trước trẻ có than đau miệng, chảy nước bọt hay không. Đó là những dấu hiệu cần quan sát để phát hiện sớm biến chứng.

Chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng như thế nào?

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng chủ yếu liên quan đến chế độ ăn, bởi khi trẻ bị tay chân miệng sẽ rất khó ăn. Do đó, cần chú ý cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, dễ tiêu. Nếu miệng đau nhiều thì phải đưa đi khám bác sĩ để uống thuốc giảm đau vùng miệng. Nếu chăm sóc tốt thì 5 - 7 ngày, trẻ sẽ khỏi bệnh.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là phát hiện sớm biến chứng với các dấu hiệu giật mình, thay đổi giấc ngủ. Nếu để trễ hơn trẻ có thể thở mệt, co giật, rồi mạch nhanh, không bắt được mạch.

Hiện nay, bệnh tay chân miệng chưa có vắc xin phòng ngừa. Đây là bệnh lây qua đường tiêu hóa nên quan trọng nhất vẫn là giữ vệ sinh. Vi rút gây bệnh có nhiều trong nước bọt, vết loét, dịch bóng nước. Vi rút có thể tồn tại ở bề mặt đồ vật ở xung quanh trẻ bệnh. Bàn tay trẻ hoặc bàn tay của người chăm sóc khi đụng chạm những đồ vật nhiễm vi rút sẽ mang vi rút trên bàn tay. Nếu đưa bàn tay lên mắt, mũi, miệng thì sẽ đưa vi rút vào trong cơ thể.

Do đó để phòng bệnh hiệu quả nhất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo phải thường xuyên rửa sạch bàn tay trẻ và người chăm sóc trẻ, vệ sinh khử khuẩn các bề mặt đồ vật mà bàn tay hay sờ chạm tới. Những người chăm sóc trẻ cần đảm bảo vệ sinh cho bàn tay, rửa tay thường xuyên để không mang vi rút lây bệnh cho trẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
38 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ra hướng dẫn cách nhận diện trẻ mắc bệnh tay chân miệng