Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất (BCTC) đã được kiểm toán bởi Deloitte. Theo đó, khoản mục lợi nhuận sau thuế năm 2014 của Petrolimex đã được điều chỉnh từ số dương sang số âm.

Sau kiểm toán, Petrolimex từ lãi chuyển sang báo lỗ

Một Thế Giới | 08/04/2015, 14:24

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất (BCTC) đã được kiểm toán bởi Deloitte. Theo đó, khoản mục lợi nhuận sau thuế năm 2014 của Petrolimex đã được điều chỉnh từ số dương sang số âm.

Trong báo cáo tài chính trước của Petrolimex, Tập đoàn này báo lãi khiêm tốn 4,82 tỷ đồng, do quý IV lỗ nặng 1.145,1 tỷ đồng. Sau kiểm toán, Petrolimex ghi nhận lỗ 9,1 tỷ đồng (so mức lãi thực hiện của năm 2013 là 1.578,9 tỷ đồng). Trong đó, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn âm 365,2 tỷ đồng .
Qua đó, cổ phiếu của Petrolimex lỗ cơ bản 341 đồng (năm 2013, EPS đạt 1.288 đồng/cổ phiếu).
Trong khi đó, năm 2013 Tập đoàn lãi 1.578 tỷ đồng, lợi nhuận cổ đông công ty mẹ là 1.377 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính dẫn đến chênh lệch này là do doanh thu thuần giảm mạnh 20 tỷ đồng trong khi giá vốn hàng bán tăng thêm 43 tỷ đồng. Ngoài ra, do lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm hơn 536 tỷ đồng khi các yếu tố về lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ biến động mạnh so với năm ngoái. 
Báo cáo kiểm toán cũng xác định, năm 2014, Công ty mẹ Petrolimex lãi ròng hơn 58,5 tỉ đồng, không phải con số 67 tỷ đồng như báo cáo trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế năm 2014 đã giảm tới 91,8%.
Đánh giá về bản báo cáo tài chính này, Deloitte cho biết, trong báo cáo này, giá trị thuần có thể thực hiện được của các mặt hàng xăng dầu tồn kho của Tập đoàn nhỏ hơn giá gốc với số tiền là khoảng 68 tỷ đồng. Trong đó, các mặt hàng bị lỗ với số tiền khoảng 292 tỷ đồng, các mặt hàng có lãi với số tiền khoảng 224 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Ban Tổng giám đốc Petrolimex, giá bán xăng dầu sẽ điều chỉnh chậm hơn so với biến động về giá xăng dầu đầu vào và khoản giảm giá của các mặt hàng xăng dầu tồn kho nêu trên mang tính luân chuyển theo chu kỳ tính giá của Nhà nước.
Vì vậy, Ban Tổng giám đốc Petrolimex quyết định không trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho đối với các mặt hàng xăng dầu tồn kho tại ngày 31.12. 2014 và thực hiện hạch toán lãi/lỗ theo thực tế tại thời điểm bán hàng.
Tuy nhiên, Kiểm toán Deloitte cho rằng, nếu ghi nhận số dự phòng giảm giá hàng tồn kho riêng cho các mặt hàng bị lỗ nêu trên vào năm 2014 thì kết quả kinh doanh của Tập đoàn sẽ giảm một khoản tương ứng với số tiền nêu trên.
Phản hồi ý kiến kiểm toán, trong văn bản giải trình của Petrolimex, Tập đoàn này khẳng định, việc thực hiện lãi/lỗ theo thực tế tại thời điểm bán hàng là phù hợp trong điều kiện Nhà nước điều hành giá bán xăng dầu, đồng thời xu hướng giảm giá dầu thô thế giới trong tháng 12.2014 và tháng 1.2015 đã chậm lại.
Mặt khác, Petrolimex cũng cho biết, việc không trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho đối với các mặt hàng xăng dầu đã thực hiện từ các năm tài chính trước nên sẽ bị ảnh hưởng .
Giải trình vấn đề này, Petrolimex cho biết việc hạch toán lãi/lỗ theo thực tế theo thời điểm bán hàng là phù hợp đối với hoàn cảnh giá dầu thô giảm.
Ngoài ra, kiểm toán cho biết Petrolimex đang ghi nhận giá trị quyền sử dụng đất phải trả nhà nước là 852,4 tỷ đồng nhưng chưa có quyết định phê duyệt của UBND các tỉnh, thành phố. Đến thời điểm lập báo cáo, tập đoàn vẫn chưa có quyết định phê duyệt liên quan đến vấn đề này.
Phan Diệu 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
23 phút trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau kiểm toán, Petrolimex từ lãi chuyển sang báo lỗ