Sau 3 lần liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS- CoV-2, ngày hôm qua (25.4) phi công người Anh - bệnh nhân 91 đã quay trở lại dương tính. Sức khỏe bệnh nhân vẫn tiếp tục trong tình trạng xấu, phải lọc máu liện tục và oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

Sau nhiều lần âm tính, phi công người Anh trở lại dương tính với COVID-19

Hồ Quang | 26/04/2020, 11:20

Sau 3 lần liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS- CoV-2, ngày hôm qua (25.4) phi công người Anh - bệnh nhân 91 đã quay trở lại dương tính. Sức khỏe bệnh nhân vẫn tiếp tục trong tình trạng xấu, phải lọc máu liện tục và oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

TP.HCM: Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hoạt động trở lại

Cơ địa của phi công người Anh mắc COVID-19 có nhiều yếu tố rất kỳ lạ

TP.HCM ngưng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại sân bay, nhà ga

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

TP.HCM yêu cầu các cơ sở kinh doanh ăn uống giữ khoảng cách 1m giữa 2 khách

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Sáng nay (26.4), Sở Y tế TP.HCM cho hay, sau 3 lần liên tiếp có kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR âm tính với vi rút SARS-CoV-2, ngày hôm qua (25.4) phi công người Anh -bệnh nhân 91 đã dương tính trở lại.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu -Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, dù hiện nay dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân 91tạm ổn, nhưng tình trạng diễn tiến nặng lại của bệnh nhân vẫn chưa tiến triển. Hiện phổi trái của bệnh nhân đông đặc 1/2 dưới, bệnh nhân phải tiếp tục thở máy, lọc máu liên tục và hồi sức với oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Đặc biệt, trong ngày hôm qua (25.4), kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR lại trở lại dương tính với vi rút SARS-CoV-2. “Tiên lượng của bệnh nhân 91 này còn rất nặng”, ông Châu nói.

Đề cập đến việc bệnh nhân âm tính rồi lại dương tính với vi rút SARS-CoV-2, các chuyên gia dịch tễ học đã đưa ra 3 giả thuyết, đó là do tái nhiễm, tái phát và xét nghiệm.

Đối với giả thuyết tái phát là trường hợp người bệnh mắc COVID-19 sau một thời gian điều trị, làm xét nghiệm RT-PCR nhiều lần cho kết quả âm tính, được xác định khỏi bệnh. Khi bệnh nhân này về nhà hoặc ở khu cách ly, trong quá trình đó có thể tiếp xúc với những người đang bị bệnh COVID-19.

Ở trường hợp tái nhiễm có thể do khi nhiễm bệnh, cơ thể sinh ra kháng thể (IgM, IgG) để chống lại vi rút, làm cho vi rútbất hoạt chứ không bị tiêu diệt. Chính vì thế, kháng thể ở một số người không tiêu diệt được vi rút, chỉ làm bất hoạt vànó vẫn tồn tại trong cơ thể, sau một thời gian tưởng chừng khỏi bệnh, nhóm vi rút này hoạt động trở lại và gây bệnh.

Giả thiết cuối có thể là do xét nghiệm dẫn đến dương tính giả. Điều nàycũng có thể xảy ra do việc lấy mẫu dịch hầu họng không làm đúng quy trình, hoặc lấy không đúng thời điểm khi dịch hầu họng không có vi rút, hoặc là do sai sót trong quá trình xét nghiệm.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia dịch tễ học tại TP.HCM, hiện nay tất cả các ý kiến đưa ra về vi rút SARS- CoV-2 chỉ là suy đoán. Vi rút SARS- CoV-2 là một loại vi rút còn rất mới, chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào về vi rút này, các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu.

Vì thế những vấn đề xung quanh vi rút SARS- CoV-2 như: tái nhiễm, tái phát, miễn dịch... vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu. Đây vẫn là những câu hỏi lớn của các nhà khoa học hiện nay.

“Thực tế cho thấy, vi rút SARS- CoV-2 có một đặc thù nên gần như các dự báo trước đó đều bị lệch. Vi rút này không tuân theo một quy luật thông thường nào. Về bản chất sinh học, vi rút nào lây truyền nhanh thì tử vong thấp, nhưng vi rút SARS- Cov-2 vừa lây truyền nhanh vừa tử vong rất bất thường, có thể từ nhẹ chuyển sang nặng và tử vong bất cứ lúc nào”, vị chuyên gia dịch tễ học này chia sẻ.

Liên quan đến tình hịnh dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM, ThS.BS Nguyễn Trí Dũng -Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đến sáng nay (26.4) đã 19 ngày TP.HCM không có người mắc COVID-19 mới. Hiện TP dừng lại ở con số 54 người mắc COVID-19, trong đó đã có 53 người khỏi bệnh được xuất viện.

Bệnh nhân duy nhất còn lại đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới làbệnh nhân 91. Toàn bộ 392 người nghi nhiễm COVID-19 đến thời điểm này đều có kết quả âm tính với vi rút SARS- CoV-2.Tổng số trường hợp cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của TP và quận huyện chỉ còn 38 người; còn cách ly tại nhà chỉ còn 146 người.

Ông Dũng cho biết, hiện TP đang phối hợp chuẩn bị các khu cách ly tập trung sẵn sàng tiếp nhận người nhập cảnh, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cơ sở tiêm chủng an toàn.

Bên cạnh đó, ngành y tế tiếp tục kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19, bộ tiêu chí rủi ro lây nhiễm tại các nhà máy, xí nghiệp; giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP; theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID-19.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau nhiều lần âm tính, phi công người Anh trở lại dương tính với COVID-19