Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam (TKV) Nguyễn Văn Biên, tình hình sản xuất của TKV đang gặp nhiều khó khăn do mưa lũ, dự kiến kế hoạch sản xuất 6 tháng cuối năm sẽ giảm về sản lượng.

Sau sự cố Nhà máy Alumin Nhân Cơ, TKV lại than khó vì thuế tài nguyên cao

Haiyen | 10/08/2016, 14:21

Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam (TKV) Nguyễn Văn Biên, tình hình sản xuất của TKV đang gặp nhiều khó khăn do mưa lũ, dự kiến kế hoạch sản xuất 6 tháng cuối năm sẽ giảm về sản lượng.

Phát biểu tại hội nghị giao ban trực tuyến của Bộ Công Thương với các địa phương và tập đoàn công nghiệp vừa qua, Phó Tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên cho biết, hiện tình hình sản xuất của tập đoàn đang gặp nhiều khó khăn do mưa lũ. Theo đó, dự kiến kế hoạch sản xuất 6 tháng cuối năm sẽ giảm về sản lượng.

Lý giải nguyên nhân vì sao than trong nước đang kém cạnh tranh hơn so với than nhập khẩu, ông Nguyễn Văn Biên chia sẻ, thuế tài nguyên của nước ta cao hơn so các nước như Indonesia, Úc, Trung Quốc từ 5 - 7%. Theo đó, Phó Tổng giám đốc TKV đã đề xuất giảm thuế tài nguyên trong nước để tránhthan nước ngoài tràn vào Việt Nam làm ảnh hưởng đến sản xuất, tình hình việc làm của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TKV cũng đã đưara các giải pháp ổn định việc làm bằng cách giảm sản lượng đủ để công nhân mỏ làm việc 5 ngày/tuần.

Liên quan đến sự cốxảy ra tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông diễn ra vào ngày 23.7 vừa qua khiến kiềm bị chảy ra ngoài và chảy vào suối Đắk Yao, Phó Tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên cho biết, nguyên nhân của sự cố vẫn đang được tìm hiểu. Tình hình môi trường dọc suối Đắk Yao đến nay không thấy hiện tượng bất thường nào xảy ra đối với cây cối và sinh vật trong khu vực bị ảnh hưởng. Hiện nay, việc quan trắc, lấy mẫu phân tích, đánh giá vẫn đang được tiếp tục theo dõi.

Về vụ việc này, cụ thể là vào 8 giờ 40 phútngày 23.7 vừa qua, trong quá trình nhập kiềm tại khu vực chứa kiềm lỏng Nhà máy Alumin để phục vụ chạy thửđã xảy ra vỡ cổ ống đẩy của máy bơm kiềm dẫn đến kiềm bị chảy ra ngoài.

Theo đó, 9,58m3 hóa chất kiềm tràn ra bên ngoài, một phần kiềm thẩm thấu xuống lòng đất trong phạm vi 600m2, phần còn lại chảy theo đường ống đổ về suối Đắk Yao. Nước thải chảy ra suối Đắk Yao đã làm cá chết hàng loạt. Nhiều người dân đã lội xuống dòng suối này vớt cá về ăn, da bị ngứa ngáy, phỏng rộp như bỏng nước sôi.

Trước vụ việc này, Công ty Nhôm Đắk Nông(DNA) – Chi nhánh củaTKV,đơn vịđược giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý, vận hành Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ,đã báo cáo Bộ Tài nguyên Môi trường, Sở Tài nguyên môi trường, các cơ quan chính quyền địa phương và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam về diễn biến sự cố, công tác khắc phục sự cố. DNA cũng thành lập đoàn kiểm tra xác định nguyên nhân, kiểm tra các khu vực có thể bị ảnh hưởng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, sự cố tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ là bài học lớn, TKV cần tiếp tụctheo dõi, rút kinh nghiệm không để xảy ra sự cố tương tự, ảnh hưởng đến môi trường cũng như tác động đến dư luận.

Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ được khởi công xây dựng từ tháng 2.2010 và thời điểm để tính tiến độ thi công là tháng 10.2010. Theo cam kết, sau 24 tháng nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động, tuy nhiên nhiều năm qua, mục tiêu nêu trên đã liên tục chậm trễ.

Ngoài nhà thầu chính Chalieco và 10 nhà thầu phụ Trung Quốc thì dự áncó 5 nhà thầu Việt Nam, đến thời điểm tháng 2.2016, nhà thầu đã vận chuyển được 99% khối lượng thiết bị về đến công trường và lắp đặt được 92% khối lượng thiết bị.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
5 phút trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau sự cố Nhà máy Alumin Nhân Cơ, TKV lại than khó vì thuế tài nguyên cao