Trong tuần qua, tình hình kinh doanh, buôn bán sản phẩm cá tra tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang diễn ra rất chậm, mặc dù giá bán đang ở mức rất thấp, thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Thương lái Trung Quốc nghỉ mua, giá cá tra giảm mạnh

tuyetnhung | 09/08/2016, 15:40

Trong tuần qua, tình hình kinh doanh, buôn bán sản phẩm cá tra tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang diễn ra rất chậm, mặc dù giá bán đang ở mức rất thấp, thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Cụ thể, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL đang mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, giảm hơn 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ và thấp hơn 4.000-4.500 đồng/kg so với đầu năm nay. Dù vậy, nhưng sức tiêu thụ vẫn rất kém, đặc biệt, thương lái Trung Quốc đã vắng bóng sau thời gian ồ ạt tranh mua cá tra nguyên liệu với các nhà máy địa phương.

Trong tuần qua, tại các tỉnhCần Thơ, An Giang và Đồng Tháp, nhu cầu thu mua cá tra nguyên liệu vẫn khá ít. Theo các doanh nghiệp, xuất khẩu sản phẩm cá tra hiện cũng rất chậm, trong khi giá bán thấp chỉ ở mức2,1-2,2 USD/kg với thị trường châu Âu và Trung Quốc, 2,8-3 USD/kg với thị trường Mỹ.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu đã trực tiếp tham gia nuôi cá tra để chủ động phần lớn nguồn nguyên liệu phục vụ xuất khẩu. Gần đây, giá cá tra phi lê xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp vẫn bình ổn nhưng giá thu mua cá tra nguyên liệu trong nước lại giảm mạnh khiến các hộ nuôi cá tra thiệt thòi lớn. Với giá bán cá tra nguyên liệu hiện nay, nhiều người nuôi cá đã lỗ trên dưới 3.000 đồng/kg...

Các chuyên gia nhận địnhviệc giá xuất khẩu quá thấp như hiện nay còn là do chính các nhà xuất khẩu cạnh tranh gay gắt để giành đơn hàng đã giảm giá bán sát đáy, kéo theo là giảm chất lượng, giảm giá thu mua. Các nhà nhập khẩu biết được điều này nên càng trả giá thấp.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dự báo nguồn cung tôm và cá tra nguyên liệu sẽ thiếu hụt trong nửa cuối năm do ảnh hưởng thời tiết bất lợi từ đầu năm. Khai thác thủy sản (cá ngừ và các loại cá biển) cũng khó khăn vì chi phí cao, công nghệ bảo quản còn chưa đượccải thiện nhiều, giá bán không bù đắp giá vốn cho ngư dân.

Tuy nhiên với sự hồi phục nhu cầu thị trường đối với mặt hàng cá tra, dự báo tổng xuất khẩu thủy sản năm 2016 sẽ tăng khoảng 8% đạt 7,1 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt 3 tỉ USD, tăng 10%, cá tra đạt 1,6 tỉ USD, cá ngừ 500 triệu USD…

Các doanh nghiệp cũng đưa ra dự báo cuối tháng 9 tớitình hình tiêu thụ, xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại khi các thị trường lớn tập trung cho đơn hàng dịp cuối năm.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương lái Trung Quốc nghỉ mua, giá cá tra giảm mạnh