Toà án thể thao quốc tế, CAS vừa nhận được đơn khiếu kiện từ Deutscher Fußball-Bund, kiện Hiệp hội bóng đá Trung Quốc để đòi số tiền bồi thường lên đến 240.000 euro.

Sau sự cố treo cờ Tây Tạng, LĐBĐ Trung Quốc bị kiếu kiện

Chiêu Dương | 25/12/2017, 11:52

Toà án thể thao quốc tế, CAS vừa nhận được đơn khiếu kiện từ Deutscher Fußball-Bund, kiện Hiệp hội bóng đá Trung Quốc để đòi số tiền bồi thường lên đến 240.000 euro.

Đầu mùa giải này, Hiệp hội bóng đá Trung Quốc, CFA đã ký một thỏa thuận hợp tác về bóng đá kéo dài 5 năm với Deutscher Fußball-Bund tức Hiệp hội bóng đá Đức.

Một trong những giao ước đó là việc D.F.B sẽ giúp Trung Quốc phát triển hệ thống bóng đá trẻ nước này. CFA sẽ gởi đội tuyển U.20 của mình sang thi đấu giao hữu với các đội bóng ở giải Regionalliga Suedwest, một giải hạng tư của Đức.


Các cầu thủ U.20 Trung Quốc được gởi sang Đức tập huấn với các CLB hạng tư nước này

Tiến trình tập huấn với 19 CLB ở giải đấu này sẽ kéo dài trong vòng 5 tháng. Phía CFA sẽ trả chi phí và thù lao cho mỗi một trận đấu của U.20 TQ với các đội bóng cấp thấp của Đức một số tiền tượng trưng là 15.000 euro.

Trong số những đội bóng đang thi đấu ở giải Regionalliga Suedwest, có đến 3 đội từ chối giao đấu với U.20 TQ vì những lý do riêng. Như vậy, chỉ còn 16 đội dự kiến sẽ tranh tài cùng đội bóng trẻ đông Á.

Và rồi, ngay trận đấu thua sấp mặt 3-0 đầu tiên của U.20 Trung Quốc với CLB TSV Schott Mainz đã phải gặp sự cố dẫn đến việc gián đoạn trận đấu bởi vào giữa hiệp đấu thứ nhất, một nhóm CĐV của đội bóng chủ nhà đã giương cờ của khu tự trị Tây Tạng trên khán đài.


Các CĐV đã tự ý treo cờ của khu tự trị Tây Tạng trên khán đài. Ảnh AFP

Trước hành động này, các cầu thủ trẻ Tung Quốc đã dừng trận đấu và quyết định rời sân để phản đối hành động treo cờ này.

Trận đấu bị ngưng trệ trong 30 phút và được tiếp diễn sau đó với kết quả phần thắng thuộc về đội bóng chủ nhà.

Người đại diện hợp pháp của CLB TSV Schott Mainz thì cho rằng hành động treo cờ của các CĐV không nhầm mục đích chính trị, miệt thị cá nhân hay các thông điệp nào khác.

Tóm lại nó không vi phạm vào luật cấm của FIFA. Về phía cảnh sát địa phương thì họ cũng không thể can thiệp vào chuyện này bởi không muốn vi phạm quyền tự do cá nhân, ngôn luận của công dân nhà nước pháp quyền Đức.

Ngay sau sự cố này, các trận đấu tiếp theo của U.20 Trung Quốc tại Đức đã phải tạm thời bị hoãn trong hơn một tháng.


Cầu thủCLB TSV Schott Mainz​ khuyên các CĐV đội nhà đưa lá cờ ra khỏi sân. Ảnh AFP

Đến ngày hôm qua, người đại diện Regionalliga Suedwest và CFA đã đi đến thống nhất cuối cùng về vụ việc này. Theo đó, 15 trận đấu còn lại của U.20 Trung Quốc tại Đức sẽ không được tiếp diễn như kế hoạch ban đầu.

Lý do vì các đội bóng này không thể tiến hành biện pháp nào để có thể ngăn chặn các CĐV treo cờ Tây Tạng trên khán đài bởi đó là một hành vi hợp pháp với quyền công dân ở Đức.

Dù không thể tiếp tục chuyến du đấu của U.20 Trung Quốc nhưng CFA vẫn sẽ phải thanh toán toàn bộ số tiền 240.000 euro cho 16 đội bóng Đức như thỏa thuận đã ký.

Chủ tịch hai CLB Offenbach và FSV Frankfurt tuyên bố với truyền thông Đức rằng họ sẽ làm tất cả để có thể nhận được khoản tiền này do việc hủy bỏ các trận đấu không phải lỗi của các CLB nói trên. Và việc gởi đơn lên CAS như một động thái của lời tuyên bố trên.

Chiêu Dương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau sự cố treo cờ Tây Tạng, LĐBĐ Trung Quốc bị kiếu kiện