Một nữ nhà báo người Hà Lan đã bị cảnh sát bắt giữ tại nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng 24.4, với cáo buộc lăng mạ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trên Twitter.

Nữ nhà báo Hà Lan bị bắt vì lăng mạ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Ngọc Bách | 25/04/2016, 06:03

Một nữ nhà báo người Hà Lan đã bị cảnh sát bắt giữ tại nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng 24.4, với cáo buộc lăng mạ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trên Twitter.

Bà Ebru Umar, phóng viên nổi tiếng của tờ Metro của Hà Lan, viết trên Twitter rằng cảnh sát ở trước cửa nhà bà tối23.4và họ đã đưa bà về đồn để thẩm vấn.

Bà viết trên Twitter: “Cảnh sát đang ở trước nhà tôi. Thực sự”.Sau đó bà viết tiếp: “Tôi mất tự do, bây giờ tôi phải đến bệnh viện”.Và bà rời khỏi nhà ở Kusadasi, một thị trấn du lịch ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hà Lan Henam van Gelderen xác nhận tin bà Umar bị bắtnhưng không cho biết thêm chi tiết. “Chúng tôi biết việc này. Chúng tôi đang liên lạc và theo dõi sát vụ này", ông Gelderen nói.

Theo luật của Thổ Nhĩ Kỳ, xúc phạm nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ, quân đội hay cảnh sát có thể bị bỏ tù từ sáu tháng đến hai năm.

Bà Umar, người sinh ra ở Hà Lan nhưng cha mẹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ, đã viết một số ý kiến về Tổng thống Erdogan trên Twitter. Đây được xem là lý do bà bị bắt.Bà Umar, trước đó từng chế nhạo những hạn chế của Thổ Nhĩ Kỳ đối với tự do ngôn luận.

Từ năm 2014, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ và cáo buộc 2.000 người vìtội xúc phạm Tổng thống Erdogan.

Vụ bắt giữ nữ nhà báo Hà Lanđược thực hiện trong lúc Thủ tướng Đức Angela Merkel và EU đang sang thăm Thổ Nhĩ Kỳ, để thúc đẩy thỏa thuận ngăn chặn dòng người tị nạn vượt biển từ Thổ Nhĩ Kỳ sang châu Âu.

Trước đó, bà Merkel đã bị chỉ trích mạnh khi chấp nhận yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳtìm cách truy tố một diễn viên hài người Đức vì ông này đọc một bài thơ chế nhạo Tổng thống Erdogan.

Giới phân tích cũng chỉ trích các lãnh đạo EU đã không lên tiếng chống lại sự hạn chế tự do ngôn luận ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉvì sự quan trọng của nước này trong việc giữ chân dòng người tị nạn sang châu Âu.

Thiên Hà (theo The Independent)

Ảnh: Nữ phóng viên Ebru Umar.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ nhà báo Hà Lan bị bắt vì lăng mạ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ