Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines cho rằng xi măng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này đang phá giá, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp trong nước nên cơ quan này sẽ điều tra để chuẩn bị áp thuế.

Philippines điều tra xi măng Việt Nam, Bộ Công Thương nói gì?

Tuyết Nhung | 28/04/2021, 11:00

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines cho rằng xi măng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này đang phá giá, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp trong nước nên cơ quan này sẽ điều tra để chuẩn bị áp thuế.

Như Một Thế Giới đã đưa tin trước đó, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) đã tiến hành điều tra sơ bộ với xi măng nhập khẩu từ Việt Nam sau khi có dữ liệu cho là xi măng Việt Nam xuất sang Philippines bán phá giá, gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước.

Động thái trên của DTI xuất phát từ việc 3 nhà sản xuất xi măng có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất của Philippines là Cemex Philippines, Holcim Philippines Inc và Republic Cement Builders & Building Materials Inc đệ trình các tài liệu độc lập vào tháng 9 và tháng 10.2020, cáo buộc các sản phẩm xi măng Việt Nam đang bán phá giá, gây thiệt hại cho ngành công nghiệp địa phương.

DTI cũng dẫn số liệu khối lượng nhập khẩu bán phá giá từ Việt Nam sang Philippines chiếm 31% trong năm 2019 và 62% vào năm 2020. Từ tháng 1 đến tháng 6.2020, DTI cho biết biên độ phá giá dao động từ 1,66 USD/tấn đến 6,54 USD/tấn hoặc 3,31% đến 14,46%.

Trước những cáo buộc từ phía cơ quan chức năng và doanh nghiệp Philippines, trao đổi với PV Một Thế Giới về vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương xác nhận việc Philippines nghi ngờ xi măng Việt Nam bán phá giá tại thị trường này để áp thuế đã diễn ra từ lâu. Đặc biệt, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã liên tục trao đổi và làm việc với Cục Nhập khẩu (Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines) để giúp các doanh nghiệp xi măng Việt Nam được loại ra khỏi các cuộc điều tra tự vệ.

"Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu xi măng Việt Nam đã được cơ quan điều tra Philippines xác định về các vấn đề trong vụ việc khi bị điều tra", đại diện Bộ Công Thương nhấn manh.

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết năm 2018, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm xi măng nhập khẩu vào Philippines căn cứ vào Mục 6 của Đạo luật về biện pháp tự vệ của Philippines.

Sản phẩm bị điều tra là xi măng có mã HS 2523.2990 và 2523.9000. Thời kỳ điều tra để xem xét lượng tăng nhập khẩu, thiệt hại tính từ năm 2013 – 2017. Cơ quan điều tra của Philippines cho rằng, xét trong giai đoạn 2013 – 2017 và riêng giai đoạn 2014 - 2017, lượng xi măng nhập khẩu vào Philippines đã gia tăng đáng kể. Tổng lượng xi măng nhập khẩu tăng 70% trong năm 2014; 4,390% năm 2015; 549% năm 2016 và 72% năm 2017.

Đặc biệt theo cáo buộc của DTI, Việt Nam là nước có lượng xuất khẩu và thị phần xuất khẩu lớn nhất vào Philippines trong giai đoạn 2014 - 2017. Sự gia tăng nhập khẩu xi măng từ Việt Nam là nguyên nhân chủ yếu, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa của nước này thể hiện ở sự sụt giảm thị phần, doanh thu, lợi nhuận cũng như giá bán của ngành sản xuất nội địa.

Bài liên quan
Philippines điều tra xi măng Việt Nam để chuẩn bị áp thuế chống phá giá
Cho rằng xi măng Việt Nam bán phá giá gây thiệt hại cho doanh nghiệp trong nước, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines chuẩn bị áp thuế chống phá giá.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines điều tra xi măng Việt Nam, Bộ Công Thương nói gì?