Ngày 23.9, nguồn tin từ các quan chức Philippines cho biết Manila đang lên kế hoạch chuấn bị cho chuyến công du đến Nhật và Trung Quốc của Tổng thống Duterte dự tính vào cuối tháng 10 tới. Trước đó, ông Duterte sẽ thăm Việt Nam.

Sau Việt Nam, Tổng thống Philippines sẽ thăm Nhật, Trung Quốc

Tuấn Anh | 23/09/2016, 15:50

Ngày 23.9, nguồn tin từ các quan chức Philippines cho biết Manila đang lên kế hoạch chuấn bị cho chuyến công du đến Nhật và Trung Quốc của Tổng thống Duterte dự tính vào cuối tháng 10 tới. Trước đó, ông Duterte sẽ thăm Việt Nam.

Báo South China Morning Post ngày 23.9 dẫn nguồn tin từcác quan chức Philippines thông báo Tổng thống Rodrigo Duterte đang có kế hoạch đến thăm Nhật và Trung Quốckhoảng cuối tháng 10.2016.

Một vàiquan chức cho biết giới ngoại giao Philippines, Nhật và Trung Quốc đang làm việc với nhauđể xác địnhthời gian cụ thể chochuyến công du của ông Duterte.Một quan chức ngoại giao Nhật đã xác nhận nguồn tin trên. Phía Trung Quốc vẫn chưa đưa ra thông tin nào về điềunày.

Philippines và Nhật đang có quan hệ ngoại giao thân thiết. Trong khi đó, tình hình tranh chấp tại Biển Đông đã gây ra nhiều căng thẳng giữaManila vàBắc Kinh trong vài năm qua.

Trong thời gian gần đây, ông Duterte liên tiếp nhấn mạnh chính phủ của ông mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc mặc cho tình hình tranh chấp đang diễn ra giữa 2 nước.

Một số nhà phân tích cho rằng thái độ có phần nào nhún nhường của ông Duterte đối với Bắc Kinh cho thấy tổng thống Philippines đang theo đuổi một chính sách đối ngoại ngày càng độc lập hơn và giảm bớt sựlệ thuộc vào Mỹ.

Hiện nay, Trung Quốc và Philippines đang nỗ lực tìm giải pháp nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng giữa 2 nước sau khi Tòa Trọngtài ngày 12.7 công bốphán quyết trao phần thắng cho Philippines trong vụ kiện về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Trong bài diễn văn hôm 22.9, Tổng thống Duterte tuyên bố ông sẽ đến Trung Quốc trong năm nay. Ông cũng nói các doanh nghiệp Trung Quốc trong thời gian tới sẽ “gặp ông thường xuyên hơn”.

Ông Duterte cho biết mặc dù tôn trọng phán quyết của Tòa Trọngtài nhưng ông sẽ tìm cách đưa mối quan hệ Philippines-Trung Quốc thoát khỏi tình trạng đối đầu căng thẳng đã kéo dài 4 năm xung quanh vấn đềtranh chấp tại bãi cạn Scarborough. Ông cũng nói sẽ thuyết phục cảnh sát biển Trung Quốc không cản trở công việc đánh cá của người dân Philippines trong khu vực.

Một nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Philippines cho biết rất có thể cựu Tổng thống Fidel Ramos (đang giữ chức đặc sứ của ông Duterte tại Trung Quốc) sẽ đến Bắc Kinh vào tuần tới để thực hiện công tác tiền trạm chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thốngDuterte.

So với mối quan hệ phức tạp giữa Philippines và Trung Quốc, Manila thân thiết hơn với Tokyo thể hiện qua việc chính phủ Nhật đã đồng ý cung cấp 10 chiếc tàu cho lực lượng cảnh sát biển Philippines để giúp nước này tăng cường khả năng kiểm soát an ninh trên biển.

Ngoài Philippines, Nhật cũng đãhuấn luyện và cung cấp tàu bè cho cảnh sát biển Việt Nam để nâng cao năng lực kiểm trahàng hải.

Chuyến thăm Nhật và Trung Quốc dự tính vào tháng 10 tới sẽ là một trong những chuyến công du quan trọng đầu tiên của ông Duterte sau 3 tháng đảm nhận chức tổng thống.Trước khi điNhật và Trung Quốc, Tổng thống Duterte sẽ đến thăm chính thức Việt Nam vào tuần tới.

Huỳnh Hy (Theo South China Morning Post)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Việt Nam, Tổng thống Philippines sẽ thăm Nhật, Trung Quốc