Ngày 22.9 (giờ Mỹ), nữ cảnh sát Betty Shelby đã bị các công tố viên ở Tulsa, tiểu bang Oklahoma, truy tố vì bắn chết một người đàn ông da đen không vũ trang.

Mỹ truy tố nữ cảnh sát bắn chết người da đen

Hà Ngọc Bách | 23/09/2016, 10:39

Ngày 22.9 (giờ Mỹ), nữ cảnh sát Betty Shelby đã bị các công tố viên ở Tulsa, tiểu bang Oklahoma, truy tố vì bắn chết một người đàn ông da đen không vũ trang.

Cụ thể, nữ cảnh sát Betty Shelby bị truy tố với tội danh ngộ sát cấp độ 1, vì đã bắn chết công dân Terence Crutcher, 40 tuổi, hôm 16.9.

Theo cáo trạng hình sự buộc tộinữ cảnh sát Shelby thì cô đã "sợ hãi quá mức dẫn đến có những hành động bất hợp lý và khiến cô nhả đạn" vào ông Crutcher. Cô Shelby bị buộc tội bắn ông Crutcher "không hợp pháp và không cần thiết" khi nạn nhân đã không tuân theo "yêu cầu hợp pháp" của cảnh sát.

Theo đoạn video được quay từ trực thăng của cảnh sát, sĩ quan Shelby đã nhả đạn, cướp đi mạng sống của ông Crutcher bất chấp việc người đàn ông này đã giơ tay đầu hàng, ra vẻ tuân lệnh cảnh sát, đứng dựa vào xe.

Tuy nhiên, video của cảnh sát vừa đăng tải không cho thấy rõ khoảnh khắc lúc nữ cảnh sát Shelby bắn phát đạn chí mạng giết chết ông Crutcher.

Luật sư của gia đình Crutcher nói rằng họ "hạnh phúc với quyết định đã được đưa ra" đối với cảnh sát Shelby và họ sẽ"theo đuổi nghiêm túc" vụ việc này với niềm tin công lý sẽ được thực thi.

"Đây là một chiến thắng nho nhỏ", người chị sinh đôi của ông Crutcher là Tiffany nói với các phóng viên.

"Việc phá vỡ những trói buộc trong vụ này. Chúng tôi đã phá vỡ xiềng xích liên quan đến những cảnh sát tàn bạo. Chúng tôi đang viết nên lịch sử", bà Tiffany nói thêm.

Theo luật sư bảo vệ cho nữ cảnh sát Shelby thì khi đó ông Crutcher không làm theo lệnh của cảnh sát và Shelby sợ bị đe dọa tính mạng nên đã nổ súng lúc ông Crutcher bắt đầu với tay vào cửa sổ xe ông ấy.

Đáp lại, gia đình của nạn nhân đã bác lập luận này, nói rằng người cha của bốn đứa trẻ không hề đề ra mối đe dọa nào đối với cảnh sát. Họ cũng trưng ra hình ảnh phóng lớn từ video cảnh sát cho thấy lúc đó cửa sổ xe của ông Crutcher không mở.

Chưa hết, sau khi khám nghiệm hiện trường vụ nổ súng, cảnh sát cho biết ông Crutcher không hề có súng trong người hoặc trong xe.

Tại Oklahoma, nếu bị kết tội ngộ sát thì thủ phạm có thể bị ở tù tới 4 năm, theo Susan Witt nhân viên công bố thông tin của văn phòng chưởng lý bang.

Trước đó, nhiều nhà hoạt động trên mạng xã hội đã kêu gọi thực hiện một cuộc biểu tình lớn ở Tulsa tối 22.9 (giờ Mỹ). Theo CNN, hiện chưa có cuộc tụ tập lớn nào trong khu vực. Tuy nhiên, cảnh sát bang Oklahoma đã chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ truy tố nữ cảnh sát bắn chết người da đen