Theo Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP.HCM Nguyễn Thanh Hưởng, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất khi có phản ánh của cư dân về dấu hiệu vi phạm liên quan PCCC tại các chung cư và xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm.

Sau vụ cháy Carina, TP.HCM sẽ kiểm tra PCCC hàng loạt chung cư

Phan Diệu | 03/04/2018, 13:24

Theo Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP.HCM Nguyễn Thanh Hưởng, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất khi có phản ánh của cư dân về dấu hiệu vi phạm liên quan PCCC tại các chung cư và xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm.

Công khai chung cư chưa có Ban quản trị

Nhằm hạn chế nguy cơ cháy tại các chung cư và nhà cao tầng, UBND TP.HCM vừa yêu cầu các sở ngành, UBND các quận huyện, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn; đồng thờiđẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, các kiến thức trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt an toàn tại chung cư, nhà cao tầng cũng như các biện pháp, giải pháp, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn trong mọi tình huống.

Đáng chú ý, TP.HCM sẽ công bố danh sách chung cư, nhà cao tầng chưa thành lập ban quản lý, ban quản trị và không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung yêu cầu kiến nghị về an toàn PCCC và vi phạm trong đầu tư xây dựng; song song đó là việc kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp PCCC; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế yếu kém, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về an toàn PCCC.

TP.HCM cũng sẽ xử lý nghiêm các chung cư, nhà cao tầng chưa hoàn tất các thủ tục nghiệm thu PCCC và hoàn công xây dựng công trình đã đưa vào hoạt động và phải có biện pháp ngăn ngừa phát sinh các trường hợp tương tự. TP.HCM sẽ không cấp giấy phép xây dựng khi công trình chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC; không nghiệm thu và cấp phép công trình được đưa vào hoạt động khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC.

Thành phố cũng sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật vềPCCCtại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn; từ đóđề xuất trang bị những phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cần thiết đối với chung cư cao tầng...

Tăng cường thanh tra về PCCC

Liên quan đến PCCC tại chung cư, theo Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn, trong những năm gần đâynhiều vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý nhà nước ở nhà chung cư. Vì vậy, để đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà chung cư, nhà cao tầng, TP.HCMphải xem trọng và thực hiện nghiêm túc công tác bảo trì nhà chung cư. Đồng thời, phải triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Trong đó, có 2 vấn đề cần quan tâm. Thứ nhất là hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, bởi đây là cơ sở để kiểm tra giám sát trách nhiệm chủ đầu tư, trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành. Sau khi ký hợp đồng quản lý vận hành, đơn vị quản lý vận hành phải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiệnhợp đồng dịch vụ theo đúng nội dung hợp đồng đã ký. Thứ hai làthực hiện nghiêm quy định ban hànhnội quy quản lý sử dụng nhà chung cư nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, thành viên, hộ gia đình trong chung cư.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phongcũng nói rằngtừ đầu năm 2018 đến nay, tình hình cháy,nổ nói chung và tình hình cháy, nổ tại các chung cư nói riêng diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, để lại hậu quả cho xã hội hết sức nặng nề.Đặc biệt là vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8) gây hậu quả hết sức thương tâm, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây bất an cho người dân đang sinh sống trong các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố.

Vì vậy, đểthực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn PCCC, ông Phong yêu cầu các đơnvị liên quan chủ động khẩn trương xây dựng ngay chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, chi tiết, đầy đủ nội dung đã được nêu trong chỉ thị về PCCC mới được thành phố ban hành.

Cũng bàn về PCCC tại chung cư, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu cho rằng, khi sửa đổi Luật Kinh doanh Bất động sản sắp tới cần đưa vào quy định mới. Đó là sau khi chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu công trình nhà chung cư đạt yêu cầu thì phải thông báo cho Sở Xây dựng để kiểm tra, ban hành văn bản xác nhận công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng và bàn giao nhà cho dân vào ở.

Về vấn đề này, Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCCTP.HCM Nguyễn Thanh Hưởngcho hay, trong thời gian tới,lực lượng PCCC sẽ tăngcường công tác kiểm tra, thanh tra đối với những công trình chung cư cao tầng, những công trình thường xuyên vi phạm về PCCC. Cạnh đó, cơ quan này sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất khi có phản ánh của cư dân về dấu hiệu vi phạm liên quan PCCC và xử lý nghiêm minh, quyết liệt đối với những hành vi vi phạm.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau vụ cháy Carina, TP.HCM sẽ kiểm tra PCCC hàng loạt chung cư