Diễn đàn quốc tế Phát triển bền vững ĐBSCL tầm nhìn đến 2045 (SDMD 2045) với chủ đề Khoa học công nghệ - động lực cho đổi mới và phát triển bền vững do Đại học Cần Thơ chủ trì, vừa khai mạc lần đầu vào chiều 30.10

SDMD 2045: Vì một ĐBSCL thịnh vượng

Nguyên Việt | 30/10/2022, 16:30

Diễn đàn quốc tế Phát triển bền vững ĐBSCL tầm nhìn đến 2045 (SDMD 2045) với chủ đề Khoa học công nghệ - động lực cho đổi mới và phát triển bền vững do Đại học Cần Thơ chủ trì, vừa khai mạc lần đầu vào chiều 30.10

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH - CN Huỳnh Thành Đạt cho biết tháng 9.2015, Liên hiệp quốc đã thông qua chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Trong đó xác định rõ vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong việc thực hiện 17 mục tiêu chung và 169 mục tiêu cụ thể.

Thực hiện cam kết quốc tế ngày 10.5.2017, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 622 về Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự 2030 với 17 mục tiêu chung và 115 mục tiêu cụ thể của Việt Nam. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đã kiện toàn hội đồng quốc gia về phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh với 6 ủy ban về chuyên môn trực thuộc, gồm: ủy ban phát triển bên vững, cải thiện môi trường kinh doanh; xã hội; môi trường; giáo dục và phát triển nhân lực; đối tác công tư; khoa học công nghệ.

dh-can-tho.jpg
Trong khuôn khổ diễn đàn, Đại học Cần Thơ có nhiều ký kết hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước - Ảnh: Kim Khanh 

Với vai trò là Ủy ban Khoa học công nghệ, Bộ đánh giá cao sáng kiến thành lập diễn đàn phát triển bền vững ĐBSCL tầm nhìn 2045, do Đại học Cần Thơ khởi xướng. “Đây sẽ là diễn đàn kết nối các nhà khoa học, doanh nghiệp, quản lý, các tổ chức trong nước và quốc tế để thảo luận, khuyến nghị các giải pháp để đóng góp vào mục tiêu chung là phát triển bền vững ĐBSCL, trong đó đổi mới khoa học công nghệ có vai trò, tính chất nền tảng và đột phá”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng cũng mong rằng, sau diễn đàn sẽ tiến tới triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: phối hợp triển khai các nhiệm vụ giải pháp về khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo đã được Trung ương, Chính phủ phân công; triển khai chính sách tạo lập môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hình thành phát triển các quỹ đầu tư khởi nghiệp chính sách liên kết các tổ chức khoa học công nghệ với doanh nghiệp đào tạo nhân lực khoa học công nghệ; phát triển thị trường khoa học công nghệ của ĐBSCL; tiếp tục xây dựng triển khai thực hiện hiệu quả các dự án, chương trình khoa học công nghệ quy mô lớn, tích hợp, liên ngành, liên vùng có sự tham gia nhiều bên đáp ứng nhu cầu phát triển.

Đối với TP.Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ KH – ĐT Trần Duy Đông đề nghị địa phương này phối hợp với các bộ ngành, Đại học Cần Thơ sớm thành lập và vận hành hiệu quả Trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp.

“Đại học Cần Thơ với sứ mệnh và nguồn lực mới, nhất là từ dự án nâng cấp trường, cần giữ vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL. Chúng tôi kỳ vọng với vai trò là một trường đại hoc trung tâm của vùng, Đại học Cần Thơ phải chủ động kiến tạo, kết nối, hội tụ và chia sẻ những nguồn lực để tạo ra những giá trị lớn cho xã hội”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nói.

dbscl.jpg
Khoa học công nghệ sẽ là động lực để ĐBSCL phát triển bền vững - Ảnh: Nguyên Việt

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết với vai trò trung tâm của ĐBSCL, TP đã lập quy hoạch phát triển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo nhiệm vụ đã được Thủ tướng phê duyệt.

“Nguồn lực nội tại của Cần Thơ là chủ lực, nguồn lực Trung ương sẽ hỗ trợ, thúc đẩy nhanh sự phát triển của TP, dựa trên 3 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường”, ông Trường nói và cho biết có 5 nhóm giải pháp để triển khai kế hoạch gồm: tăng cường tính liên kết, nâng cao tỷ lệ ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; nâng cao chất lượng nhân lực khoa học công nghệ; nâng cao cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ khoa học công nghệ.

Ông Hà Thanh Toàn – Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ cho biết trong khuôn khổ diễn đàn, trường sẽ tổ chức hàng quý những cuộc tọa đàm, 2 năm một lần sẽ tổ chức diễn đàn quốc tế.

Trong diễn đàn lần thứ nhất này, Đại học Cần Thơ cũng sẽ tổ chức ký kết hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, Viện – Trường trong nước và quốc tế, đồng thời triển lãm trung bày các sản phẩm khoa học công nghệ của trường. Ngoài ra, trường cũng tổ chức để các đại biểu tham quan một số mô hình nông nghiệp – công nghiệp – môi trường ở ĐBSCL.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SDMD 2045: Vì một ĐBSCL thịnh vượng