Theo đó Quốc tang kéo dài trong 1 tuần, từ ngày 30.10 đến 5.11 để tưởng niệm các nạn nhân trong thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween ở Itaewon.

Thảm kịch Halloween ở Itaewon: Hàn Quốc tuyên bố Quốc tang 1 tuần, lãnh đạo các nước gửi lời chia buồn

P.V | 30/10/2022, 14:31

Theo đó Quốc tang kéo dài trong 1 tuần, từ ngày 30.10 đến 5.11 để tưởng niệm các nạn nhân trong thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween ở Itaewon.

Theo hãng tin Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm 30.10 tuyên bố: "Chính phủ sẽ chỉ định khoảng thời gian kể từ hôm nay cho đến khi vụ tai nạn được kiểm soát là thời kỳ quốc tang"; trong khi Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết cụ thể Quốc tang sẽ diễn ra từ ngày 30.10 đến 5.11 (tức từ Chủ nhật đến hết thứ Bảy tuần sau).

"Điều đó thực sự kinh khủng. Là tổng thống, người chịu trách nhiệm về cuộc sống và sự an toàn của người dân, trái tim tôi rất nặng nề và tôi phải vật lộn để đối phó với nỗi đau của mình" - Tổng thống Yoon Suk-yeol nói trong bài phát biểu sáng nay (30.10).

Ông cũng bày tỏ lời chia buồn đến gia đình những người tử nạn, mong những người bị thương phục hồi nhanh chóng.

ttap1.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đến hiện trường vụ tai nạn vào sáng 30.10 - Ảnh: AP

Văn phòng Tổng thống cho biết, ngay sau vụ giẫm đạp, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã chủ trì hai cuộc họp khẩn cấp liên tiếp, ra lệnh cho các quan chức phải nhanh chóng sơ cứu và điều trị những người bị thương.

Ông Yoon cũng ra lệnh cho các quan chức triển khai các tổ chức y tế khẩn cấp đến Itaewon và đảm bảo đủ giường cấp cứu, đồng thời chỉ đạo các quan chức điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ tai nạn.

Sau thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween ở Hàn Quốc, lãnh đạo của nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn. 

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình có người thân mất ở Seoul trong thảm kịch này. Ông Biden cũng nói Mỹ sát cánh bên Hàn Quốc trong thời điểm bi thảm này.

Trên Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ sát cánh cùng nhân dân Hàn Quốc và người dân thủ đô Seoul sau thảm kịch.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau gửi lời chúc những người bị thương hồi phục nhanh chóng và hoàn toàn.

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi sự kiện tại Seoul là "kinh hoàng", đồng thời gửi lời động viên đến "những người đang ứng phó và tất cả người Hàn Quốc vào thời điểm rất đau buồn này".

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Josep Borrell nói ông "vô cùng đau buồn trước sự kiện khủng khiếp ở trung tâm Seoul" và "những gì đáng lẽ là lễ hội đã biến thành thảm kịch với rất nhiều thương vong ở người trẻ".

Cập nhật mới nhất từ sở cứu hỏa ở Yongsan, khu vực bao gồm Itaewon cho biết đã có ít nhất 151 người thiệt mạng (bao gồm 19 người nước ngoài) và 82 người khác bị thương từ thảm kịch giẫm đạp đêm 29.10 ở Itaewon. Trong số những người thiệt mạng có 97 nữ giới và 54 nam giới, hầu hết các nạn nhân trong độ tuổi thanh thiếu niên, với nhóm tuổi 20 bị ảnh hưởng nhiều nhất trong thảm kịch.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc thông báo một công dân Việt Nam thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon.

Vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn trong những sự kiện đông người, bao gồm cả người tham gia cũng như ban tổ chức. Đặc biệt, trong thời điểm các quy định phòng dịch được dỡ bỏ, mọi người có xu hướng tụ tập đông người.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đề nghị các hội đoàn và các cá nhân trong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc nếu nắm được bất cứ thông tin liên quan đến người Việt trong vụ việc thì thông báo ngay cho Đại sứ quán qua đường dây nóng 010 6513 6618 để có thể hỗ trợ kịp thời trong trường hợp cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảm kịch Halloween ở Itaewon: Hàn Quốc tuyên bố Quốc tang 1 tuần, lãnh đạo các nước gửi lời chia buồn