Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Quang Vinh cho biết, Chính phủ đã đồng ý cho chủ trương xây dựng dự thảo nghị định mới thay thế nghị định 79 theo hướng sẽ có những thay đổi đáng kể trong việc quản lý cấp phép đã được bộ trình xin ý kiến vào tháng 12.2018.

Sẽ bỏ quy định cấp phép ca khúc trước 1975

Hải Yến | 12/02/2019, 15:02

Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Quang Vinh cho biết, Chính phủ đã đồng ý cho chủ trương xây dựng dự thảo nghị định mới thay thế nghị định 79 theo hướng sẽ có những thay đổi đáng kể trong việc quản lý cấp phép đã được bộ trình xin ý kiến vào tháng 12.2018.

Một điểm đáng lưu ý là Chính phủ đã đồng ý với một số đề xuất xây dựng dự thảo nghị định mới, như bỏ quy định cấp phép ca khúc trước 1975, chỉ đưa ra quy định những bài hát có nội dung xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ cá nhân hay bôi nhọ tổ chức, đi ngược lại lợi ích quần chúng thì sẽ bị cấm.

"Bỏ cấp phép cho ca khúc nghĩa là ca khúc sáng tác ở thời gian, không gian nào cũng bình đẳng như nhau, không có khoanh vùng đặc biệt để cấp phép. Trước hay sau 1975 đều như nhau" - ông Vinh giải thích thêm.

Bên cạnh đấy, ông Vinh cũng cho rằng cần có những quy định quản lý cụ thể và phù hợp hơn trong thời gian tới. Sau khi tiếp nhận thông tin Chính phủ chấp nhận chủ trương này, Cục NTBD chịu trách nhiệm thành lập hội đồng khoa học, tổ soạn thảo để tham gia quá trình xây dựng Nghị định mới. Trước khi trình Chính phủ xem xét và phê duyệt, Cục đăng tải dự thảo để lấy ý kiến nhân dân.

Dự thảo nghị định mới có thể sẽ nới lỏng cho trường hợp những người đẹp đi thi các cuộc thi quốc tế như Lê Âu Ngân Anh vừa rồi

Ngoài việc bỏ cấp phép các sáng tác trước 1975, đại diện Cục NTBD cũng chia sẻ thêm, dự thảo tờ trình cũng đề xuất cấp phép trực tiếp cho các nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn thay vì thông qua các đơn vị tổ chức sự kiện. “Các ca sĩ Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài có thể xin phép trực tiếp Cục về thời gian và dòng nhạc mình biểu diễn tại Việt Nam thay vì nhờ một đơn vị tổ chức “bảo kê” dẫn đến tình trạng bị “độc quyền”, “nâng giá” hay hạn chế biểu diễn.

Về quy định thi người đẹp ở nước ngoài, Cục chỉ cấp phép cho cá nhân tham gia thi quốc tế với tư cách đại diện cho nhan sắc Việt Nam, còn các cuộc thi với tư cách cá nhân công dân Việt Nam có thể không phải xin cấp phép. Theo dự kiến, ngày 12.2, Cục NTBD sẽ thành lập hội đồng khoa học và mời các bên liên quan tham gia soạn dự thảo nghị định mới với tiêu chí cởi mở và phân quyền nhiều hơn cho địa phương...

Sau ồn ào xung quanh việc tạm dừng cấp phép cho năm ca khúc trước năm 1975, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng yêu cầu Bộ VHTT-DL sớm nghiên cứu xem xét trên tinh thần không cần cấp phép ca khúc đã trở nên quen thuộc, nội dung không vi phạm thuần phong mỹ tục, không xâm phạm lợi ích Nhà nước, lợi ích cộng đồng.

Ông Vinh cũng tiết lộ thêm dự thảo nghị định mới sẽ siết việc đặt hàng các sáng tác nghệ thuật, với các quy định cụ thể nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm đặt hàng, không "thả nổi" như hiện nay...

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ bỏ quy định cấp phép ca khúc trước 1975