Theo The Daily Mail, những hạt kháng sinh siêu nhỏ có đủ cơ hội để trở thành cứu tinh mới cho những cơn đau khớp khi bị bệnh viêm khớp xương mạn tính.

Sẽ chế ngự được các cơn đau do viêm khớp xương

Vũ Trung Hương | 17/08/2016, 18:01

Theo The Daily Mail, những hạt kháng sinh siêu nhỏ có đủ cơ hội để trở thành cứu tinh mới cho những cơn đau khớp khi bị bệnh viêm khớp xương mạn tính.

Những hạt kháng sinh đó có kích thước không quá 0,07mm. Chúng được hình thành từ những loại kháng sinh dưới dạng bột được pha trộn với dung dịch dẫn truyền.

Ý tưởng của các nhà khoa học là dung dịch imipenem và natri cilastatin được đưa vào mạch máu ngay tại khớp gối. Tại khớp gối, các hạt đó dính lại với nhau và ngăn cản không cho dòng máu lưu thông.

Khi dòng máu bị phong tỏa tạm thới, các mạch bị chết, các dây thần kinh ở vùng bị tiêm thuốc cũng chết theo. Rõ ràng là không có dây thần kinh sẽ không có cảm giác đau. Các vụ thí nghiệm cho thấy phương pháp này giúp giảm 4 lần cảm giác đau chỉ sau 4 tuần tiêm thuốc. Hơn nữa, chỉ trong vòng 1 năm là các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Theo các nhà nghiên cứu đề xuất phương pháp điều trị độc đáo này, khi bị viêm khớp xương mạn tính, cảm giác đau xuất hiện không phải là các quá trình thoái hóa diễn ra trong khớp mà là do sự phát triển các mạch máu mới trong bối cảnh viêm nhiễm.

Hiện phương pháp điều trị viêm xương khớp mạn tính đang được các bác sĩ Nhật Bản áp dụng thử nghiệm.

Liên quan đến bệnh viêm xương khớp mạn tính, trước đó, các nhà khoa học ở Đại học Southampton khi chụp ảnh cộng hưởng từ đã phát hiện thấy những ổ chấn thương tủy xương cho phép nhanh chóng phát hiện những người có thiên hướng mắc bệnh viêm khớp với những triệu chứng chính là đau và biến dạng các khớp, một căn bệnh rất phổ biến đánh vào hầu hết các khớp nhưng thường hay mắc ở khớp gối, hông và những khớp nhỏ ở tay.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các dữ liệu chụp cộng hưởng từ khớp gối của 176 đàn ông và phụ nữ trên 50 tuổi và theo dõi họ trong suốt 3 năm. Rồi so sánh những người có ổ chấn thương tủy xương với những người không có dấu hiệu đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy viêm khớp tiến triển nhanh hơn ở những người có ổ tổn thương tủy xương khi không gian khớp của họ thu hẹp 0,10mm/năm với tốc độ nhanh hơn những người không bị tổn thương tủy xương.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ chế ngự được các cơn đau do viêm khớp xương