Các nhà di truyền học Mỹ đã khám phá một trong những cơ chế mà virus herpes sử dụng để sinh sôi nảy nở trong tế bào người và phát hiện cách phát triển thuốc và vắcxin chống lại sự nhiễm trùng này.

Sẽ chiến thắng hoàn toàn virus herpes

Vũ Trung Hương | 31/08/2018, 19:44

Các nhà di truyền học Mỹ đã khám phá một trong những cơ chế mà virus herpes sử dụng để sinh sôi nảy nở trong tế bào người và phát hiện cách phát triển thuốc và vắcxin chống lại sự nhiễm trùng này.

Theo tạp chí PNAS, các nhà khoa học ở Đại học California, Mỹ, đã có một bước tiến dài tới chiến thắng hoàn toàn trước virus herpes. Họ đã xác định được một trong những cơ chế mà virus sử dụng để sinh sôi nảy nở trong cơ thể con người. Hóa ra, protein quan trọng của virus tan rã trong một vài giờ sau khi thâm nhập vào tế bào, còn các bản sao mới của virus lại được hình thành trong một vài ngày.

Trong các thử nghiệm, các chuyên gia phát hiện ra điều này bằng cách sử dụng virus cytomegalovirus, họ hàng với virus herpes. Họ đã xác định thấy virus có thể xuyên thủng các hệ thống phòng vệ miễn dịch với sự trợ giúp của protein pp71. Virus đưa protein pp71 xâm nhập vào tế bào bị nhiễm cùng với một bản sao của vật liệu di truyền. Protein này phong tỏa hoạt động của hàng chục enzyme phá hủy ADN ngoại lai và khiến nhiễm trùng lây lan.

Như các quan sát cho thấy, trong trường hợp này, các tế bào tiếp tục tổng hợp các phần tử virus mới sau khi tất cả các phân tử pp71 vỡ ra. Một phân tích chi tiết hơn giúp xác định rằng protein pp71 không chỉ ngăn chặn hoạt động của các hệ thống phòng vệ ở cấp tế bào, mà còn buộc tế bào phải tổng hợp các phân tử của một protein virus khác - IE1. Protein pp71 giúp IE1 kích hoạt một phản ứng dây chuyền để biến tế bào thành một "động cơ vĩnh cửu" liên tục tạo ra các hạt virus mới.

Các nhà nghiên cứu đã có thể thay đổi cấu trúc của IE1 khiến các phân tử của nó bắt đầu phân hủy nhanh hơn nhiều. Kết quả là giảm số lượng các hạt do các tế bào tạo ra và chặn đứng nhiễm trùng.

Các nhà khoa học cho rằng có thể sử dụng cách đó để phát triển các thuốc ngăn chặn hoạt động của pp71 và IE1 và bào chế loại vắcxin hướng hệmiễn dịch tấn công hai thành phần chính đó của virus.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
19 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ chiến thắng hoàn toàn virus herpes