Các nhà khoa học Mỹ đã bào chế và thử nghiệm thành công loại thuốc giảm đau mới, có tác dụng mạnh, an toàn và hoàn toàn không gây nghiện.

Thuốc giảm đau mới hiệu quả và không gây nghiện

Vũ Trung Hương | 31/08/2018, 14:54

Các nhà khoa học Mỹ đã bào chế và thử nghiệm thành công loại thuốc giảm đau mới, có tác dụng mạnh, an toàn và hoàn toàn không gây nghiện.

Theo The Medical Express, các nhà khoa học ở Đại học Wake Forest, Mỹ, đã bào chế thành công một loại thuốc giảm đau mới an toàn và hoàn toàn không gây nghiện. Đến nay, loại thuốc giảm đau có tên AT-121 đã được thử nghiệm trên động vật. Nó không chỉ giúp giảm đau hiệu quả mà còn cho phép ngừng sử dụng các loại thuốc giảm đau nhóm opioid là nhóm các chất tự nhiên và tổng hợp, có các tính chất như morphine tác động lên các thụ thể opioid (Opioid bao gồm các loại thuốc phiện, các loại thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện, bao gồm cả morphin).

AT-121 tác động tới thụ thể opioid mu (the mu opioid receptor)như các thuốc giảm đau mạnh nhất và tới cả thụ thể nociceptin phong tỏa sự lệ thuộc và thủ tiêu hậu quả tiêu cực do sự tác động tới thụ thể mu.

Các loại thuốc giảm đau nhóm opioid như oxycodone và fentanyl chỉ tác động tới thụ thể mu và gây những tác dụng phụ như ức chế hô hấp, nghiện, tăng nhạy cảm với cảm giác đau.

Như đã được chứng minh qua thử nghiệm với kết quả được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, loại thuốc giảm đau mới AT-121 cũng mang lại cảm giác nhẹ nhõm giống như opioid, nhưng chỉ cần liều thấp hơn 100 lần liều morphine sử dụng. Đấy là chưa kể loại thuốc giảm đau mới không gây nghiện nhưoxycodone.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc giảm đau mới hiệu quả và không gây nghiện