Theo Hackaday, một trong những vấn đề thiết yếu để chế tạo và điều khiển robot sinh học (biorobot) là thiết bị truyền động.

Sẽ có robot sinh học với tế bào cơ xương người

Vũ Trung Hương | 21/02/2017, 19:12

Theo Hackaday, một trong những vấn đề thiết yếu để chế tạo và điều khiển robot sinh học (biorobot) là thiết bị truyền động.

Về nguyên tắc, tất cả các hệ thống lực thông thường như các rôto, vòng bi... khó ăn nhập với cơ thể robot. Do đó, các nhà nghiên cứu ở Đại học Illinois (Mỹ) đã quyết định sử dụng các mô cơ sinh học như là bộ phận truyền động. Các chuyên gia đã sử dụng công nghệphát triển các vòng tròn từ các mô cơ sinh học bằng cách sử dụng các dạng hydrogel ba chiều.

Tiếp theo, các vòng từ các mô cơ sinh học đó được kết hợp với một cấu trúc khác. Đây là cấu trúc được in trên máy in 3D. Cấu trúc này là một bộ khung xương với đôi chân cứng gắn trên một đế (xương sống) linh hoạt. Những chiếc vòng được kéo căng trên đôi chân như dây cao su. Khi các vòng đó căng ra thìcấu trúc đó di chuyển.

Trước đó, các nhà khoa học cũng đã tiến hành một công việc tương tự với các tế bào cơ tim chuột được nuôi cấy, và bản thân các tế bào cơ tim này co bóp nhịp nhàng. Tuy nhiên, các tế bào này không cho phép hoàn toàn kiểm soát sựdi chuyển.

Còn các tế bào cơ xương phát triển theo hướng co bóp được khi được tác động bằng xung ánh sáng. Và điều này cho phép các nhà thiết kế kiểm soát sự chuyển động của cấu trúc. Phương pháp này cũng có thể được áp dụng để dùng kích thích điện kiểm soát các robot sinh học.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ có robot sinh học với tế bào cơ xương người