Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain, có 5 quốc gia đang nghiêm túc cân nhắc bình thường hóa với Israel.

Sẽ có thêm 5 nước bình thường hóa quan hệ với Israel

19/09/2020, 10:02

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain, có 5 quốc gia đang nghiêm túc cân nhắc bình thường hóa với Israel.

Lễ ký kết thỏa thuận bình thường hóa giữa Israel với UAE, Bahrain - Ảnh: Reuters

Ông Meadows không nêu cụ thể danh tính nhưng tiết lộ 3 trên 5 quốc gia nằm trong khu vực Trung Đông. Trước đó Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố nhiều quốc gia đều đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel.

Ứng viên hàng đầu là Oman – quốc gia cử Đại sứ dự lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ Israel - UAE, Israel - Bahrain tại Nhà Trắng đầu tuần qua. Tổng thống Trump thì lại dự đoán Ả Rập Saudi (liên tục cải thiện quan hệ với Israel thời gian gần đây) sẽ là nước tiếp theo.

Oman cử Đại sứ dự lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ - Ảnh: Times of Israel

Hôm 15.9, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác UAE Sheikh Abdullah bin Zayed al Nahyan, Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif bin Rashid al Zayani, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ký kết thỏa thuận bình thường hóa dưới sự chứng kiến của Tổng thống Trump.

Ai Cập và Jordan đã làm điều này lần lượt vào năm 1979 và 1994. Thỏa thuận trên mở ra cơ hội 6 quốc gia Ả Rập khu vực đều bình thường hóa quan hệ với Israel, góp phần thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông.

Phía Palestine lên án mạnh mẽ thỏa thuận, xem đây là “đòn đâm sau lưng” từ các nước Ả Rập vốn hứa hẹn ủng hộ họ. Iran cảnh báo việc động thái bình thường hóa quan hệ với Israel có thể đe dọa tới an ninh vùng Vịnh.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ có thêm 5 nước bình thường hóa quan hệ với Israel