Phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ ngày 17.9 trình bày một kế hoạch toàn diện nhất từ trước tới nay, hướng tới ban hành một đạo luật cung cấp hơn 350 tỉ USD trong vòng 10 năm nhằm xây dựng năng lực công nghiệp Mỹ, nhằm đối đầu và cạnh tranh với Trung Quốc.

Dự luật đối đầu Trung Quốc toàn diện 350 tỉ USD được trình lên Thượng viện Mỹ

Hoàng Vũ | 18/09/2020, 08:32

Phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ ngày 17.9 trình bày một kế hoạch toàn diện nhất từ trước tới nay, hướng tới ban hành một đạo luật cung cấp hơn 350 tỉ USD trong vòng 10 năm nhằm xây dựng năng lực công nghiệp Mỹ, nhằm đối đầu và cạnh tranh với Trung Quốc.

Được khởi xướng bởi lãnh đạo phe thiểu sốDân chủtại Thượng viện Chuck Schumer và Thượng nghị sĩBob Menendez, thành viên cấp cao của đảng Dân chủ trong Ủy ban Quan hệ Đối ngoại, dự luật đặt mục tiêu tăng cường khả năng sản xuất và củng cố cơ sở hạ tầnggiúp Mỹ dần tách khỏi nền kinh tế Trung Quốc, đồng thời tăng sứccạnh tranh của các doanh nghiệp Mỹ.

“Mỹ không thể tiếp tục đầu tư quá mức vào các lĩnh vực sản xuất, khoa học, nghiên cứu công nghệ, thương mại … hoặc nhường vai trò lãnh đạo trong cộng đồng quốc tế và chờ đợi để đối đầu với mối đe dọa này. Đạo luật của chúng tôi sẽ chống lại các hành vi thương mại săn mồi và hành vi quân sự hung hãncủa Trung Quốc, phục hồi các liên minh của Mỹ và lật ngược thế cờ bằng cách đầu tư thiết yếu vào công nhân, doanh nhân và nhà sản xuất Mỹ”, ông Schumer nhấn mạnh.

Dự luật của phe Dân chủsẽ tập trung nhiều vào việc thúc đẩy nghiên cứu và phát triển khoa học, công nghệ, và cấp ngân sách 300 tỉUSD trong vòng 4 năm cho những nỗ lực đạt được mục tiêu này, đầu tư thêm khoảng 16 tỉUSD vào ngành công nghiệp bán dẫn nhằm giúp Mỹ duy trì lợi thế trước Trung Quốc.

Nócũng đề nghị tổng thống Mỹ phải đệ trình lên quốc hội kế hoạch sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng nhằm tăng khả năng sản xuất trong nước đối với các thiết bị bán dẫn cũng như yêu cầu tìm nguồn cung ứng nội địa cho những sản phẩm đó.

Ngoài ra, dự luật cũng hướng tới phá vỡ thế kìm kẹp của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và sẽ yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ mua một số hàng hóa nhất định từ chính các công ty Mỹ hoặc từ những quốc gia được coi là “thân thiện”, thay vì từ Trung Quốc.

Theo dự luật, chính phủ Mỹ sẽ chi tiêu 125 triệu USD cho quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sau khi giới chức quân sự nước này hồi tháng 4 kêu gọi quốc hội phê duyệt thêm 20,1 tỉUSD trong giai đoạn 2021-2026 nhằm tăng cường khả năng răn đe trước Trung Quốc.

Dự luật cũng cấp kinh phí cho một dự án thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm hỗ trợ và đào tạo các nhà báo về kỹ năng điều tra cần thiệt để đảm bảo trách nhiệm giải trình liên quan tới hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước ngoài.

Đáng chú ý, dự luật cũng sẽ tìm cách trừng phạt Bắc Kinh vì những vi phạm nhân quyền đối với cộng đồng người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương, một biện pháp được lưỡng đảng ủng hộ trong nỗ lực thúc đẩy Tổng thống Donald Trump có lập trường cứng rắn hơn về vấn đề này. Dự luật sẽ yêu cầu ông Trump, Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Thương mại Mỹ, gửi báo cáo xác định các cá nhân cố ý tham gia hoặc tạo điều kiện cho lao động cưỡng bức ở Trung Quốc và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với họ.

Dự luậtđược đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong lịch sử với rất nhiều bất đồng liên quan đến sự bùng phát của đại dịch COVID-19, đạo luật an ninh Hồng Kông, các hành vi gây hấn và tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông...

Hoàng Vũ (theo New York Times)
Bài liên quan
Dự án năng lượng tái tạo đe dọa đất nông nghiệp ở Mỹ
Hãng Reuters cho biết sự bùng nổ dự án năng lượng tái tạo có thể gây hại đến một số vùng đất màu mỡ trên địa bàn các bang nông nghiệp trọng điểm của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự luật đối đầu Trung Quốc toàn diện 350 tỉ USD được trình lên Thượng viện Mỹ