“Nhân dân tệ sẽ giảm giá khoảng 4-5% so với đồng USD trong năm 2016. Và đồng tiền của Việt Nam cũng sẽ có sự biến động khá sát với sự biến động của đồng nhân dân tệ với mức giảm 5% so với đồng USD”, HSC dự đoán.

Sẽ có thêm một đợt điều chỉnh mạnh tỷ giá nhân dân tệ

Một Thế Giới | 03/12/2015, 10:25

“Nhân dân tệ sẽ giảm giá khoảng 4-5% so với đồng USD trong năm 2016. Và đồng tiền của Việt Nam cũng sẽ có sự biến động khá sát với sự biến động của đồng nhân dân tệ với mức giảm 5% so với đồng USD”, HSC dự đoán.

Sau cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng nhân dân tệ (NDT) đã trở thành đồng tiền thứ 5 được đưa vào giỏ quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF. Về cơ bản, điều này đã khiến đồng NDT trở thành đồng tiền dự trữ trên thế giới.
Như vậy, với quyết định này, đồng NDT sẽ cùng với đồng USD, euro, bảng Anh và yen Nhật ở trong giỏ SDR. IMF đã tuyên bố đồng NDT là đồng tiền “tự do sử dụng” sau khi Trung Quốc đưa ra cơ chế tỷ giá neo vào USD linh hoạt hơn trước đó trong năm nay. Quyết định điều chỉnh phương pháp neo tỷ giá đồng NDT của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (NHTW) Trung Quốc đã đem lại thành quả.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hiện đang từng bước mở cửa tài khoản vốn để chuẩn bị cho các động thái tự do hóa hơn nữa đối với chính sách tỷ giá. Theo đó, nhà đầu tư Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn trong việc chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài theo chương trình QDII2 – chương trình cho phép cá nhân có tài sản trị giá hơn 1 triệu NDT được phép đầu tư một phần tài sản này ra các thị trường vốn nước ngoài.
VND biến động theo đồng nhân dân tệ
Trước quyết định trên, Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) nhận định động thái mở đường cho nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư tài sản ra nước ngoài cho thấy Trung Quốc hiện đang theo đuổi chính sách tỷ giá linh hoạt của mình. Với việc dòng tiền ra và vào tăng lên có thể kỳ vọng đồng NDT sẽ được giao dịch tích cực hơn trên thị trường trong vài tháng tới.
Tuy nhiên, việc thiếu thời gian triển khai rõ ràng đối với chương trình QDII thì sẽ chưa có sự tăng đột biến trong giá trị giao dịch của đồng NDT vì chính quyền Trung Quốc sẽ muốn triển khai các bước đầu tiên một cách thận trọng để tránh gây ra sự xáo trộn lớn.
“HSC dự báo NDT sẽ giảm giá khoảng 4-5% so với đồng USD trong năm 2016. Và đồng tiền Việt Nam (VND) cũng sẽ có sự biến động khá sát với sự biến động của đồng NDT với mức giảm 5% so với đồng USD”, HSC nhận định.
Nói về khả năng có thêm một đợt điều chỉnh mạnh của tỷ giá đồng NDT, HSC cho rằng khả năng này là khá cao. Khi “cánh cửa” tài khoản vốn mở ra, một lượng lớn tiền muốn đầu tư ra nước ngoài sẽ chảy ra khỏi Trung Quốc. Điều này sẽ khiến cho đồng NDT có thể giảm giá mạnh hơn dự kiến. Do đó, khó có thể ước tính được quy mô vốn sẽ chảy ra khỏi Trung Quốc.
“Một số tổ chức nghiên cứu đã đưa ra con số 2,2 nghìn tỉ USD. Và một sự kiện như vậy sẽ làm các đồng tiền khác giảm giá theo, bao gồm cả đồng VND. Đồng NDT đã được giữ ổn định kể từ tháng 8 nhưng mỗi động thái thả nổi đồng NDT được thực hiện sẽ gây ra rủi ro khá cao tạo cú sốc đối với hệ thống tiền tệ quốc tế”, HSC cho biết thêm.
Chứng khoán giảm điểm
Trên thị trường chứng khoán VN, sau quyết định đồng NDT trở thành đồng tiền thứ 5 trong SDR của IMF, các thị trường giảm về cuối phiên với giá trị giao dịch giảm và độ rộng thị trường hẹp.
Theo đó, đã có 21 mã tăng trần và 16 mã giảm sàn. Mức độ tham gia thị trường của nhà đầu tư giảm. Hoạt động giao dịch thỏa thuận diễn ra trầm lắng hơn với giao dịch thỏa thuận quy mô trung bình đã diễn ra ở các mã VNM, HNG và NT2.
Trong ngày 1.12, VN-Index giảm trong thời gian giao dịch buổi chiều sau khi sức tăng đầu phiên đã không đủ để thu hút lực mua vào của nhà đầu tư. VN-Index đã đóng cửa sát ngưỡng hỗ trợ 570.
Các mã ngân hàng và chứng khoán biến động trái chiều. BVH giảm. Các mã ngành tài nguyên tiếp tục giảm. HSG là mã hiếm hoi tăng với khả năng kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm nay có thể sẽ rất lạc quan khi tỷ lệ cổ tức chi trả dự kiến cũng có khả năng tăng.
Ngoài ra, chỉ số PMI NIKKEI tháng 11 của Việt Nam được công bố cũng giảm từ 50,1 của tháng 10 xuống dưới 50 là 49,4, thấp hơn mức 49,5 của tháng 9, và là mức thấp nhất trong suốt 27 tháng qua.
Như vậy, Việt Nam đang đi theo xu hướng suy giảm chung của thương mại thế giới và khu vực do chịu sự ảnh hưởng của việc các doanh nghiệp Trung Quốc bán ồ ạt hàng tồn kho ở một số lĩnh vực (thép) với giá rẻ ra thị trường thế giới.
“Mặc dù triển vọng ngành sản xuất của Việt Nam vẫn sáng sủa hơn so với khu vực nhưng cũng không phủ nhận chu kỳ suy giảm đang diễn ra và có lẽ sẽ còn tiếp diễn trong khoảng 1 quý nữa” HSC dự đoán.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ có thêm một đợt điều chỉnh mạnh tỷ giá nhân dân tệ