Phần lớn nguồn thực phẩm cung cấp cho người dân TP.HCM đều đến từ các địa phương khác. Trong khi đó, đến nay TP vẫn chưa có một quy định nào về quản lý hóa chất, phụ gia dùng trong thực phẩm nên bài toán quản lý an toàn thực phẩm cho đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Sẽ đề xuất TP.HCM ban hành chính sách an toàn thực phẩm

Hồ Quang | 23/05/2017, 17:47

Phần lớn nguồn thực phẩm cung cấp cho người dân TP.HCM đều đến từ các địa phương khác. Trong khi đó, đến nay TP vẫn chưa có một quy định nào về quản lý hóa chất, phụ gia dùng trong thực phẩm nên bài toán quản lý an toàn thực phẩm cho đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Tại Hội thảo:“Quản lý an toàn thực phẩm từ gốc ở TP.HCM, thực trạng và giải pháp” hôm 23.5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho biếthiện sản xuất nông nghiệp ở TP chỉ mới đáp ứng được khoảng 20-30% nhu cầu của người dân, phần còn lại phải nhập khẩu từ các tỉnh và qua nhiều đường khác nhau.

Điều này khiến cho việc quản lý và truy xuất nguồn gốc khi có sự cố về an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản là điều cực kỳ khó khăn.

Từ thựctế trên, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội (Hội đồng nhân dân TP.HCM) đề nghị, trước mắt các địa phương, các sở, ban, ngành cần tăng cường truyên truyền cho nhân dân, cho doanh nghiệp, người nuôi trồng, đánh bắt, người kinh doanh… nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, các ngành chức năng có liên quan cần phối hợp với địa phương kiểm soát thực phẩm tại nguồn, kiểm soát thực phẩm qua 3 chợ đầu mối một cách chặt chẽ hơn. Song song với đó là xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm rộng rãi trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý khi có sự cố xảy ra. Hàng hóa dù nuôi trồng, sản xuất ở đâu nhưng khi tiêu thụ trên địa bàn TP đều phải đảm bảo an toàn.

“Chúng tôi sẽ đề xuấtHội đồng nhân dân TP ban hành chính sách về an toàn thực phẩm trên địa bàn trong giai đoạn tới đây”, bà Nhung cho biết.

Theo Sở Công thương TP.HCM, để kiểm soát được nguồn thực phẩm trên địa bàn TPthì 3 chợ đầu mối (Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn) cần kiểm soát chặt nguồn thực phẩm tại đây. Nếu nguồn thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ tại 3 chợ đầu mối trên thì TP kiểm soát được 90 % thực phẩm tiêu thụ trên địa bàn.

“Để làm được điều này cần xây dựng lại quy chế hoạt động của chợ đầu mối với những quy định rõ ràng, chế tài cứng rắn hơn trước đây. Khi phát hiện hàng hóa vi phạm hoặc hàng hóa không chứng minh được nguồn gốc thì tiêu hủy ngay, cương quyết không cho vào chợ”, đại diện Sở Công thương cho biết.

Trong khi đó, TS.BS Lê Trường Giang, Chủ tịch hội Ytế công cộng TP.HCM cho rằng để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay TP cần phải tập trung vào những mũi nhọn, các điểm đột phá. TP cần ban hành quy định về quản lý hóa chất phụ gia dùng trong thực phẩm, cần xem đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, phải được sản xuất, chế biến, kinh doanh trong cơ sở thực phẩm có đủ điều kiện an toàn thực phẩm, được chứng nhận.

“Nếu chúng ta chưa có chế tài thì sẽ khó có thể quản lý những người kinh hóa chất, phụ gia thực phẩm. Điển hình nhất là việc buôn bán hóa chất ở chợ Kim Biên, dù TP đã rất nổ lực nhưng vẫn không thể quản lý được. Đó là chưa kể hàng trăm, hàng nghìn hộ kinh doanh hóa chất khác ở bên ngoài chưa được quản lý”, ông Giang nói.

Hồ Quang

Bài liên quan
Nắng nóng gay gắt, cần lưu ý về an toàn thực phẩm
Mùa hè năm nay nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể nhiệt độ cao kỷ lục. Nắng nóng và độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh phát triển, phát sinh vấn đề an toàn thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ đề xuất TP.HCM ban hành chính sách an toàn thực phẩm