Theo một nguồn tin của phóng viên báo Dân Việt, Chi bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Tân (Cà Mau) vừa có Nghị quyết đề nghị lên đảng bộ cấp trên kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện này.

Sẽ ra sao nếu trưởng phòng giáo dục cũng gian lận bằng cấp?

23/05/2019, 06:41

Theo một nguồn tin của phóng viên báo Dân Việt, Chi bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Tân (Cà Mau) vừa có Nghị quyết đề nghị lên đảng bộ cấp trên kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện này.

Ông Dũng tự nhận hình thức khiển trách về mặt đảng

Thật là tệ hại cho một cách làm thiếu suy nghĩ chỉ vì sự cả nể thủ trưởng trực tiếp của mình mà họ đã đánh mất lý trí khi quyết định bỏ lá phiếu kỷ luật nhẹ tênh như vậy. Nó xảy ra ở một đơn vị quản lý nhà nước được giao nhiệm vụ “trồng người mà lại như thế thì làm sao có được trái ngọt, trái thơm cho toàn xã hội.

Được biết, ông Dũng sẽ bị kỷ luật vì có hành vi sử dụng bằng cấp không hợp lệ - đây có thể ám chỉ là một dạng bằng cấp đi xin xỏ bằng mối quan hệ nào đó trong ngành (?) chứ tôi nghĩ chưa phải là dạng mua bằng giả. Lý do là vì ông Dũng là người trong ngành”, lại có chức quyền nên có lẽ không cần phải làm điều đó cũng có thể xin được.

Cụ thể, ông Dũng đã học xong chương trình lớp 12 nhưng thực ra chưa hề tốt nghiệp THPT. “Ông Dũng đã kê khai không đúng và sử dụng bằng tốt nghiệp THPT không hợp pháp .

Đồng thời, ông Dũng sử dụng bằng tốt nghiệp THPT không hợp pháp này để lập hồ sơ dự thi tuyển, xét tuyển, học tập nâng cao trình độ văn hóa, nghiệp vụ, thi chuyển ngạch, nâng bậc.... Hiện, ông Dũng đã có bằng chuyên môn là cử nhân tiểu học, cao cấp chính trị.

Như vậy là đủ hiểu. Nhờ có cái bằng rởm, mở đầu “sự nghiệp học tập” nói trên, ông Dũng đã có những bằng cấp khác mà nếu như thiếu bằng THPT thì coi như ông không là gì cả. Cũng càng không có chuyện ông trở thành trưởng phòng Giáo dục của huyện nọ.

Tấm bằng tốt nghiệp THPT kia, nó chỉ là sự mở đầu cho quá trình đào tạo để có các văn bằng khác cao hơn cần có trong đời nếu muốn nhận việc ở đâu đó trong cơ quan nhà nước hoặc ngoài nhà nước và thăng tiến...

Hậu quả của việc này quả là kinh hoàng nếu chúng ta không chấn chỉnh từ gốc, trong đó có ngành giáo dục, hơn ai hết họ phải hiểu và càng phải làm gương.

Việc dùng bằng cấp bất hợp pháp hoặc bằng cấp giả, theo tôi tác hại đối với một đất nước chả khác nhau là mấy. Nếu để tình trạng này nở rộ thì sẽ phá nát ngành giáo dục nước nhà. Từ đó phá nát cả hệ thống chính trị mà chúng ta dày công vun đắp bằng cả máu xương người đã ngã xuống trong nhiều cuộc kháng chiến.

Có cầu ắt có cung. Tôi không thể hình dung trước một thông tin gần đây cho hay: Ngày 27.4, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã bóc thành công một đường dây làm giả văn bằng, chứng chỉ cực lớn.

Theo đó, đường dây này in ấn và làm dịch vụ thật khủng khiếp. Chỉ có 2 anh em ruột trong nhà mà chúng đã làm giả văn bằng tốt nghiệp mang tên hàng nghìn trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Số văn bằng, chứng chỉ giả này được sản xuất tại TP Hồ Chí Minh rồi sau đó vận chuyển đi tiêu thụ khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Cơ quan công an đã thu giữ tại chỗ khoảng 1 tấn phôi bằng, chứng chỉ các loại cùng với 1.200 con dấu của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và nhiều máy móc phục vụ cho việc sản xuất văn bằng, chứng chỉ giả. (Báo điện tử Viet Nam.net ngày 30.4 đưa)

Với khoảng 1 tấn phôi bằng được sản xuất thì bọn chúng sẽ tiêu thụ thế nào, cho bao nhiêu con người trên đất nước này? Tôi không nghĩ nó có thể tiêu thụ hết tất cả nhưng không thể nói, nó chỉ được tiêu thụ một phần nhỏ trong đó. Phải khẳng định, nó sẽ bán được rất nhiều, rất nhiều bởi số người tiếp tay cũng luôn luôn có.

Rồi câu chuyện nâng khống điểm thi tốt nghiệp PTTH quốc gia 2018 để vào đại học với những cô cậu thủ khoa rởm mà từng bị cả điểm liệt...

Nghe mà đau xót, thấy thật bất công với các bạn trẻ học thật mà thất nghiệp và những cậu ấm cô chiêu được nâng không điểm thi. Một tiềm ẩn đầy bất an cho cả xã hội.

Xã hội chúng ta không thể chấp nhận những hành vi nói trên. Càng không thể chấp nhận nó tồn tại ngay chính trong ngành giáo dục khi có chuyện tiếp tay cho vấn nạn bằng bất hợp pháp, bằng giả trong đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành giáo dục như ở chi bộ phòng giáo dục huyện nọ.

Đây cũng là vấn nạn cần báo động sớm để toàn ngành giáo dục nhận thức ra vấn đề, từ đó có thể phát triển lành mạnh. Một nhận thức lệch lạc kiểu như phòng giáo dục nói trên, tôi không tin được họ sẽ nghiêm túc trước những hành vi tiêu cực trên địa bàn họ về lĩnh vực giáo dục.

Quốc Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ ra sao nếu trưởng phòng giáo dục cũng gian lận bằng cấp?