Michael Gartenberg nghi ngờ về sự thành công của tai nghe thực tế hỗn hợp mà công ty cũ dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 6.

Sếp cũ Apple: Tai nghe thực tế hỗn hợp có thể là một trong những thất bại công nghệ lớn nhất

Sơn Vân | 19/05/2023, 09:20

Michael Gartenberg nghi ngờ về sự thành công của tai nghe thực tế hỗn hợp mà công ty cũ dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 6.

Michael Gartenberg, cựu Giám đốc tiếp thị của Apple, nói với hãng tin Bloomberg rằng chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp này có thể là "một trong những thất bại công nghệ lớn nhất lịch sử".

Theo Bloomberg, Michael Gartenberg nói rằng Apple đặt cược rủi ro vào thiết bị này do hiện tại thiếu thị trường lớn cho các tai nghe tương tự (đây cũng là mối lo ngại của nhiều nhân viên Apple) và doanh số bán hàng không đáng kể từ các đối thủ cạnh tranh như Magic Leap hay HoloLens của Microsoft.

"Tôi nghi ngờ có rất nhiều áp lực nội bộ dành cho điều lớn tiếp theo", Michael Gartenberg nói.

Apple được cho đang lên kế hoạch ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vào ngày 5.6 tới sau sự chậm trễ vài năm qua, bất chấp những lo ngại từ nhân viên Apple về mức giá 3.000 USD, tính hữu dụng tổng thể và cách thức hoạt động của nó.

Bloomberg trước đây đưa tin một số người thử nghiệm sớm nói rằng tai nghe thực tế hỗn hợp được cho có hình dạng giống kính trượt tuyết, đeo không thoải mái và không có ứng dụng chủ đạo.

Michael Gartenberg nói với trang Insider rằng nếu những tin đồn và rò rỉ xung quanh tai nghe thực tế hỗn hợp "chính xác" thì đó "sẽ là một sản phẩm không phải của Apple".

Ông nhận xét: “Apple xây dựng các thiết bị có thể bán được hàng triệu chiếc với tỷ suất lợi nhuận cao, không phải là những thử nghiệm chi phí cao để công bố trước công chúng và bán cho các nhà phát triển hoặc những người đam mê có hầu bao rủng rỉnh. Đây là một mô hình thất bại mà Google đã thử với Glass và Microsoft thử với HoloLens".

Apple không trả lời khi được đề nghị bình luận về câu chuyện trên.

Theo Michael Gartenberg, trừ khi tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple mang đến "một số trường hợp sử dụng bất ngờ ngoài game, cách sử dụng trên thị trường đại chúng duy nhất mà chúng ta thấy", thì nó có vẻ đắt và quá lớn với bộ pin bên ngoài (được đồn đại).

Ông nói thêm rằng có thể những người ngoài không biết lý do đằng sau việc tung ra tai nghe của Apple, nhưng cũng có khả năng công ty muốn thể hiện sự đổi mới vào thời điểm mà iPhone và iPad chỉ là những sản phẩm lặp lại từ thời Steve Jobs, trong khi các hãng khác đang ra mắt các sản phẩm mới như smartphone gập và dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI).

Michael Gartenberg cho biết: “Nó có thể là một thất bại lớn vì sự cường điệu và thực tế là những kỳ vọng vào Apple đã rất cao kể từ khi iPhone được giới thiệu”.

Michael Gartenberg trước đây từng đưa ra suy nghĩ về tai nghe thực tế hỗn hợp này, nói rằng ông không tin đó là "điều lớn lao tiếp theo" của Apple.

"Cho đến khi Apple hoặc bất kỳ công ty nào khác có thể chứng minh một lý do thực sự hấp dẫn để có hàng triệu người muốn đeo kính thực tế tăng cường (AR), hoặc thêm thực tế ảo (VR) vào danh sách các lựa chọn giải trí tại nhà của họ, tôi e ngại rằng công nghệ này sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút sự chấp nhận rộng rãi", Michael Gartenberg viết.

Nếu ra mắt vào ngày 5.6, tai nghe thực tế hỗn hợp là sản phẩm quan trọng mới nhất của công ty kể từ khi Apple Watch được phát hành vào năm 2015. Apple Watch sớm nhận phải một số lời chỉ trích và hoài nghi nhưng sau đó đã mang lại doanh thu đáng kể cho Apple và trở thành sản phẩm dẫn đầu thị trường trong danh mục đó.

Apple được cho đã làm việc trên tai nghe thực tế hỗn hợp trong 7 năm, từng bỏ lỡ mốc phát hành vào 2019 và 2022. Hồi tháng 3, một số nhân viên làm việc trên tai nghe thực tế hỗn hợp nói với tờ The New York Times rằng việc phát hành sản phẩm có thể bị trì hoãn một lần nữa do nền kinh tế không chắc chắn. Thế nhưng, ​​Bloomberg khẳng định kế hoạch hiện tại của Apple là công bố thiết bị với thế giới vào ngày 5.6.

tai-nghe-thuc-te-hon-hop-co-the-la-1-trong-nhung-that-bai-cong-nghe-lon-nhat1.jpg
Michael Gartenberg nghi ngờ về sự thành công của tai nghe thực tế hỗn hợp - Ảnh: Twitter

Theo cây viết Mark Gurman từ Bloomberg, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook từng nghi ngại tai nghe thực tế hỗn hợp khi công ty phát triển sản phẩm và muốn có kính AR đơn giản.

Mark Gurman cho biết các lãnh đạo Apple gồm Tim Cook, Craig Federighi và Johny Srouji từng giữ khoảng cách với tai nghe thực tế hỗn hợp trong suốt quá trình phát triển nó do hàng loạt rắc rối và bất đồng nội bộ,

Theo Mark Gurman, Apple đã bắt đầu phát triển tai nghe thực tế hỗn hợp vào năm 2015, sử dụng Samsung Gear VR và HTC Vive trong các thử nghiệm ban đầu. Tai nghe này được cho đã đi chệch hướng đáng kể so với tầm nhìn ban đầu của ‌Tim Cook‌.

Sản phẩm ban đầu được Tim Cook hình dung là "cặp kính có thể đeo cả ngày", nhưng giờ đây nó đã trở thành chiếc tai nghe toàn diện trông giống như kính trượt tuyết và yêu cầu một bộ pin riêng do những hạn chế về công nghệ, các mâu thuẫn nội bộ và sự vội vã để tung một sản phẩm AR/VR ra thị trường.

Bất chấp quan điểm của mình rằng thiết bị nên tập trung vào AR không phô trương, Tim Cook không tham gia sâu vào việc thiết kế và chỉ góp mặt trong các buổi trình diễn. Hành động của Tim Cook đôi khi được coi là thiếu quyết đoán và gây thất vọng cho nhân viên, dẫn đến sự chậm trễ và lo ngại về việc không có được các nguồn lực cần thiết để phát triển tai nghe thực tế hỗn hợp.

Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao về Kỹ thuật phần mềm tại Apple, cũng giữ khoảng cách với tai nghe thực tế hỗn hợp trong quá trình phát triển và có vẻ cảnh giác với thiết bị này.

Johny Srouji, Phó chủ tịch cấp cao về công nghệ phần cứng của Apple, được cho hoài nghi về tai nghe thực tế hỗn hợp, ví nó như một dự án khoa học. Ông đã cảnh báo rằng việc thiết kế chip hiệu suất cao mà tai nghe yêu cầu có thể làm xao nhãng công việc thiết kế các chip cho iPhone mới, vốn mang lại nhiều doanh thu hơn.

Năm 2017, Apple tin chắc rằng chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp có thể được bán ra vào 2020, nhưng dự án đã bị sa lầy bởi những thách thức về phần cứng và phần mềm cũng như những bất đồng về việc phát triển ứng dụng nào cho thiết bị. Một số tính năng của tai nghe thực tế hỗn hợp, gồm cả khả năng hoạt động như màn hình ngoài cho máy Mac và các cuộc gọi video nhiều người, hiện được cho là kém tiên tiến hơn so với dự định ban đầu của Apple. Công ty hy vọng rằng "các ứng dụng của bên thứ ba sẽ cứu nó". Apple đã thảo luận với các nhà phát triển phần mềm và game cũng như những công ty giải trí để chuẩn bị sẵn nội dung cho tai nghe thực tế hỗn hợp sau khi bán ra thị trường.

Apple từng hy vọng rằng người dùng cuối sẽ đeo thiết bị AR gắn trên đầu suốt cả ngày, thay thế các tác vụ hiện được thực hiện trên các thiết bị khác như ‌iPhone‌ và Mac, bao gồm duyệt web, chơi game, gửi email, gọi video, cộng tác và tập thể dục, nhưng không mong đợi điều này xảy ra ngay lập tức.

Các dự đoán nội bộ ước tính rằng sản phẩm cuối cùng có tiềm năng lớn như Apple Watch hoặc iPad sau khi bổ sung các tính năng mới và mức giá thấp hơn.

Dù ban đầu Apple hy vọng sẽ bán được 3 triệu tai nghe thực tế hỗn hợp trong năm đầu tiên ra mắt sản phẩm, nhưng giờ đây công ty chỉ kỳ vọng bán được khoảng 900.000 chiếc. Apple đã quyết định bán thiết bị với giá gần bằng chi phí sản xuất, thay vì bán với giá lỗ như dự tính ban đầu.

Apple đã sớm nhận ra trong quá trình phát triển tai nghe thực tế hỗn hợp rằng mục tiêu dài hạn chế tạo kính AR có đủ công suất để hoạt động hiệu quả và mượt mà là không khả thi. Các kỹ sư đã tính toán rằng kính AR phải cung cấp hiệu suất của ‌iPhone‌ với mức tiêu thụ điện năng chỉ bằng 1/10 để ngăn nó quá nóng. Công việc của Apple trên kính AR chỉ nhận được tài nguyên hạn chế.

Theo nhân viên làm việc trong dự án, có lời trêu đùa rằng công ty tiếp tục làm việc trên thiết bị "tuyệt vọng" (kính AR) chỉ đơn giản là để làm cho Tim Cook hài lòng. Dù không đạt được tiến bộ đáng kể nào trên kính AR vào năm 2019, nhưng nhóm phát triển tin rằng Apple có thể giới thiệu nó chỉ một năm sau khi tung ra chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên và nói điều này tại cuộc họp toàn công ty vào cuối năm 2019.

Apple cuối cùng trì hoãn bất kỳ sự phát triển nghiêm túc nào với kính AR độc lập trong nhiều năm, "hầu như bỏ ý tưởng đó". Có thông tin cho rằng Apple còn ít nhất 4 năm để giới thiệu bất kỳ sản phẩm như vậy nếu điều đó xảy ra.

Bài liên quan
Apple mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam vào ngày 18.5
Hôm 12.5, Apple cho biết sẽ mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam vào tuần tới, tập trung mạnh vào các thị trường mới nổi để thúc đẩy tăng trưởng doanh số trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm lại tại Mỹ và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp cũ Apple: Tai nghe thực tế hỗn hợp có thể là một trong những thất bại công nghệ lớn nhất