Siêu bão Mawar đã mạnh lên cấp 5 - cấp cao nhất trên thang cảnh báo bão quốc tế và tiến gần Philippines.

Siêu bão Mawar tiến gần về Philippines

Đan Thuỳ | 27/05/2023, 09:30

Siêu bão Mawar đã mạnh lên cấp 5 - cấp cao nhất trên thang cảnh báo bão quốc tế và tiến gần Philippines.

Đêm 26.5, tâm bão Mawar nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 1.400km về phía đông. Theo Trung tâm Cảnh báo bão liên hợp của hải quân Mỹ, bão Mawar có sức gió mạnh 297km/giờ. Bão hiện di chuyển về hướng Tây với tốc độ 27km/giờ.

Các cơ quan khí tượng dự báo: khi áp sát Philippines, bão Mawar sẽ gây mưa rất lớn, đi kèm lũ lụt, sạt lở đất, gió giật mạnh phía bắc đảo Luzon từ tối 28.5 hoặc sáng 29.5. Bão cũng gây mưa lớn cho phần còn lại của Philippines.

Cơ quan Khí tượng quốc gia Guam (Mỹ) dự báo Mawar sẽ duy trì cấp độ siêu bão, với sức gió mạnh trên 241km/giờ, trong 2 ngày tiếp theo trước khi nó suy yếu.

230525122120-typhoon-mawar-0525.jpg
Bão Mawar đi qua đảo Guam (Mỹ) - Ảnh: CNN 

Sau khi đổ bộ Philippines, nhiều khả năng Mawar sẽ đổi hướng, di chuyển về hướng bắc hoặc đông bắc. Bão sau đó có thể ảnh hưởng tới Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Các chuyên gia thời tiết cho biết sức gió của Mawar đã vượt qua bất kỳ cơn bão nào năm ngoái 2022.

Trước đó, hôm 24.5, Mawar suy yếu một thời gian ngắn lúc đi qua đảo Guam (Mỹ), gây ra mưa lớn và gió mạnh khiến cây cối bật gốc và mái nhà, xe hơi bị thổi bay.

Nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Khí tượng Trung Quốc (CMA) Jim Yang viết trên mạng xã hội Twitter nếu Mawar đổ bộ tỉnh Phúc Kiến của nước này, nó sẽ trở thành cơn bão đầu tiên trong lịch sử ập vào đây ngay trong tháng 5. Ngoài ra, nếu Mawar đổ bộ Đài Loan, nó cũng sẽ trở thành cơn bão đầu tiên ập vào Đài Loan trong tháng 5, kể từ cách đây 33 năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu bão Mawar tiến gần về Philippines