Mạng xã hội Thái Lan đang xôn xao bàn tán việc một cơ quan chính phủ quảng bá một loại “siêu bếp than” như một giải pháp khắc phục tình trạng giá gas tăng cao.

‘Siêu bếp than’ là giải pháp tiết kiệm thời giá gas tăng cao?

Bảo Vĩnh | 25/06/2022, 11:43

Mạng xã hội Thái Lan đang xôn xao bàn tán việc một cơ quan chính phủ quảng bá một loại “siêu bếp than” như một giải pháp khắc phục tình trạng giá gas tăng cao.

Cơ quan Phát triển Năng lượng thay thế và hiệu quả (thuộc Bộ Năng lượng) đã tải hai ảnh “Bếp Triệu phú” lên Facebook ủa họ, với thông điệp giới thiệu đây là một loại “siêu bếp than” được phát triển để thay thế các loại bếp nấu hiện có ở các chợ.

“Siêu bếp than” còn được giới thiệu cung cấp nhiệt nhiều hơn bếp thường những 29%, và nếu một hộ gia đình sử dụng “Bếp Triệu phú” thì có thể giảm chi phí từ 500 đến 600 bath/năm cũng như giảm được việc dùng bình gas nấu ăn.

Cơ quan cũng đăng danh sách các xí nghiệp sản xuất “Bếp Triệu phú”, báo giá từ 200 đến 250 bath/bếp.  

Cơ quan còn đặt lời hát để giới thiệu các dặc tính nổi bật của “siêu bếp than” gồm “gọn gàng và nhẹ, cung cấp nhiệt cao, tốn ít than hơn các loại bếp than thường những 40% và vừa 6 cỡ nồi, không tỏa khói hoặc khí độc và bền hơn 2 năm”.

Thông điệp trên khiến cư dân mạng Thái Lan được dịp cười vui và phê phán, theo báo Bangkok Post. Một người dùng Facebook bình luận: “Bộ đây là dự án của học sinh à?”. Người khác bình rằng: “Tôi mắc cười đến mức khóc tuôn luôn”.

Lãnh đạo Cơ quan Prasert Sinsukprasert nói “siêu bếp than” được quảng bá như một giải pháp thay thế cho những người có thu nhập thấp và giúp giảm chi phí.

Tuy nhiên, một giảng viên khoa học và sinh học ở Đại học Chulalongkorn nói “siêu bếp than” không là giải pháp tin cậy. Ông

Jessada Denduangboripant nói bếp từ và bếp hồng ngoại có thể tiết kiệm hơn 40% nhiệt so với bếp gas. Ông không tin “siêu bếp than” không tỏa khói do bếp này vẫn cần củi và than để phát nhiệt, và khuyên người ta không nên dùng “Bếp Triệu phú” ở những nơi không thoáng gió.

Vị giáo sư còn nêu “siêu bếp than” mất nhiều thời gian phát nhiệt hơn bếp gas, và giá một bao than gần đây đã tăng giá từ 30 lên 35 bath.

Ông Jessada nói thông điệp của cơ quan trên có thể gây hiểu lầm, vì dù “siêu bếp than” hiệu quả hơn các bếp than thông thường, nó vẫn không thể thay thế bếp gas. Ông giải thích 1 kg than có thể tạo ra 6.900 kilocalorie, trong khi bếp gas sử dụng 1 kg gas có thể tạo ra 12.000 kcal.

Hiện 1 kg than có giá 17 bath, trong khi 15 kg gas nấu ăn có giá 363 bath, tức 24 bath/kg.

Giáo sư Jessada kết luận rằng bếp gas vẫn hiệu quả hơn “siêu bếp than” và các loại bếp củi, bếp than bình thường.

Ủy ban Điều hành Chính sách Năng lượng Thái Lan đã quyết tăng dần giá khí tự nhiên hóa lỏng (LPG, gas nấu ăn) trong 3 tháng tới. Giá một bình gas chuẩn 15kg ở Thái Lan hiện là 363 bath, sẽ tăng lên 378 bath trong tháng 7 và tiếp tục tăng lên 393 và 408 bath trong hai tháng 8 và 9 tới.

Bài liên quan
Malaysia không thả nổi giá gà
Malaysia đã quyết định giữ mức giá trần đối với gà, sau khi tuyên bố cho phép thả nổi giá gà từ ngày 1.7 tới nhằm giải quyết nguồn cung thiếu hụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
7 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Siêu bếp than’ là giải pháp tiết kiệm thời giá gas tăng cao?