Malaysia đã quyết định giữ mức giá trần đối với gà, sau khi tuyên bố cho phép thả nổi giá gà từ ngày 1.7 tới nhằm giải quyết nguồn cung thiếu hụt.

Malaysia không thả nổi giá gà

Bảo Vĩnh | 25/06/2022, 10:41

Malaysia đã quyết định giữ mức giá trần đối với gà, sau khi tuyên bố cho phép thả nổi giá gà từ ngày 1.7 tới nhằm giải quyết nguồn cung thiếu hụt.

Theo báo The Straits Times ngày 25.6, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob nói quyết định này giúp người dân không phải chịu gánh nặng vật giá leo thang. Trong tương lai gần Bộ Nông nghiệp-Công nghiệp lương thực Malaysia sẽ công bố mức giá trần mới.

Thủ tướng Malaysia còn nói phí điện-nước sẽ không tăng, điều có nghĩa chính phủ sẽ tiếp tục trợ giá 5,8 tỉ Ringgit (RM) để bù đắp sự tăng giá nhiên liệu và phát điện.

Vài ngày trước, Bộ trưởng Thương mại-Các Vấn đề tiêu dùng Alexander Nanta Linggi cho biết sẽ thả nổi giá gà từ ngày 1.7 tới, kết thúc chương trình trợ giá cho các nhà sản xuất. Ông từng dự báo giá gà sẽ tăng 10 RM/kg nhưng không vượt quá 12,50 RM/kg mà không có trợ giá.

Nguồn cung gà trong nước bắt đầu suy giảm từ tháng 2.2022, buộc Chính phủ Malaysia phải ban lệnh cấm xuất khẩu thịt gà từ ngày1.6, chờ đến khi khâu sản xuất và giá ổn định, điều khiến giá tăng vượt mức giá trần 8,90 RM/kg.

Lúc khủng hoảng lên đỉnh điểm, các nhà sản xuất Malaysia nêu chi phí nuôi gà quá cao khiến họ không thể cung cấp gà ở mực giá trần hiện nay.

Nguồn cung trong nước đã có dấu hiệu cải thiện, lệnh cấm đã được dở bỏ một phần từ ngày 14.6. Malaysia cũng bắt đầu trữ gà như một biện pháp ngắn hạn nhằm giải quyết sự thiếu hụt lương thực và lạm phát.

Nỗ lực kéo giảm tác động của giá lương thực và nhiên liệu tăng bằng cách trợ giá của Chính phủ Malaysia vào lúc nước này chuẩn bị tổng tuyển cử. Chính quyền vừa tuyên bố các kế hoạch hỗ trợ trực tiếp cho các gia đình có thu nhập thấp. Khoản chi hỗ trợ này sẽ bắt đầu từ ngày 27.6, với tổng kinh phí là 630 triệu RM.

Bài liên quan
Mỹ, Trung Quốc sẽ không được mời dự Diễn đàn Các đảo quốc Thái Bình Dương
Đài ABC News tiết lộ Diễn đàn Các đảo quốc Thái Bình Dương (PIF) dự tính không mời Mỹ, Trung Quốc và một số cường quốc khác đến dự một cuộc họp cấp cao giữa tháng tới nhằm tránh làm gia tăng cạnh tranh địa chính trị trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia không thả nổi giá gà