HĐXX cấp phúc thẩm nhận định Nguyễn Thị Hà Thành ăn năn, thành khẩn, nộp thêm tiền khắc phục hậu quả… nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo.
Sự kiện

‘Siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành được giảm án, vợ đại gia được trả lại các sổ tiết kiệm

Nhã Thanh 25/05/2024 16:00

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định Nguyễn Thị Hà Thành ăn năn, thành khẩn, nộp thêm tiền khắc phục hậu quả… nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo.

Ngày 25.5, TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên bản án phúc thẩm đối với “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành cùng các bị cáo khác trong vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 433 tỉ đồng của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân.

Bị cáo Hà Thành bị cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nay được cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, tuyên án 20 năm tù do đã ăn năn, thành khẩn, nộp thêm tiền khắc phục hậu quả…

Ngoài ra, HĐXX cũng ghi nhận bị cáo đã tích cực đề nghị xử lý số cổ phần của mình tại Công ty MHD để có thêm tiền nộp khắc phục hậu quả.

Ngoài bị cáo Hà Thành, tòa phúc thẩm cũng chấp nhận kháng cáo của tất cả các bị cáo còn lại, giảm mỗi người từ 9 tháng đến 3 năm tù.

pt-nguyen-thi-ha-thanh.png
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Riêng bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) bị cấp sơ thẩm phạt 18 năm tù cùng tội danh trên, tuy không kháng cáo song cũng được HĐXX ghi nhận tự nguyện dùng toàn bộ cổ phần tại MHD để khắc phụ hậu quả. Vì vậy, tòa quyết định giảm cho Tùng 2 năm, còn 16 năm tù.

Về dân sự, HĐXX cơ bản giữ nguyên bản án sơ thẩm. Hàng trăm tỉ đồng trong các sổ tiết kiệm liên quan vụ án được tòa tuyên buộc ngân hàng trả lại cho chủ; hoặc tiếp tục giao 3 ngân hàng tạm quản lý để đảm bảo thi hành án, tùy thuộc vào việc các đại gia có hay không quan hệ vay nợ với Hà Thành.

Tòa chấp nhận kháng cáo của bà T. (vợ đại gia Đặng Nghĩa T. trong vụ án), tuyên các sổ tiết kiệm đứng tên bà T. tại hai ngân hàng là đúng quy định pháp luật; hai ngân hàng phải chấm dứt phong tỏa, trả lại 4 sổ tiết kiệm cho bà.

Bà T. không liên quan đến Hà Thành và các cán bộ ngân hàng có sai phạm. Sau khi gửi tiền và nhận sổ tiết kiệm, bà T. đưa cho chồng giữ, không biết chồng sử dụng thế nào.

Trước đó, phiên tòa phúc thẩm được mở cách đây hơn 1 tháng đã phải tạm hoãn tuyên án do có một nhà đầu tư bày tỏ mong muốn mua lại cổ phần của bị cáo Hà Thành tại Công ty MHD. Do đó, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để cho bị cáo Hà Thành có thời gian trao đổi, thỏa thuận bán cổ phần với nhà đầu tư, lấy tiền khắc phục hậu quả vụ án.

Hồ sơ vụ án thể hiện do cần tiền làm ăn và chi tiêu, Hà Thành tìm những người có tiền để vay hoặc rủ rê hợp tác để chứng minh tài chính rồi chiếm đoạt với mục đích cá nhân.

Do không có tài sản đảm bảo nên Hà Thành nói với họ gửi tiền vào các ngân hàng do Thành chỉ định, gửi tiền tiết kiệm với hình thức đồng sở hữu. Sau đó, Thành rút tiền ra để sử dụng cá nhân.

Để làm được việc này, nhiều cựu cán bộ ngân hàng đã tiếp tay cho Hà Thành giả mạo chữ ký các đồng sở hữu để cầm cố, vay tiền ngân hàng.

Cơ quan tố tụng xác định, tổng số tiền bị cáo Thành cùng các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng và các cá nhân khác, là hơn 433 tỉ đồng.

Số tiền chiếm đoạt, bị cáo Hà Thành sử dụng chi tiêu cá nhân, đưa tiền cho bị cáo Nguyễn Thanh Tùng để mua số cổ phần tại Công ty MHD. Sau đó, số cổ phần này đã được thế chấp cho ngân hàng.

Vào ngày 24.5 khi phiên tòa được mở lại, việc thỏa thuận mua lại số cổ phần này ngay tại phiên tòa để bị cáo Hà Thành có tiền khắc phục hậu quả vụ án đã không thành.

Bài liên quan
Xuất hiện tình tiết mới, HĐXX quyết định hoãn tuyên án vụ 'siêu lừa' Nguyễn Thị Hà Thành
Sau khi lắng nghe ý kiến của các bên, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và thông báo sẽ mở lại vào thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nhiều lao động chọn rút BHXH một lần vì khó khăn dù mong muốn có lương hưu
một giờ trước Thị trường và chính sách
Từ đầu năm đến nay, có 595.000 người làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Đây phần lớn là những người lao động ngoài Nhà nước, chịu áp lực công việc, nhảy việc...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành được giảm án, vợ đại gia được trả lại các sổ tiết kiệm