Meta vừa tiết lộ công ty đã thiết lập nên một trong những siêu máy tính nhanh nhất thế giới, mang tên Research SuperCluster.

Siêu máy tính AI hiện thực hóa tham vọng vũ trụ ảo của Meta

Cẩm Bình | 26/01/2022, 09:23

Meta vừa tiết lộ công ty đã thiết lập nên một trong những siêu máy tính nhanh nhất thế giới, mang tên Research SuperCluster.

Research SuperCluster (RSC) có 6.080 đơn vị xử lý đồ họa được xếp thành 760 module Nvidia A100 – là cỗ máy nhanh nhất dùng cho các tác vụ AI, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết.

Sức mạnh xử lý của RSC ngang bằng với Perlmutter – siêu máy tính nhanh thứ 5 thế giới, cũng sở hữu hơn 6.000 đơn vị xử lý đồ họa. Ở giai đoạn tiếp theo, Meta dự tính mở rộng số đơn vị xử lý đồ họa lên 16.000 ngay trong năm nay.

simeta.jpg
Vũ trụ ảo đòi hỏi hệ thống xử lý mạnh mẽ - Ảnh: Cnet

Meta sẽ sử dụng RSC cho những dự án nghiên cứu tiếp theo, chẳng hạn như AI đa phương thức thu thập cả âm thanh, hình ảnh lẫn hành động thay vì chỉ một dữ liệu đầu vào. Công nghệ này có thể giúp ích cho nỗ lực phát hiện nội dung có hại.

Công ty cũng hy vọng RSC sẽ được dùng để xây dựng vũ trụ ảo (metaverse) – ưu tiên lớn của Meta hiện tại. Siêu máy tính có thể đủ mạnh để dịch lời nói của một nhóm lớn với nhiều cá nhân nói ngôn ngữ khác nhau.

“Những trải nghiệm mà chúng tôi xây dựng cho vũ trụ ảo đòi hỏi sức mạnh xử lý khổng lồ. RSC sẽ cho phép các mô hình AI học hỏi từ hàng nghìn dữ liệu, hiểu hàng trăm ngôn ngữ và hơn thế nữa”, theo ông Zuckerberg.

2 nhà nghiên cứu Kevin Lee và Shubho Sengupta của Meta cho biết ở mảng huấn luyện AI phân tích hình ảnh, RSC nhanh hơn máy tính Nvidia sử dụng từ năm 2017 gấp 20 lần. Ở mảng phân tích giọng nói, RSC nhanh gấp 3 lần.

Bài liên quan
Nỗi lo chi tiêu AI phủ bóng đen lên Meta, Microsoft và Alphabet
Nhiều nhà đầu tư dường như đang mất kiên nhẫn với khoản đầu tư khổng lồ vào trí tuệ nhân tạo (AI) của các hãng công nghệ lớn, sau khi Meta Platforms báo hiệu mức chi tiêu nhiều hơn dự kiến và con đường dài dẫn đến lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu máy tính AI hiện thực hóa tham vọng vũ trụ ảo của Meta