Siêu xe này có thể hoạt động trên mọi địa hình, xét nghiệm cho kết quả sớm ca dương tính SARS-CoV-2.

Siêu xe xét nghiệm lưu động được Bộ Quốc phòng điều vào hỗ trợ TP.HCM

Tú Viên | 12/07/2021, 12:45

Siêu xe này có thể hoạt động trên mọi địa hình, xét nghiệm cho kết quả sớm ca dương tính SARS-CoV-2.

Nhận được lệnh của Bộ Quốc phòng, xe labo xét nghiệm lưu động của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã vào TP.HCM để hỗ trợ công tác xét nghiệm, giúp chẩn đoán sớm các ca mắc COVID-19.

Được biết, xe labo xét nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga từng tham gia hỗ trợ chống dịch tại Đà Nẵng, Bắc Giang, Quảng Bình đã đến TP.HCM. Siêu xe này có thể hoạt động trên mọi địa hình, xét nghiệm cho kết quả sớm ca dương tính SARS-CoV-2.

xe-labo.jpeg

Xe lalo xét nghiệm đang được đặt tại Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam-Ảnh: Hải Yến

Siêu xe Kamaz 43118 với buồng phân tích mẫu công nghệ cao của Bộ Quốc phòng vượt hơn 1.700km từ Hà Nội vào TP.HCM để hỗ trợ TP trong việc phân tích mẫu xét nghiệm COVID-19. Ngay khi đến nơi, các cán bộ chiến sĩ đã phối hợp cùng phòng xét nghiệm vi sinh của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga chi nhánh phía Nam thành lập phòng xét nghiệm dã chiến, bắt tay vào làm việc.

Theo thượng tá Hoàng Đức Hậu - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu - điều trị kỹ thuật cao, Viện Y sinh nhiệt đới, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga (Bộ Quốc phòng), trước đó xe đã hoạt động ở 9 tỉnh biên giới phía Bắc để phục vụ việc nghiên cứu khoa học và hỗ trợ xét nghiệm cho lực lượng biên phòng tại đây.

Chức năng chính của xe là nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm để có dữ liệu, phương pháp xử lý. “Sau khi giúp Bắc Giang, Đà Nẵng, Quảng Bình chống dịch, chúng tôi vừa về Hà Nội được 6 ngày thì được Bộ Quốc phòng điều động vào TP.HCM hỗ trợ.

Điểm nổi bật của siêu xe xét nghiệm này có thể hoạt động trên mọi địa hình. Từ vùng rừng núi đến cả những nơi không có điện, xe vẫn có thể làm việc độc lập với các trang thiết bị hiện đại kèm theo, đảm bảo an toàn, chính xác kết quả xét nghiệm.

Thượng tá Hậu cho biết “Từ ngày 4.7 đến nay chúng tôi đã giúp TP phân tích khoảng 4.200 mẫu gộp, tương đương hơn 40.000 lượt người. Qua phân tích đã phát hiện ra 217 mẫu dương tính để thông báo cho TP xử lý”.

Về việc phân tích mẫu diễn ra như thế nào, Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh - giám đốc chi nhánh phía Nam Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga - cho biết hằng ngày HCDC sẽ đến giao mẫu vào chiều tối. Sau đó các bác sĩ, kỹ thuật viên sẽ làm việc bên trong xe để phân tích mẫu.

Hiện tại với thời gian trả kết quả trong 24 giờ, xe lưu động này giúp TP.HCM đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trong cộng đồng. Các bác sĩ, kỹ thuật viên làm việc trong môi trường áp lực âm khoảng 9 tiếng liên tục mỗi ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu xe xét nghiệm lưu động được Bộ Quốc phòng điều vào hỗ trợ TP.HCM