Trước thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội tại Singapore rằng khoai lang Việt Nam xuất khẩu sang bị nhiễm chất độc màu da cam, Cơ quan Thú y và thực phẩm nông nghiệp Singapore (AVA) ngày 11.1 đã khẳng định nông sản Việt Nam hoàn toàn an toàn.

Singapore bác tin đồn khoai lang Việt Nam nhiễm chất độc da cam

Một Thế Giới | 13/01/2016, 05:59

Trước thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội tại Singapore rằng khoai lang Việt Nam xuất khẩu sang bị nhiễm chất độc màu da cam, Cơ quan Thú y và thực phẩm nông nghiệp Singapore (AVA) ngày 11.1 đã khẳng định nông sản Việt Nam hoàn toàn an toàn.

Tuần trước, một tài khoản facebook tại Singapore đã đăng tải thông tin rằng em gái người này mua khoai lang Nhật có xuất xứ từ Việt Nam tại một siêu thị Singapore, hấp lên ăn thì bình thường nhưng sau khi bỏ vào tủ lạnh qua đêm và hâm nóng lại bằng lò vi sóng thì khoai có màu xanh đậm.
Để lấy cơ sở "vững chắc" hơn cho tin đồn của mình, tài khoản facebook này còn trích lời một bác sĩ giấu tên nói rằng khoai lang Việt Nam nhiễm chất độc màu da cam do trồng trên đất bị nhiễm độc. Thông tin trên mạng xã hội này nhanh chóng được lan truyền và làm hoang mang dư luận tại Singapore, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín của nông sản Việt Nam.
Ngày 11.1, VAV đã đưa ra tuyên bố khẳng định: "Chúng tôi đảm bảo với người dân rằng "chất độc màu da cam" không phải là nguyên nhân khiến khoai lang chuyển màu xanh".
AVA cho rằng, khoai lang chứa flavonoid (loại chất chống oxi hóa), một hợp chất phê-non tồn tại dưới dạng tự nhiên thuộc nhóm gồm nhiều tế bào sắc tố thực vật và các sắc tố hòa tan có thể gây ra sự thay đổi màu sắc khi hâm nóng.
"Màu xanh có thể xuất hiện tự nhiên khi các sắc tố hòa tan trong khoai lang được nấu chín tiếp xúc với không khí. Nếu khoai lang nấu chín được xử lý và bảo quản đúng cách, nó sẽ không gây ra mối lo ngại nào với an toàn thực phẩm", AVA cho biết.
AVA nhấn mạnh, thực phẩm nhập khẩu tới Singapore, gồm cả khoai lang có nguồn gốc từ Việt Nam, thường xuyên được kiểm tra hóa chất và các loại nhiễm độc khác như kim loại nặng, thuốc trừ sâu hay dư lượng thuốc.
"Bất kỳ sản phẩm nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ không được phép tiêu thụ tại Singapore", cơ quan này nêu rõ.
Đây là nội dung phản hồi của AVA trên facebook của mình:
Singapore, khoai lang, Viet Nam, chat doc mau da cam
Về khoai lang xanh: 
Chúng tôi đã nhận được thông tin đăng tải về việc khoai lang chuyển màu xanh sau khi hấp. Thông tin này nói rằng khoai lang chuyển màu xanh do trồng trên đất nhiễm "chất độc da cam". Chúng tôi đảm bảo "chất độc da cam" không phải là nguyên nhân gây ra chuyển màu.
Khoai lang chứa flavonoid tự nhiên và các sắc tố hòa tan có thể làm biến đổi màu sắc theo hàng loạt độ PH khác nhau hoặc do khi tiếp xúc với không khí. Màu xanh có thể xuất hiện tự nhiên, khi các sắc tố hòa tan trong khoai lang được nấu chín tiếp xúc với không khí. Nếu khoai lang nấu chín được xử lý và bảo quản đúng cách, nó sẽ không gây ra mối lo ngại nào với an toàn thực phẩm.
Trong chương trình giám sát kiểm tra các mối nguy hại về an toàn thực phẩm, các loại thực phẩm nhập khẩu bao gồm khoai lang đều được thường xuyên kiểm tra hóa chất và các hình thức nhiễm độc khác như kim loại nặng, thuốc trừ sâu, dư lượng thuốc. Bất kỳ sản phẩm thực phẩm nào không đáp ứng chuẩn đều không được phép tiêu thụ tại Singapore.
Thiên Hà (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore bác tin đồn khoai lang Việt Nam nhiễm chất độc da cam