Vụ đánh bom tự sát của 2 tên khủng bố IS người Malaysia tại Iraq và Syria gần đây gây ra lo ngại khi IS đang ngày có thêm nhiều thành viên đến từ Đông Nam Á.

Lại có thêm 2 phần tử khủng bố IS người Malaysia đánh bom tự sát

Một Thế Giới | 12/01/2016, 16:38

Vụ đánh bom tự sát của 2 tên khủng bố IS người Malaysia tại Iraq và Syria gần đây gây ra lo ngại khi IS đang ngày có thêm nhiều thành viên đến từ Đông Nam Á.

Tờ News Strait Times (Malaysia) hôm 11.1 đưa tin có thêm 2 tay khủng bố người Malaysia thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thực hiện đánh bom tự sát tại Syria và Iraq. Thông tin này đã được Ayob Khan Mydin Pitchay, Cảnh sát trưởng phụ trách chống khủng bố của Malaysia xác nhận.
Mohd Amirul Ahmad Rahim, 26 tuổi, đã cho phát nổ đai bom trên người trong khi đang ngồi trên xe trong một cuộc đụng độ xảy ra ngày 29.12.2015 tại “thủ phủ” Raqqa của IS ở Syria. Sau đó vào ngày 3.1, Mohamad Syazwan Mohd Salim, 31 tuổi, cùng 7 tay đánh bom tự sát khác đã giết 12 cảnh sát tại Tikrit, Iraq.
Trước đó vào tháng 9.2015, Muhamad Shazani Mohd Salim, em trai 28 tuổi của Mohamad Syazwan, cũng đã ôm bom tự sát tại Bayji, Iraq.
Như vậy, tổng cộng có 17 tay khủng bố người Malaysia trong hàng ngũ của IS đã bị tiêu diệt trong vòng 18 tháng vừa qua. 4 trong số đó là những kẻ đánh bom tự sát.
Theo News Strait Times, Mohd Amirul và Mohamad Syazwan thuộc một nhóm được quân khủng bố IS chiêu mộ gần đây để huấn luyện đánh bom tự sát. Đây là điều đáng chú ý, bởi trước nay những thành viên người Malaysia, cùng với những người không phải Ả Rập, hiếm khi trực tiếp tham chiến mà thường được giao những nhiệm vụ lặt vặt như nấu ăn và quét dọn.
Ông Ayob Khan Pitchay nói với tờ News Strait Times “đa số những tay khủng bố người Malaysia tại Syria sẵn sàng bỏ mạng để đánh bom tự sát”.
Bà Elina Noor, Phó giám đốc về nghiên cứu và chính sách của Viện Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế Malaysia, nói rằng “khủng bố người Malaysia muốn thực hiện những cuộc đánh bom tự sát để chứng tỏ bản thân” nhằm không phải làm những việc lặt vặt nữa. “Những cuộc đánh bom tự sát ở nước ngoài cho thấy sự tham gia tích cực hơn từ phía khủng bố Malaysia”, bà nói.
Trong 2 năm qua, Kuala Lumpur đã cố gắng giảm lượng người Malaysia đầu quân cho quân khủng bố IS. Tổng cộng 150 vụ bắt giữ đã được thực hiện. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 100 đối tượng đã lọt qua biên giới đến Syria.
Tháng 11.2015, một báo cáo của cảnh sát bị rò rỉ cho biết tại Malaysia có 18 tay đánh bom tự sát đang hoạt động khiến dư luận lo lắng về một cuộc tấn công có thể xảy ra tại đây. Phía chính quyền cho biết bản báo cáo là có thật, tuy nhiên mức độ xác thực của nguồn tin thì vẫn chưa được xác nhận.
Chính phủ Malaysia ước tính có khoảng 50.000 người Malaysia ủng hộ IS. Một báo cáo độc lập khác của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) công bố tháng 11 cho thấy 12% dân Hồi giáo Malaysia ủng hộ việc các tay súng IS chiếm được những vùng tại Syria và Iraq.
Ngoài ra, báo chí Úc ngày 11.1 cũng đăng tin về một video quay cảnh những nhóm khủng bố ly khai Hồi giáo Philippines và Malaysia tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo tại vùng đảo phía nam Philippines. Một đoạn băng khác quay cảnh một trại huấn luyện quân khủng bố có treo cờ đen của IS cũng được đăng trên mạng vào ngày 8.1 nhưng đã nhanh chóng bị xóa.
Theo giáo sư Rohan Gunaratna, chuyên gia về chủ nghĩa khủng bố của Trung tâm Nghiên cứu Bạo lực chính trị và Khủng bố tại Singapore, những đoạn video này gây ra nhiều lo ngại cho Úc và các nước Đông Nam Á. Ông phân tích “những kẻ được khủng bố tuyển mộ, nếu không thể sang Syria, sẽ được huấn luyện tại Philippines và thực hiện những cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu như Úc và các nước trong liên quân trong khu vực”.
Giáo sư Greg Barton, chuyên gia về phòng chống khủng bố, cho biết tình hình phát triển gần đây của chủ nghĩa khủng bố tại Philippines là không có gì bất ngờ. Giáo sư này cũng cảnh báo về “những kế hoạch tấn công khủng bố tại Đông Nam Á trong năm nay”.
Tuấn Anh (theo News Strait Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại có thêm 2 phần tử khủng bố IS người Malaysia đánh bom tự sát