Mở đầu buổi họp báo trước giờ khai mạc diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore (VSBF) lần thứ 3 tại TP.HCM trưa 4.6, phóng viên hãng tin Bloomberg đã đặt ngay câu hỏi về quan điểm của Singapore qua các vụ gây rối doanh nghiệp ở Bình Dương, Vũng Áng trong tháng 5.

Singapore khẳng định các vụ gây rối không ảnh hưởng đến đầu tư tại Việt Nam

04/06/2014, 19:24

Mở đầu buổi họp báo trước giờ khai mạc diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore (VSBF) lần thứ 3 tại TP.HCM trưa 4.6, phóng viên hãng tin Bloomberg đã đặt ngay câu hỏi về quan điểm của Singapore qua các vụ gây rối doanh nghiệp ở Bình Dương, Vũng Áng trong tháng 5.

Tòa án quốc tế yêu cầu Trung Quốc hầu tòa
Nhật bắt tay Nga, đề phòng TQ

Các vụ gây rối gần đây tại Bình Dương và Hà Tĩnh đã gây ra thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại đó. Doanh nghiệp Singapore không có nhiều ở Bình Dương nhưng chắc chắn cũng bị ảnh hưởng. Vậy sự việc đó có ảnh hưởng đến tình hình và mục tiêu đầu tư của Singapore tại Việt Nam không?
Ông Norman Lim - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại TP.HCM: Những sự việc đó hoàn toàn không ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác song phương Việt Nam và Singapore.
Sự việc không chỉ xảy ra ở khu công nghiệp của Singapore (VSIP) mà còn một số khu công nghiệp khác, cho thấy đây không phải là hành động chủ ý hướng đến phá hoại doanh nghiệp Singapore ở Việt Nam. Hiện chính phủ Việt Nam cũng đã có nhiều hành động cương quyết nhằm giải quyết vấn đề như bồi thường, ưu đãi...
Về ý kiến liệu nó có ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam như một đích đến của các nhà đầu tư thì như tôi đã nói, đó là một sự việc đáng tiếc nhưng Việt Nam đã thực hiện những hành động cương quyết nhằm giải quyết vấn đề. Chẳng hạn ngay sau đó, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp báo mời các doanh nghiệp ở Bình Dương, TP.HCM đến thông báo, giải thích cặn kẽ.
Tôi đánh giá đây là những hành động kịp thời, giúp duy trì đặc tính tốt của môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Ông Đoàn Duy Khương - Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Môi trường đầu tư rất quan trọng đối với bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, giữa mong muốn và thực tế đôi khi có một chút khoảng cách. Sự việc ở Bình Dương và Hà Tĩnh tất nhiên đã gây ra vấn đề. Nhưng như lúc nãy phía Singapore có nhấn mạnh, họ vẫn tin tưởng vào Việt Nam. Đó cũng là lý do họ vẫn có mặt ở diễn đàn này.
Tôi nghĩ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài cần hợp tác để tạo nên một môi trường đầu tư tốt. Nếu chúng ta hợp tác thì từng bước, vấn đề sẽ được giải quyết. Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư có mặt tại diễn đàn này sẽ trình bày cụ thể hướng giải quyết trong chiều nay (4.6).
Singapore khang dinh cac vu gay roi khong anh huong den dau tu tai Viet Nam
Ông Đoàn Duy Khương - Phó chủ tịch VCCI (giữa) trả lời báo chí tại VSBF 2014 - Ảnh: Anh Thư
Tôi thấy trong thông cáo báo chí có nêu Việt Nam và Singapore sẽ bàn về hợp tác sản xuất và chế biến nông lâm thủy hải sản. Vậy lĩnh vực này hai bên đã hợp tác từ trước hay mới bắt đầu từ bây giờ (phóng viên khác)?
Ông Norman Lim: Đã có nhiều doanh nghiệp Singapore nhập thủy hải sản chế biến của Việt Nam về, sau đó xuất sang nước thứ ba. Hiện cũng có nhiều doanh nghiệp khác muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, đưa thủy hải sản sang Singapore.
Mới đây, đại diện Lãnh sự quán của Singapore tại TP.HCM và Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại TP.HCM đã thăm và làm việc với các doanh nghiệp tại Cần Thơ, Bạc Liêu để bàn về việc hợp tác nhập khẩu thủy sản của với các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Đoàn Duy Khương: Như đại diện Singapore nói, có rất nhiều doanh nghiệp Singapore nhập hàng thủy sản Việt Nam sang Singapore, nhất là thủy hải sản ở đồng bằng sông Cửu Long. Mô hình hợp tác hiệu quả của 2 nước hiện nay chính là mô hình khu công nghiệp VSIP, vì đây là nơi tập trung rất nhiều doanh nghiệp Singapore. Chúng tôi muốn phát huy mô hình này và triển khai một mô hình tương tự tại đồng bằng sông Cửu Long trong lĩnh vực thủy hải sản.
Giá trị xuất nhập khẩu giữa Singapore và Việt Nam trong năm qua (2013) đạt trên 13 tỉ USD. tăng 10,7% so với năm 2012. Đây là một con số lớn, thể hiện sự tăng trưởng từng năm của giao thương 2 nước.
Nhưng trong đó, chúng ta xuất khẩu đạt giá trị thấp hơn nhập khẩu. Đó là do hàm lượng chế biến trong sản phẩm của Việt Nam thấp, cho nên chúng ta cần hợp tác tốt hơn để tăng hàm lượng chế biến của sản phẩm sang Singapore.
Nếu VSIP được đặt ở vùng 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thì sẽ tập trung tăng trưởng hàng chế biến về thủy sản, nông sản, hải sản. Hy vọng diễn đàn năm nay sẽ bàn nhiều về vấn đề này. Các doanh nghiệp Singapore có mặt tại đây sẽ nêu nhu cầu của họ còn đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là giám đốc của VCCI tại Cần Thơ sẽ đưa ra thông tin tốt nhất về thị trường, đặc biệt là lĩnh vực chế biến thủy hải sản tại Việt Nam.
Tòa án quốc tế yêu cầu Trung Quốc hầu tòa
Anh Thư
Theo tìm hiểu của phóng viên Một Thế Giới, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam Singapore 2014 tại TP.HCM ở con số 250 doanh nghiệp, tương đương 2 lần tổ chức trước. Năm nay, diễn đàn có chủ đề "Đối tác chiến lược, chung tay nắm bắt cơ hội", với các phiên thảo luận tập trung vào 4 vấn đề chính: hợp tác dịch vụ tài chính, du lịch và khách sạn, sản xuất và chế biến nông lâm thủy hải sản, đầu tư bất động sản.
Tòa án quốc tế yêu cầu Trung Quốc hầu tòa
Nhật bắt tay Nga, đề phòng TQ
Trung Quốc huy động toàn lực đóng giàn khoan thứ 2 - Hải Dương 982
Trung Quốc sẽ tự hại mình nếu chơi chiến tranh kinh tế với láng giềng
Cơ hội gỡ bàn từ sân TPP với "cầu thủ" dệt may
Singapore khẳng định các vụ gây rối không ảnh hưởng đến đầu tư tại VN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore khẳng định các vụ gây rối không ảnh hưởng đến đầu tư tại Việt Nam