3/4 số ca nhiễm COVID-19 ở Singapore trong 4 tuần qua là ở những người đã được tiêm chủng, dữ liệu của chính phủ nước này cho thấy.

Singapore tiêm vắc xin cho gần 75% dân, người được chủng ngừa chiếm 3/4 ca COVID-19 gần đây

Nhân Hoàng | 23/07/2021, 15:48

3/4 số ca nhiễm COVID-19 ở Singapore trong 4 tuần qua là ở những người đã được tiêm chủng, dữ liệu của chính phủ nước này cho thấy.

Theo Reuters, Singapore đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho gần 75% trong số 5,7 triệu dân, tỷ lệ cao thứ hai thế giới sau UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), và một nửa dân số của nước này được tiêm chủng đầy đủ 2 liều.

Singapore báo cáo 1.096 trường hợp lây truyền tại địa phương 28 ngày qua, trong đó 484 người, tương đương 44%, là những người đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi 30% được tiêm một liều và 25% còn lại chưa được chủng ngừa COVID-19.

Bộ Y tế Singapore cho biết chỉ có 7 ca nghiêm trọng cần hỗ trợ oxy. 6 trường hợp trong số đó chưa được tiêm vắc xin và một người đã được tiêm một liều.

"Tiếp tục có bằng chứng cho thấy tiêm chủng giúp ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng khi một người bị nhiễm vi rút", Bộ Y tế Singapore cho biết, đồng thời nói thêm rằng tất cả những người được tiêm vắc xin đầy đủ đều nhiễm bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Các chuyên gia khẳng định các trường hợp nhiễm COVID-19 với những người được tiêm chủng không có nghĩa là vắc xin không hiệu quả.

Teo Yik Ying, Trưởng khoa Y tế công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết: “Khi ngày càng có nhiều người được chủng ngừa ở Singapore, chúng ta sẽ thấy nhiều ca nhiễm trùng hơn xảy ra ở những người được tiêm vắc xin. Điều quan trọng là phải luôn so sánh tỷ lệ này với tỷ lệ những người vẫn chưa được tiêm chủng... Giả sử Singapore đạt được tỷ lệ 100% người được tiêm vắc xin đầy đủ thì tất cả các trường hợp lây nhiễm sẽ xuất phát từ những người đã được chủng ngừa chứ không phải từ những người chưa được tiêm".

Dữ liệu cũng cho thấy tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 trong 14 ngày qua ở những người Singapore được tiêm chủng trên 61 tuổi vào khoảng 88%, cao hơn so với nhóm tuổi trẻ hơn.

Linfa Wang, Giáo sư tại Trường Y Duke-NUS (Singapore), nói người cao tuổi có phản ứng miễn dịch yếu hơn khi tiêm chủng.

singapore-tiem-vac-xin-cho-75-dan.jpg
Những người được tiêm vắc xin ở Singapore chiếm 3/4 ca mắc COVID-19 gần đây

Tại Israel, quốc gia cũng có tỷ lệ tiêm chủng cao, khoảng một nửa trong số 46 bệnh nhân nhập viện tính đến đầu tháng 7 trong tình trạng nghiêm trọng đã được tiêm vắc xin và phần lớn thuộc nhóm nguy cơ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu dữ liệu có phản ánh khả năng bảo vệ giảm đi của vắc xin chống lại biến thể Delta (vốn dễ lây lan hơn và là phiên bản phổ biến nhất) ở Singapore trong những tháng gần đây hay không.

Singapore sử dụng vắc xin Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) và Moderna (Mỹ) cho chương trình tiêm chủng quốc gia của mình. Người tiêm vắc xin của Sinvac (Trung Quốc) không được  chấp nhận trong cuộc kiểm đếm chính thức ở Singapore.

Quốc gia Đông Nam Á đã ghi nhận 162 ca COVID-19 mới lây truyền tại địa phương hôm 22.7, gần với mức cao nhất trong 11 tháng qua. Sự gia tăng các ca COVID-19 khiến các nhà chức trách thắt chặt việc hạn chế các cuộc tụ tập xã hội vì họ thúc đẩy tăng tỷ lệ tiêm chủng, đặc biệt là ở những người cao tuổi.

Hôm 22.7, Bộ Y tế Israel cho biết vắc xin COVID-19 của Pfizer - BioNTech chỉ có hiệu quả 39% trong việc giữ cho người dân không bị nhiễm biến thể Delta dễ lây lan ở nước này trong những tuần gần đây, nhưng đã cung cấp lá chắn mạnh mẽ chống lại việc nhập viện và các dạng nghiêm trọng hơn của vi rút.

Theo một báo cáo của Bộ Y tế Israel, vắc xin Pfizer đã cung cấp 88% khả năng bảo vệ khỏi nhập viện và 91,4% chống lại bệnh nặng cho một số lượng không xác định những người được nghiên cứu trong khoảng thời gian từ ngày 20.6 đến ngày 17.7.

Báo cáo nói rằng dữ liệu có thể bị sai lệch do các cách kiểm tra khác nhau giữa những nhóm người được tiêm vắc xin so với những người chưa được tiêm chủng.

Biến thể Delta lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ và đang lan rộng trên toàn cầu khi các chính phủ chạy đua để tiêm chủng cho người. Delta đôi khi lây nhiễm cho những người đã được tiêm vắc xin đầy đủ phòng COVID-19. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Singapore khuyến cáo người chưa tiêm vắc xin ở nhà khi COVID-19 bùng phát từ quán karaoke, cảng cá
Bộ Y tế Singapore hôm 18.7 đã khuyến cáo những ai chưa được tiêm vắc xin, đặc biệt là người cao tuổi, nên ở nhà càng nhiều càng tốt trong vài tuần tới, với lý do lo ngại về nguy cơ lây lan COVID-19 trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore tiêm vắc xin cho gần 75% dân, người được chủng ngừa chiếm 3/4 ca COVID-19 gần đây