Phân tích dữ liệu về vài triệu trẻ em được sinh ra ở Thụy Điển kể từ năm 1932, các nhà khoa học ở Viện Karolinska khẳng định sinh con một bề là một sự trùng hợp ngẫu nhiên và tỷ lệ giới tính trong gia đình không mang tính di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Sinh con một bề không phải là đặc điểm di truyền

27/02/2020, 08:05

Phân tích dữ liệu về vài triệu trẻ em được sinh ra ở Thụy Điển kể từ năm 1932, các nhà khoa học ở Viện Karolinska khẳng định sinh con một bề là một sự trùng hợp ngẫu nhiên và tỷ lệ giới tính trong gia đình không mang tính di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Các nhà khoa học không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy tỷ lệ giới tính ở các gia đình thế hệ sau mang tính di truyền - Ảnh: Pixabay

Theo Proceedings of the Royal Society B, tỷ lệ bé trai và bé gái ra đời luôn là mối quan tâm của các nhà sinh học tiến hoá, một số phụ nữ sinh con một bề, tức là chỉ sinh con trai hoặc sinh toàn con gái. Các nghiên cứu gần đây cho thấy đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, chứ không phải là một mô hình hay quy tắc nào cả.

Các nhà khoa học từ Viện Karolinska (Thuỵ Điển) đã thu thập dữ liệu về vài triệu trẻ em được sinh ra ở Thụy Điển kể từ năm 1932 và không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy tỷ lệ giới tính ở thế hệ sau được thừa hưởng trong các gia đình từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Theo thống kê, tỷ lệ sinh bé trai và bé gái trong quần thể người thường gần ngang nhau. Các nhà khoa học đã kiểm tra hơn 3,5 triệu người và hơn 4,7 triệu con cái của họ. Các nhà khoa học cũng quan tâm đến giới tính của trẻ em sinh ra từ anh chị em ( các thế hệ sau) trong một gia đình.

Nếu đặc điểm giới tính được thừa hưởng thì các anh chị em trong một gia đình sẽ sinh con trai và con gái theo tỷ lệ tương tự. Nhưng khả năng di truyền thực tế là bằng không.

Theo các nhà nghiên cứu, có lẽ toàn bộ mọi thứ là theo thứ tự sinh của những đứa trẻ - nếu cặp vợ chồng muốn có con trai, họ sẽ cố gắng cho đến khi cậu bé chào đời. Trong một số gia đình, một cậu bé được sinh ra ngay lập tức, trong khi ở những gia đình khác, một vài cô gái được sinh ra trước. Thành phần giới tính của gia đình cũng bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ tử vong có chọn lọc của phôi thai, không nhất thiết phụ thuộc vào đặc điểm của cơ thể cha mẹ. Thêm vào đó, ở một số quốc gia, phá thai có chọn lọc được thực hiện khi họ ưu tiên cho việc có con trai.

Trước đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng giới tính của phôi có thể phụ thuộc vào đặc điểm của tinh trùng, ví dụ, ở chuột đồng, giới tính được xác định bởi kích thước tinh trùng. Theo nguyên tắc này, năm 2019, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển một cách để ức chế có chọn lọc các tế bào tinh trùng với “khả năng sinh ra con cái” trên đường đến tế bào trứng chuột. Phá thai cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ giới tính: trong nửa thế kỷ qua, vì lý do này, các nhà khoa học đã tính toán và nhận thấy thiếu hơn 23 triệu bé gái ở 12 quốc gia.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh con một bề không phải là đặc điểm di truyền