Bộ GD-ĐT đề xuất sinh viên sư phạm sẽ không được hỗ trợ 3,63 triệu đồng sinh hoạt phí mỗi tháng nếu kết quả học tập yếu.

Sinh viên sư phạm học yếu có thể bị cắt 3,6 triệu đồng hỗ trợ

Tú Viên | 17/08/2023, 19:40

Bộ GD-ĐT đề xuất sinh viên sư phạm sẽ không được hỗ trợ 3,63 triệu đồng sinh hoạt phí mỗi tháng nếu kết quả học tập yếu.

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 116 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Trong đó, dự thảo nghị định quy định sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

img-2286.jpg
Bộ GD-ĐT đề xuất không xét hỗ trợ sinh hoạt phí với sinh viên có điểm trung bình học tập hoặc điểm rèn luyện đạt loại yếu (dưới 2/4)-Ảnh: Tú Viên

Từ năm thứ hai và các năm học tiếp theo, sinh viên sư phạm có điểm trung bình chung học tập đạt loại yếu hoặc điểm rèn luyện đạt loại yếu sẽ không được xét hỗ trợ để chi trả chi phí sinh hoạt phí. Cơ sở đào tạo giáo viên thực hiện việc xét hỗ trợ sinh hoạt phí cho sinh viên sư phạm theo năm học.

Về quy định chuyển tiếp, dự thảo nghị định nêu rõ, sinh viên sư phạm đã trúng tuyển và đào tạo từ năm học 2022 - 2023 trở về trước thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 116. Sinh viên sư phạm trúng tuyển và đào tạo từ năm học 2023-2024 trở đi sẽ thực hiện theo quy định tại Nghị định 116 và các quy định tại Nghị định sửa đổi này.

Bộ GD-ĐT cho hay việc lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi nghị định 116 đến hết ngày 14.10.

Chính sách miễn học phí được thực hiện từ Luật Giáo dục năm 1998, cũng nhằm thu hút sinh viên vào ngành sư phạm. Tuy nhiên, nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp hoặc làm trái ngành, gây lãng phí lớn, nhiều sinh viên vào ngành sư phạm chỉ vì được miễn học phí chứ không yêu thích nghề. Vì vậy, từ cuối năm 2017, các chuyên gia đề nghị bỏ quy định này.

Luật Giáo dục 2019 và Nghị định 116 sau đó quy định học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ học phí và chi phí sinh hoạt nhưng phải bồi hoàn nếu công tác trong ngành không đủ thời gian (6-8 năm), chuyển sang ngành khác, bỏ học, không hoàn thành chương trình hoặc bị buộc thôi học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên sư phạm học yếu có thể bị cắt 3,6 triệu đồng hỗ trợ