Chiều 16.8, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 cấp THPT.

Bộ GD-ĐT đề nghị Hà Nội giải quyết dứt điểm tình trạng phụ huynh xếp hàng đêm nộp hồ sơ

Dạ Thảo | 16/08/2023, 20:30

Chiều 16.8, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 cấp THPT.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, cấp học THPT đã đạt được nhiều thành tích nổi bật và công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 rất được quan tâm.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại hội nghị là Sở GD-ĐT Hà Nội đã hướng dẫn tạm thời về công tác chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp THPT), trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Sở GD-ĐT yêu cầu các trường không lợi dụng việc chuyển trường để làm thay đổi kết quả học tập, rèn luyện của học sinh hoặc buộc học sinh phải chuyển trường. Việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh phải thực hiện công khai, đúng quy định, bảo đảm đúng chỉ tiêu tuyển sinh được giao. Đối tượng học sinh chuyển trường là những học sinh chuyển nơi cư trú theo cha (hoặc mẹ, hoặc người giám hộ); học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về gia đình; học sinh có lý do thực sự chính đáng phải chuyển trường.

thi-thpt-2023-48.jpg
Ngành giáo dục Thủ đô đã có năm học đạt nhiều thành tích ấn tượng

Học sinh từ các tỉnh, thành phố khác chuyển đến trường trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội (bảo đảm đúng chỉ tiêu tuyển sinh được giao) là học sinh đang học tại các tỉnh, thành phố; đồng thời học sinh (hoặc cha, mẹ, người giám hộ) phải có nơi thường trú tại Hà Nội. Các trường hợp khác chỉ được chuyển đến các trường trung học phổ thông công lập tự chủ, tư thục hoặc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Hướng dẫn tạm thời của Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nêu rõ, việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không phụ thuộc vào SGK được lựa chọn khác nhau giữa trường nơi chuyển đi và trường nơi chuyển đến.

Học sinh THPT học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sau khi đã hoàn thành chương trình, được lên lớp trên thì được chuyển trường; khi chuyển trường nếu có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Căn cứ tình hình thực tế của đơn vị (về chỉ tiêu tuyển sinh được giao, sĩ số, điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông, trình độ học sinh), các đơn vị xây dựng quy trình giải quyết thủ tục chuyển trường, thủ tục xin học lại (nếu có) bảo đảm đúng quy định tại các văn bản hướng dẫn hiện hành và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của đơn vị.

Cũng trong chiều 16.8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng đánh giá Hà Nội lâu nay luôn quan tâm đầu tư phát triển giáo dục đào tạo, đạt nhiều kết quả nổi bật và có đóng góp ngày càng hiệu quả trong kết quả của giáo dục cả nước.

Trong năm học tới, ngành giáo dục Thủ đô cần nỗ lực hơn nữa, ưu tiên thực hiện mọi biện pháp, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành. Hà Nội cần triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình theo quy định và nhân rộng điển hình triển khai chương trình mới.

Bộ trưởng cũng yêu cầu ngành giáo dục thành phố giải quyết dứt điểm, không được để hiện tượng phụ huynh học sinh phải xếp hàng xếp hàng thâu đêm mua, nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng trong kỳ tuyển sinh năm học tới.

Bài liên quan
Hà Nội tổ chức tuần tra lưu động, giúp người dân đi lại thuận tiện dịp nghỉ lễ
TP.Hà Nội luôn chuẩn bị biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố trên các tuyến giao thông trọng điểm, các cửa ngõ ra vào thủ đô, không để phát sinh ùn tắc kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT đề nghị Hà Nội giải quyết dứt điểm tình trạng phụ huynh xếp hàng đêm nộp hồ sơ