Bất chấp chỉ đạo của UBND tỉnh Bạc Liêu, Sở Công Thương địa phương này đã “vượt rào” cấp phép mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên tuyến quốc lộ 1A, dẫn đến mâu thuẫn, bất hòa trong môi trường kinh doanh…

Sở Công Thương Bạc Liêu ‘vượt rào’ cấp phép kinh doanh xăng dầu

23/04/2019, 16:42

Bất chấp chỉ đạo của UBND tỉnh Bạc Liêu, Sở Công Thương địa phương này đã “vượt rào” cấp phép mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên tuyến quốc lộ 1A, dẫn đến mâu thuẫn, bất hòa trong môi trường kinh doanh…

Nơi xây dựng cửa hàng xăng dầu của ông Ngô Bĩnh Trung, trên tuyến quốc lộ 1A - Ảnh: Hải An

Theo đơn phản ánh của ông Trần Thanh Hùng (P.Láng Tròn, TX.Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu), việc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu cấp phép cho mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên tuyến quốc lộ 1A tại khóm 3, P.Láng Tròn, TX.Giá Rai) là trái với chủ trương, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh trên lĩnh vực này.

Cụ thể, ngày 7.12.2018, Giám đốc Sở Công Thương Bạc Liêu - Phan Văn Sáu, đã ký giấy phép số 40/GP-SCT mở điểm xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu cho hộ ông Ngô Bĩnh Trung tại địa chỉ trên là đi ngược lại ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bạc Liêu.

Giấy phép số 40 của Sở Công Thương tỉnh cấp cho ông Ngô Bĩnh Trung mở cây xăng - Ảnh: Hải An

Theo ông Hùng, hiện không riêng tỉnh Bạc Liêu mà các tỉnh, thành trong cả nước đang tạm dừng việc cấp phép mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên tuyến quốc lộ 1A. Trong khi Bộ Công Thương chưa có hướng dẫn tiêu chuẩn, quy chuẩn mới và tất cả các tỉnh, thành phải tạm dừng chờ hướng dẫn của Bộ mới thực hiện.

Nhưng ngược lại, Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu “lách luật” bằng cách vận dụng nhiều thông tư, nghị định để “biện hộ” việc cấp phép trên là đúng, như vận dụng theo quy định của Bộ GT-VT tại điểm a, khoản 3, điều 21, Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23.9.2015 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24.2.2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ…

Nghị định 11/2010/NĐ-CP, ngày 24.2.2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:

a) Trong khu vực nội thành, nội thị: “Theo quy hoạch đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”.

“Vận dụng” theo các quy định trên, Sở Công Thương khẳng định việc cấp phép mở điểm xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu cho ông Ngô Bĩnh Trung đáp ứng các quy định hiện hành về khoảng cách cửa hàng xăng dầu trên tuyến quốc lộ 1A (trong khu vực nội thành, nội thị) theo quy định của Bộ GT-VT (theo Công văn số 84 của Sở Công Thương tỉnh).

Tuy nhiên, đối chiếu lại Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24.2.2010 của Chính phủ, toàn văn Nghị định này không tìm ra điểm, khoản, điều nào quy định về khoảng cách cho mở, đặt cửa hàng xăng dầu trên tuyến quốc lộ 1A…

Công văn số 84 của Sở Công Thương tỉnh “vận dụng” nhiều Thông tư, Nghị định trả lời đơn khiếu nại của ông Trần Thanh Hùng - Ảnh: Hải An

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Minh Chiến, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, sắp tới Bộ Công Thương soạn thảo văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mở cửa hàng kinh doanh cây xăng. Nên tỉnh tạm thời chờ, không cho phát triển mới cửa hàng xăng dầu trên tuyến quốc lộ 1A, giữ nguyên hiện trạng.

Ông Chiến cũng xác nhận, từ nhiều tháng qua chủ trương của tỉnh Bạc Liêu cũng như các tỉnh, thành trong cả nước thống nhất tạm dừng việc cấp phép mở điểm xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên tuyến quốc lộ 1A, chờ hướng dẫn của Bộ Công Thương để thực hiện đồng bộ.

Trong khi UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo rõ, nhưng Sở Công Thương tỉnh này vẫn bất chấp, “vượt rào” cấp phép, tạo ra sự bất đồng trong môi trường kinh doanh, làm ảnh hưởng quyền lợi các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn!

Hải An

Bài liên quan
Ngành hàng không Mỹ kêu gọi ngừng cấp phép thêm chuyến bay cho Trung Quốc
Hãng Reuters đưa tin vào ngày 11.4, nhiều hãng cùng hội đoàn hàng không Mỹ gửi thư kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden tạm ngừng cấp phép tăng chuyến bay giữa nước này với Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Công Thương Bạc Liêu ‘vượt rào’ cấp phép kinh doanh xăng dầu