Tại buổi họp báo cung cấp thông tin phòng, chống dịch COVID-19 ở TP.HCM chiều 15.11, Sở Công thương đề xuất hàng, quán được phục vụ thức uống có cồn nhằm phục vụ người dân trong điều kiện bình thường mới.

Sở Công thương TP.HCM đề xuất hàng, quán được phục vụ thức uống có cồn

Tú Viên | 15/11/2021, 17:49

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin phòng, chống dịch COVID-19 ở TP.HCM chiều 15.11, Sở Công thương đề xuất hàng, quán được phục vụ thức uống có cồn nhằm phục vụ người dân trong điều kiện bình thường mới.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết TP đã thí điểm bán rượu bia tại TP.Thủ Đức và quận 7 đến hết 15.11. Hiện Sở cùng 2 địa phương sơ kết. Sở đã đề xuất UBND TP cho phép các cơ sở kinh doanh ăn uống được phục vụ đồ uống có cồn với những điều kiện cụ thể. TP đang lấy ý kiến sở, ngành về dự thảo triển khai Nghị quyết 128.

Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM thông tin, theo dự thảo mới của thành phố không phải địa phương ở tất cả cấp độ dịch đều cho phép sử dụng đồ uống có cồn ở các hàng, quán.

Do đó, Sở Công thương nêu đề xuất trên nhằm phục vụ người dân trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, ông Tú khẳng định Sở “không cổ xúy” việc sử dụng đồ uống có cồn.

Trước đó, ngày 13.11, Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, khoảng 60% doanh nghiệp, cơ sở phục vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM đã mở cửa hoạt động lại sau ngày 1.10. Về việc thí điểm sử dụng thức uống có cồn tại các quán ăn ở TP.Thủ Đức và quận 7, hai địa phương này đã triển khai tốt công tác kiểm tra, giám sát và không để phát sinh các vấn đề tiêu cực. Đồng thời, 2 đơn vị cũng đề xuất cho phép mở rộng và kéo dài thời gian thực hiện hoạt động trên.

Xét các yếu tố về bao phủ vắc xin, sức khỏe tinh thần, Sở Công thương đã lấy ý kiến của một số chuyên gia. Từ đó nhận thấy, việc ngồi cùng bạn bè cũng là cách thức giải tỏa căng thẳng, tác động tiêu cực từ dịch bệnh.

Theo đó, khách hàng phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin; cơ sở kinh doanh hoạt động tối đa 50% công suất, đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày… UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức được giao xem xét, đánh giá, quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho phép hoạt động kinh doanh có sử dụng đồ uống có cồn trên địa bàn.

Cùng ý kiến với Sở Công thương, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, với nguyên tắc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, đồng thời ý thức của người dân và doanh nghiệp cũng tăng cao, TP.HCM có thể đánh giá theo cấp độ dịch và mở cửa có lộ trình đối với các hoạt động ăn uống kèm theo hoạt động ăn uống có sử dụng đồ uống có cồn.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, trong thời điểm này, TP nên tiếp tục cho thí điểm mở rộng và có kiểm soát hoạt động sử dụng thức uống có cồn tại hàng quán; có kiểm soát chặt, tuân thủ nghiêm Bộ tiêu chí đánh giá an toàn và biện pháp phòng, chống dịch.

Liên quan đến chợ tự phát, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, chủ trương của TP là chưa cho hoạt động trong điều kiện hiện nay do ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trả lời câu hỏi về việc từ nay đến cuối năm, nhiều lễ hội diễn ra, TP có giới hạn số người tham gia. Ông Tú cho biết dự thảo triển khai Nghị quyết 128 có quy định cụ thể tùy theo cấp độ dịch sẽ cho phép số lượng người được tham gia nhất định; khoảng cách tối thiểu giữa người với người theo từng cấp độ dịch....

Bài liên quan
TP.HCM cấm dạy kiến thức cho trẻ trước khi vào lớp 1
Tối 21.4, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD-ĐT TP.HCM) yêu cầu tất cả các trường mầm non trên địa bàn không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi dưới mọi hình thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Công thương TP.HCM đề xuất hàng, quán được phục vụ thức uống có cồn