Sau việc Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng gửi công văn đề nghị Thủ tướng xem lại quy hoạch bán đảo Sơn Trà, Sở Du lịch Đà Nẵng đã lên tiếng cho rằng đây là văn bản ‘mang tính cá nhân’ của Chủ tịch Hiệp hội Huỳnh Tấn Vinh.

Sở Du lịch Đà Nẵng 'phản pháo' công văn cầu cứu về bán đảo Sơn Trà của Hiệp hội Du lịch

Lê Đình Dũng | 22/03/2017, 16:57

Sau việc Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng gửi công văn đề nghị Thủ tướng xem lại quy hoạch bán đảo Sơn Trà, Sở Du lịch Đà Nẵng đã lên tiếng cho rằng đây là văn bản ‘mang tính cá nhân’ của Chủ tịch Hiệp hội Huỳnh Tấn Vinh.

Ngày 21.3.2017, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đã có công văn gửi Thường trực Thành ủy ‘trần tình’ về công vănsố 21-3/CTHHDLĐN ngày 21.3.2017 của Hiệp hội Du lịch với nội dung kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét lại quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà-TP.Đà Nẵng.

Theo đó, Sở Du lịch cho rằng, theo quyết định 2163/QĐ-TTg ngày 09.11.2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó có giao UBND TP.Đà Nẵng tổ chức công bố quy hoạch. Ngày 15.02.2017, UBND TP đã tổ chức công bố tại Hội nghị tổng kết ngành du lịch năm 2016.

Bán đảo Sơn Trà đang bị băm nát bởi các dự án lớn

“Vừa qua trên địa bàn bán đảo Sơn Trà đã xảy ra sự việc Công ty cổ phần Du lịch Biển Tiên Sa triển khai xây dựng dự án khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép xây dựng, gây phản ứng trong dư luận xã hội về việc san ủi mặt bằng để thi công các biệt thự thuộc khu vực dự án. Xuất phát từ vụ việc này, Hiệp hội Du lịch đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để kiến nghị xem xét lại Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà”.

“Tuy nhiên qua kiểm tra thông tin với các Phó chủ tịch và Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch thì ông Huỳnh Tấn Vinh (Chủ tịch Hiệp hội) chưa trao đổi nội dung, chưa thông qua thường trực Hiệp hội và Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch các nội dung nêu trong văn bản trước khi ban hành văn bản này”.

“Do đó nội dung văn bản này chỉ mang tính cá nhân của ông Huỳnh Tấn Vinh chứ chưa phải tiếng nói của Hiệp hội Du lịch. Trong khi đó, ông Huỳnh Tấn Vinh lấy tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch đã đồng gửi cho Thủ tướng, Thường vụ Quốc hội, các bộ ngành, Thành ủy, UBND thành phố... Đồng thời, gửi cho các phương tiện thông tin đại chúng và các trang báo, mạng đã đưa tin gây hiểu lầm là thông tin chính thức của Hiệp hội Du lịch”, công văn của Sở Du lịch cho hay.

Sở này cũng thông tin: “Sở Du lịch đã liên hệ với Viện nghiên cứu phát triển du lịch, đơn vị được giao lập quy hoạch để đề nghị giải trình những thông tin, số liệu liên quan như kiến nghị của Hiệp hội Du lịch trong văn bản đã gửi. Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ làm việc cụ thể với Thường trực Hiệp hội Du lịch để trao đối về vấn đề này”.

Nhiều người đang lên tiếng phản đối 'bê tông hóa' bán đảo Sơn Trà làm mất đi môi trường sống của loài voọc chà vá chân nâu

Trước đó, ngày 21.3, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị 4 vấn đề để giữ gìn bán đảo Sơn Trà.

Cụ thể: “Giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà. Đà Nẵng hiện nay đã có gần 600 khách sạn với gần 22.000 phòng, thành phố hoàn toàn có khả năng đón đến 15 triệu lượt du khách mỗi năm (2016 đón 5,5 triệu lượt du khách)”.

“Chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách. Hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm”.

“Hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế xã hội của dân cư”.

“Hợp nhất Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà (được thành lập theo quyết định số 45/QĐ-TTg) và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành Khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước”.

Dẫn câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về môi trường ngày 24.8.2016 “Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của người dân”; Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh lại dự án và có thể lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia trong và ngoài nước trước khi triển khai quy hoạch này để tránh các hệ lụy về sau.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
39 phút trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Du lịch Đà Nẵng 'phản pháo' công văn cầu cứu về bán đảo Sơn Trà của Hiệp hội Du lịch